Sắc màu Cuộc Sống

1,3 triệu giáo viên có nguy cơ mất việc vì 'chưa đạt chuẩn'

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Theo quy định, sau 5 năm nếu không hoàn thiện đủ các tiêu chuẩn, chứng chỉ nhiều giáo viên có thể không còn đứng trên bục giảng.

Ngày 26/6, một phóng sự ngắn cho thấy thực trạng giáo viên tiểu học trong nhiều trường trên cả nước đứng trước nguy cơ bị tinh giảm biên chế sau khi Thông tư mới của Bộ giáo dục ban hành đã được thực hiện và phát sóng trên chương trình thời sự VTV1 khiến nhiều người lo lắng. 

Một áp lực hơn 1,3 triệu giáo viên trên cả nước và hơn 400.000 giáo viên tiểu học hiện nay đang phải đối mặt là họ có thể không được giảng dạy - hay nói cách khác là mất việc làm sau vài năm nữa.

Với quy định của liên Bộ về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên đã được ban hành, cho thấy nhiều giáo viên có thể khó giữ được vị trí giảng dạy hiện nay khi chính họ chưa đạt các tiêu chuẩn mới.

Tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm, dù đang đứng trên mục giảng nhưng cô giáo Hoài đang nợ một số chứng chỉ theo quy định mới. Như hầu hết các giáo viên tiểu học cô giáo Hoài thiếu cả 2 chứng chỉ là tin học và ngoại ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ đòi hỏi ít nhất là các giáo viên tiểu học phải đọc thông viết thạo. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài, giáo viên trường Tiểu học Lương Phong 2 (Hiệp Hòa, Bắc Giang) chia sẻ: “Trước đây chúng em đã được đào tạo tiếng Anh nhưng vì là thời gian dành để lên lớp nhiều nên chúng tôi không có thời gian để đào tạo tiếng Anh chuyên sâu”.

Mặt khác, muốn tăng lương, họ còn phải thi lên hạng cao hơn với nhiều khóa đào tạo, nhiều cuộc thi, tham gia các phong trào văn hóa, thể thao. Vấn đề là các trường sẽ sắp xếp thời gian cho họ như thế nào để tham gia các hoạt động khác và khi sắp xếp được cho giáo viên liệu có ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ở các trường?

Theo quy định, sau 5 năm nếu không hoàn thiện đủ các tiêu chuẩn nhiều giáo viên có thể không còn đứng trên bục giảng.

Theo quy định, sau 5 năm nếu không hoàn thiện đủ các tiêu chuẩn nhiều giáo viên có thể không còn đứng trên bục giảng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thúy Hồng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lí cơ sở Giáo dục cho biết: “Trong giai đoạn trước mắt, khi thông tư ra đời, việc đầu tiên của chúng ta là chuyển giáo viên từ ngạch sang ngạn là cách chuyển tương đương, còn với giáo viên chưa đủ điều kiện thì sẽ được thời gian bảo lưu là 5 năm, trong thời gian ấy cơ quan quản lí sẽ có kế hoạch tổ chức cho giáo viên đi bồi dưỡng, nâng cao. Trường hợp giáo viên trong quá trình bồi dưỡng chưa đáp ứng được nhu cầu của chức danh nghề nghiệp có hạn thì cơ quan quản lí sẽ có kế hoạch điều chuyển công tác, đưa vào danh sách tinh giảm biên chế”. 

Việc ban hành tiêu chuẩn để sàng lọc giáo viên là đúng đắn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tốt ở các bậc học. Các chứng chỉ với giáo viên không chỉ là hình thức mà đi vào thực chất, áp dụng vào giảng dạy. Tuy nhiên, ngành Giáo dục và Đào tạo cần căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương để có giải pháp hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho phù hợp bởi nếu không sẽ tạo ra sự chênh lệch trình độ quá lớn giữa khu vực đồng bằng và miền núi.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất