Sắc màu Cuộc Sống

20 người chết, 17 người mất tích vì bão Damrey

Theo VnExpress
Chia sẻ

Cơn bão số 12 quét qua Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã khiến 20 người tử vong, 17 thuyền viên mất tích, hơn 500 nhà bị sập.

Chiều 4/11, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống lụt bão cho biết, bão Damrey (bão số 12) đã khiến 20 nạn nhân tử vong, 17 người mất tích.

Trong đó, Khánh Hoà có đến 12 người thiệt mạng, tiếp đến là Bình Định và Lâm Đồng (3 người).

Mưa bão cũng làm hơn 500 căn nhà sập, khoảng 23.000 căn bị tốc mái, hư hỏng.

17 người hiện mất tích đều do chìm tàu hàng trên biển. Trong đó, 7 tàu vận tải với 76 thuyền viên bị chìm, gồm: Biển Bắc 16; Hoa Mai 68; Sơn Long 08; tàu khách Jupiter; Hà Trung 98; Nam Khánh 26; Fei Yue 9.

Căn nhà của một gia đình ở thị xã Ninh Hoà (Khánh Hoà) bị đổ sập do bão Damrey. Ảnh: Phước Tuấn.

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tàu BĐ 95184 với hai lao động trên đường về tránh bão bị hỏng máy, thả trôi tại 13035’ Vĩ Bắc - 109048’ Kinh Đông. Lực lượng chức năng đang liên lạc với các tàu trong tổ đội đến giúp đỡ.

Hai tàu của tỉnh Bình Định thả neo trong vùng nguy hiểm hiện vẫn chưa liên lạc được.

Đến 16h hôm nay, sự cố lưới điện trung hạ thế gây mất điện toàn tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà; tỉnh Bình Định chỉ có huyện Tam Quan còn điện; Đăk Lăk mất điện ở 3 huyện…

Giao thông đường bộ, đường sắt cũng bị ảnh hưởng do bão Damrey. Quốc lộ 1D tỉnh Bình Định bị sạt lở ta luy 10 vị trí với diện tích lên tới 700 m3. Tại Km 1404+100 đường Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Nam cũng sạt taluy lấp mặt đường giao thông gây tắc hoàn toàn.

Cơ quan chức năng cho hay, hàng chục tàu khách liên tỉnh, nội tỉnh đã phải dừng tại các ga để tránh trú bão. Hành khách được cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống và đảm bảo an toàn.

Hàng loạt sự cố lưới điện làm nhiều địa phương mất điện toàn tỉnh. Ảnh: Phước Tuấn.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng có công điện yêu cầu các đơn vị huy động tối đa lực lượng, phương tiện triển khai ngay các biện pháp để tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích, trôi dạt, đặc biệt tại vùng biển Quy Nhơn, Bình Định; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện tham gia, tìm kiếm cứu nạn.

Thủ tướng cũng giao lãnh đạo các tỉnh có người bị nạn tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình và chỉ đạo cơ quan y tế sẵn sàng cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho những người bị thương và kịp thời giải quyết, khắc phục hậu quả sau cơn bão…

Mạnh lên thành bão từ sáng 2/11, Damrey được đánh giá là “cơn bão đặc biệt”:

- Bão được cộng hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống khiến nó tăng cấp khi gần bờ, tăng thêm 2 cấp (từ cấp 10 lên cấp 12) trong 6 tiếng. Thậm chí khi vào đất liền, một số nơi có gió mạnh cấp 13.

- Bão mạnh và hoành hành trên đất liền quá lâu (đổ bộ từ 6h đến 14h vẫn còn trên khu vực Tây Nguyên), phạm vi ảnh hưởng rất rộng, gây gió mạnh, mưa to suốt từ Thừa Thiên Huế tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.

- Khu vực bị ảnh hưởng tập trung nhiều dân cư, có số lượng phương tiện đánh bắt rất nhiều (Bình Định, Quảng Ngãi, Khánh Hòa)…

- Nha Trang khoảng chục năm qua chưa có bão mạnh cấp 12. Người dân ở khu vực này vẫn còn tâm lý chủ quan, hoặc cho rằng bão khó có thể vào vì đã có vịnh che chắn nên không chủ động ứng phó bão.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

tag-icon
Tin mới nhất