Sắc màu Cuộc Sống

2 'cha con' dàn cảnh ăn trộm khắp Sài Gòn

Theo Pháp Luật TP HCM
Chia sẻ

Người đàn ông dẫn theo bé trai khoảng 10 tuổi đến cả chục cửa hàng để đứa trẻ trộm tài sản.

“Thấy đứa trẻ mập mạp, dễ thương nên ai nghĩ nó trộm cắp. Thoáng một cái thì đã mất điện thoại rồi, tôi chẳng biết đâu mà lần” - chị H., nhân viên bán hàng trên đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận, TP.HCM), nói.

Hai cha con dàn cảnh ăn trộm?

Liên tục nhiều tháng qua, hàng loạt cửa hàng buôn bán nhỏ trên địa bàn các quận 3, 7, Gò Vấp, Phú Nhuận (TP.HCM)… phản ánh về việc có một người đàn ông đi cùng bé trai vào cửa hàng để đứa trẻ trộm cắp. Tài sản chủ yếu là điện thoại, máy tính…

Theo chị Châu Tiểu Bình (nhân viên bán vé máy bay trên đường Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận), ngày 3-10-2017 có một người đàn ông trung niên chạy xe máy chở một đứa bé khoảng 9-10 tuổi tròn trịa, dễ thương tới hỏi đặt mua vé.

“Đứa bé đi vào trước, người đàn ông theo sau, hỏi vé máy bay đi Đà Nẵng. Lúc tôi tra vé thì đứa bé đi lòng vòng, khi thấy hai chiếc điện thoại để trên bàn thì tiếp cận để lấy” - chị Bình kể.

Chị cho hay thấy đứa bé nhỏ tuổi, cầm theo tờ giấy nên không để ý. Sau khi báo giá, người đàn ông tiếp tục hỏi thêm ngày tiếp theo và yêu cầu xem tất cả hãng. Sau khoảng 5-7 phút, người đàn ông và đứa trẻ rời đi. “Khi các nhân viên khác trở về tìm điện thoại mới phát hiện bị cháu nhỏ trộm mất… Sau đó mấy anh có báo chủ nhà thôi chứ cũng không báo công an” - chị Bình tiếp.

Tiếp đó, ngày 18-12-2017, người đàn ông này tiếp tục dẫn theo bé trai vào mua đồ chơi tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Kiệm (phường 4, quận Phú Nhuận) và nạn nhân tiếp theo là nữ nhân viên 18 tuổi đứng bán hàng.

Chị Chí Nguyệt Nghi (nhân viên) cho biết người đàn ông đi vào cửa hàng khá nhanh dẫn theo đứa trẻ và xưng là cha con. “Đứa bé cứ thể hiện ra kiểu khờ khạo trong khi người đàn ông yêu cầu mua đồ chơi Đôrêmon nhưng cửa hàng không có. Sau đó người này yêu cầu em lấy hai món đồ chơi lên dây cót giá rẻ nhưng người này chỉ lấy một món nên em đem cất, đúng lúc đó thì đứa bé lấy điện thoại ” - chị Nghi nói.

Chị Nghi cho biết khi hỏi thì đứa bé nói rằng được sáu tuổi. Sau khoảng 10 phút hai người này rời đi. Nữ nhân viên cửa hàng đồ chơi vẫn không hề hay biết bị mất trộm cho đến khi đồng nghiệp hỏi chiếc điện thoại thì tá hỏa đi tìm.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều vụ được ghi nhận về người đàn ông chở theo đứa nhỏ rồi dàn cảnh để em bé lấy trộm tài sản xảy ra trên nhiều địa bàn ở TP.HCM.

Hai cha con dàn cảnh trộm điện thoại trên đường Phổ Quang, quận Phú Nhuận. (Ảnh do chủ cửa hàng cung cấp).

Trộm máy tính ở quận Gò Vấp.

Trộm điện thoại trong đại lý vé máy bay ở quận Phú Nhuận.

Trộm điện thoại trong quán trà sữa ở quận 7.

Phác họa người đàn ông cùng đứa trẻ

Trong nhiều clip mà camera an ninh người dân cung cấp, người đàn ông đi cùng đứa trẻ khoảng 40 tuổi. Người này thường đi xe tay ga Luvias màu đen trắng hoặc xe Wave bánh mâm.

Riêng đứa trẻ khoảng chín tuổi, người mập và tròn, thường mặc quần short có túi.

Có khi đứa bé đi cùng người đàn ông và một phụ nữ nhưng khi đứa bé trộm cắp, người phụ nữ ở ngoài canh chừng, không vào bên trong.

Theo nhiều nạn nhân, người đàn ông thường chọn những cửa hàng có diện tích nhỏ, có một nhân viên nữ bán hàng rồi mới tiếp cận. Đứa bé như đã được chỉ đạo từ trước, sẽ vào bên trong đi khắp nơi và tỏ vẻ ngờ nghệch, nghịch ngợm. Trong khi đó, người đàn ông nói chuyện, hỏi han để thu hút sự chú ý của nữ nhân viên. Riêng đứa trẻ tỏ vẻ rất thành thục trong việc tìm và lấy tài sản, chủ yếu là điện thoại, máy tính xách tay…

Sau khi thấy đứa trẻ lấy được tài sản, người đàn ông nhanh chóng ra xe máy trước hoặc cả hai nhanh chóng ra xe và rời đi trong khoảnh khắc. “Đứa trẻ to mập, nhìn dễ thương nhưng ra tay rất nhanh. Khi bé vào trong cửa hàng mình thì yêu cầu này nọ để tìm chiếc điện thoại. Mình do không đề phòng trẻ con đến khi nó lấy được chiếc điện thoại thì người đàn ông biết ý liền ra xe trước và để lại tiền trên quầy. Đứa bé cũng ngay sau đó rời đi. Chỉ vài giây sau là mình biết mất đồ, chạy ra thì đã mất hút” - chị V., chủ tiệm trà sữa trên đường Phan Huy Ích, nói.

Nhiều người nhận định đứa trẻ đã được chỉ bảo nên rất thành thục trong việc tiếp cận lấy tài sản. Một người phân tích: “Nếu trường hợp chủ cửa hàng phát hiện, người cha có thể xin lỗi và cho rằng đứa trẻ có tính táy máy, trong khi tài sản cả chục triệu đồng mà không xử lý gì được…”.

Một chủ cửa hàng sau khi sự việc xảy ra bày tỏ: “Sự việc rất đáng phẫn nộ này xảy ra vào tối 5-10-2017 tại cửa hàng. Sau khi cân nhắc, chúng tôi quyết định công bố video này nhằm mục đích: Hy vọng tìm ra được thủ phạm (là người đàn ông xúi đứa trẻ trong clip) để xử lý nghiêm theo pháp luật. Hành vi trộm cắp rất đáng lên án. Hành vi dùng trẻ em để trộm cắp còn đáng lên án hơn nhiều lần. Trẻ em là tương lai của đất nước. Nếu trẻ em được những người vô lương tâm đào tạo để tiến hành những hành vi trộm cắp sai trái như vậy thì tương lai của đất nước sẽ ra sao?”.

Lãnh đạo công an một số phường nơi có các vụ trộm cho hay nhiều trường hợp người dân không đến cơ quan công an trình báo gây khó cho việc xác minh, xử lý…

Gần chục vụ dàn cảnh ăn trộm

• Ngày 3-10-2017 vào cửa hàng vé máy bay trên đường Phổ Quang (phường 9, quận Phú Nhuận) lấy đi hai chiếc điện thoại.

• Ngày 18-12-2017 vào tiệm đồ chơi trên đường Nguyễn Kiệm (phường 4, quận Phú Nhuận) lấy đi một chiếc điện thoại.

• Ngày 1-1 vào tiệm trà sữa ở ngã ba Tân Mỹ-Nguyễn Thị Thập (phường Tân Phú, quận 7) lấy đi một chiếc điện thoại.

• Ngày 31-1 vào tiệm trà sữa trên đường Phạm Văn Chiêu (phường 16, quận Gò Vấp) lấy đi một chiếc điện thoại.

• Ngày 3-3 vào tiệm quần áo trên địa bàn phường 7 (quận 3) lấy đi một chiếc điện thoại.

• Ngày 9-3 vào một tiệm quần áo trên địa bàn quận Gò Vấp lấy đi một máy tính xách tay…

Chia sẻ

Bài viết

Theo Pháp Luật TP HCM

Tin mới nhất