Sắc màu Cuộc Sống

90 toa tàu 5 sao với suất ăn tiêu chuẩn hàng không phục vụ dịp Tết

Theo Gia đình và Xã hội
Chia sẻ

Khó cạnh tranh với hàng không giá rẻ trên các tuyến đường dài, năm nay, ngành đường sắt đi vào thị trường ngách là các chặng ngắn mà hàng không chưa kịp khai thác. Hàng loạt dịch vụ “5 sao” được ngành đường sắt áp dụng để kích cầu dịp Tết.

Toa tàu “5 sao” đóng theo công nghệ mới

Trong kế hoạch, đến Tết năm nay, ngành đường sắt sẽ đưa vào tổng cộng 90 toa tàu “5 sao” phục vụ khách. Mới đây, ngày 10/1 vừa qua, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn đã đưa vào khai thác các dịch vụ trên toa tàu “5 sao” chạy tuyến SE5/6 Sài Gòn - Hà Nội.

Các toa tàu dạng “5 sao” cũng được khai thác trên 2 đôi tàu giữa Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quảng Ngãi. Tổng cộng, ngoài các đôi tàu SE3/4, SE5/6 sẽ có thêm tàu Thống Nhất “5 sao” như: Đôi tàu SE1/2, SE7/8, SE13/14, các tàu khu đoạn Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Huế…

Ngoài việc đóng mới, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã nâng cấp 40 toa xe khách đạt chất lượng tương đương toa xe “5 sao”, nhất là cải tạo nhà vệ sinh để phục vụ trong dịp Tết. Ở đầu Hà Nội, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ đưa ra 30 toa xe khách “5 sao” để chạy thường xuyên 2 đôi tàu tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.

Cùng đó, đường sắt Hà Nội cũng cải tạo, nâng cấp gần 40 toa xe, chỉnh bị hơn 400 toa xe khách đảm bảo chất lượng đưa ra vận dụng. Việc ngành đường sắt đưa toa tàu “5 sao” vào chạy tuyến Bắc - Nam cho thấy việc thử nghiệm trên các khu đoạn ngắn như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang trước đây đạt kết quả khả quan.

Tàu 5 sao Sài Gòn - Nha Trang được hành khách đánh giá cao về chất lượng và dịch vụ. Ảnh: Tư liệu

Thông tin do ngành đường sắt ở Hà Nội và TP HCM công bố cho thấy, các đoàn tàu, toa tàu “5 sao” được thiết kế theo kiểu dáng hiện đại, sang trọng. Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao; Nội thất toa xe được thiết kế bằng vật liệu composite, từ sàn, vách, trần, cửa các phòng có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi.

Toa xe được lắp đặt van, lò xo giảm chấn của Nhật Bản, hạn chế tối đa việc rung, lắc, xóc khi đoàn tàu di chuyển và giảm tối đa tiếng ồn. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc.

Ghế ngồi trên toa xe “5 sao” có thể điều chỉnh thành giường ngủ, có thiết bị để chân phía trước và giá đỡ chân khi hành khách nghỉ ngơi; kính cửa sổ được dán chất liệu chống nắng chất lượng cao, không ảnh hưởng đến việc thưởng ngoạn cảnh đẹp hai bên đường tàu.

Toa hàng ăn được bố trí ở giữa đoàn tàu, tiện lợi cho hành khách đi lại, thiết kế hiện đại. Khu vực rửa mặt có tay nắm treo khăn mặt và máy sấy tay tự động, vòi nước cảm ứng. Nhà vệ sinh được chế tạo theo dạng mô-đun, bố trí hệ thống vệ sinh tự hoại công nghệ tiên tiến; bồn rửa mặt với vòi nước thiết bị cảm ứng, hiện đại, sạch sẽ.

Suất ăn tiêu chuẩn cao của hàng không

Theo Tổng công ty Đường sắt, dịch vụ suất ăn tiêu chuẩn hàng không trên tàu hỏa là một trong các dịch vụ mới mà ngành đường sắt phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) triển khai. Suất ăn này được chế biến sẵn tại xưởng, đóng hộp, bao kín hoàn toàn và việc kiểm soát chất lượng cũng như bảo quản theo quy trình chặt chẽ như suất ăn đang cấp lên máy bay.

Suất ăn sẽ được đóng gói sẵn theo tiêu chuẩn hàng không. Món nóng đóng gói trong hộp lá nhôm tráng nhựa. Trái cây, salad đóng gói trong hộp nhựa có nắp. Nước suối đóng hộp nhựa. Các vật đụng khăn ăn, tăm, muỗng nhựa, đũa sử dụng một lần đóng gói bao bì và vận chuyển bằng xe lạnh chuyên dụng để nhập lên tàu.

Trên tàu, thức ăn được giữ trong tủ mát. Các phần ăn được dán tem nhãn chỉ sử dụng trong ngày và được làm nóng trước khi phục vụ hành khách. Với dịch vụ cao nêu trên, rất nhiều hành khách các chặng có tàu “5 sao” phục vụ đã không ngần ngại đặt vé để thay thế cho máy bay và ô tô.

Chị Nguyễn Thúy Bình, làm việc tại TP HCM, quê ở Hà Tĩnh cho biết, nhiều năm trước khi ô tô giường nằm với khăn lạnh, nước đóng chai, kem đánh răng đi kèm phục vụ khách đã thấy rất hài lòng. Tiếp đó hàng không giá rẻ vào cuộc thì những lao động nghèo cũng có cơ hội đi máy bay. Lúc đó, việc lựa chọn tàu hỏa là ưu tiên cuối cùng khi chọn các phương tiện để về quê.

Nay với dịch vụ tàu “5 sao” chạy Bắc - Nam, hàng ngàn lao động ở Sài Gòn, Bình Dương, Vũng Tàu… sẽ có cơ hội về Bắc ăn Tết trên những chuyến tàu hiện đại mà không lo mất ngủ vì tiếng ồn, mùi hôi. Chị Bình cho biết thêm, với việc ngành đường sắt tung ra khoảng 300.000 chỗ phục vụ hành khách trên các tuyến thì chị và nhiều công nhân có nhiều cơ hội để mua vé tàu.

Thông tin ngành đường sắt công bố cho biết, dịp Tết năm nay, ngành đường sắt tổ chức chạy 15 đôi tàu Thống Nhất thường xuyên và tăng cường để phục vụ người dân đi lại trên tuyến Bắc - Nam. Còn khu vực phía Bắc, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, công ty này sẽ tiếp tục duy trì khoảng 9 đôi tàu Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Khi nhu cầu hành khách trên các tuyến tăng cao, đường sắt Hà Nội sẽ lập thêm các tàu xuất phát từ ga Hà Nội.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Gia đình và Xã hội

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất