Sắc màu Cuộc Sống

7 người chết trong lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây: Tại sao sốc ma tuý có thể gây ngừng tim, suy đa tạng cấp?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Ông La Đức Cương, nguyên Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 1 cho rằng, ma tuý có đặc tính k.ích thích thần kinh, tim mạch, làm tăng thân nhiệt. Chính vì thế khi sử dụng ma tuý sẽ làm cho nhịp tim nhanh có thể gây ngừng tim, có thể gây ra nhồi máu cơ tim, suy đa tạng, suy đa tạng cấp…

Liên quan đến vụ việc 7 người chết trong lễ hội âm nhạc ở Hồ Tây, tối 17/9, ông Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E Hà Nội cho biết, 8 bệnh nhân tham gia lễ hội âm nhạc được chuyển đến cấp cứu lúc 22h40 đêm 16/9 gồm (3 nữ, 5 nam, độ tuổi từ 18-27). Kết quả test nhanh cho thấy cả 8 người dương tính với ma tuý đá, cần sa và thuốc lắc.

Hai nạn nhân khác được đưa vào nhập viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, suy thận và trụy tim mạch. Kết quả xét nghiệm cả 2 nạn nhân đều dương tính với ma túy tổng hợp và ma túy đá.

Hàng nghìn người đặc biệt là giới trẻ tham gia đêm hội âm nhạc tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây.

Chia sẻ với chúng tôi, một số chuyên gia tâm thần cho rằng, hiện nay, một bộ phận thanh thiếu niên thiếu sự quan tâm của gia đình đã sa đà vào các tệ nạn ma túy do bạn bè rủ rê, lôi kéo. Một số khác lại thấy tò mò nên muốn thử cho biết. Chính sự tò mò và thiếu hiểu biết, cùng với đó là sự thiếu quan tâm của gia đình đã khiến nhiều người trẻ sa vào con đường nghiện ngập, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc về sau.

Trong thời gian qua, tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới được du nhập vào Việt Nam. Mặc dù việc buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy đã và đang được các Cơ quan chức năng ngăn chặn, đưa ra xét xử rất nhiều với hình phạt tử hình nhưng tình hình tội phạm về ma túy còn diễn biến rất phức tạp, gây nhức nhối trong nhân dân.

Có trường hợp bị sốc ma tuý phải nhập viện cấp cứu.

Tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn sử dụng trái phép các chất ma túy ở nước ta còn rất phức tạp. Nhiều loại ma túy mới được du nhập vào Việt Nam đã gây tác hại rất lớn về thể chất và tinh thần cho các thanh thiếu niên và gây những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội khi mất kiểm soát hành vi. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường phổ biến về tác hại của các loại ma túy nhưng nhiều nhóm thanh niên vẫn cho đó chỉ là xu hướng sành điệu, gây hưng phấn, trò chơi vô hại.

Vụ việc 7 người bị tử vong do trong đêm lễ hội âm nhạc hồ Tây vào tối ngày 16/9/2018 tại Công viên nước Hồ Tây, quận Tây Hồ, Hà Nội là hồi chuông cảnh báo sử dụng trái phép chất ma túy trong giới trẻ hiện nay đã khiến mọi người không khỏi xót xa. Nếu không có sự ý thức của bản thân trước tác hại của các chất ma túy tổng hợp thì sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường.

Đã có 7 người tử vong dương tính với ma tuý sau đêm đại nhạc hội.

Chia sẻ về vấn đề này, ông La Đức Cương, nguyên Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 1 cho rằng, ma tuý có đặc tính kích t.hích thần kinh, k.ích thích tim mạch, làm tăng thân nhiệt. Chính vì thế khi sử dụng ma tuý sẽ làm cho nhịp tim nhanh có thể gây ngừng tim, có thể gây ra nhồi máu cơ tim, suy đa tạng, suy đa tạng cấp… nhất là ma tuý đá.

Ông La Đức Cương cho biết, trong các loại ma tuý hiện nay chưa có thống kê được loại nào tác hại hơn loại ma tuý nào. Tuy nhiên, những loại ma tuý thế hệ mới hiện nay có tính k.ích thích rất mạnh, k.ích thích thần kinh, nội tạng khác nhanh hơn.

Hình ảnh bơm bóng cười bán trong đêm đại nhạc hội.

“Một bộ phận giới trẻ ăn chơi sa ngã khi sử dụng những loại ma tuý thế hệ mới này gây k.ích thích mạnh mà càng k.ích thích mạnh thì họ càng thích, đó là lôi cuốn của ma tuý. Tuy nhiên hậu hoạ thì khôn lường”, ông La Đức Cương nêu rõ.

Đối với bóng cười, ông Cương cũng cho biết khi sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, hệ thần kinh…

“Đã là ma tuý cái nào cũng ảnh hưởng sức khoẻ. Qua sự việc đáng tiếc vừa qua mong rằng một bộ phận giới trẻ biết được đặc tính nguy hại của ma tuý mà thôi không dùng nữa. Có như thế mới không còn trường hợp như mới xảy ra trong đêm đại nhạc hội”, nguyên Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 1 cảnh báo.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất