Học cách kiên nhẫn hơn trong cuộc sống: Những điều tưởng chừng giản đơn nhưng lại vô cùng hiệu quả

Nguyễn HoàngĐăng lúc

Kiên nhẫn là một tính cách rất có lợi mà bạn có thể học hỏi. Hình thức kỷ luật bản thân có mục đích này sẽ giúp bạn tránh làm những việc phản tác dụng và lãng phí năng lượng. Khi bạn học cách gạt bỏ nỗi thất vọng sang một bên, bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ theo hướng tích cực và đưa ra quyết định có trách nhiệm hơn.

Kiên nhẫn được xem là một trong những đức tính đáng quý của con người. Chúng ta thường hay đặt ra các mục tiêu cũng như lên kế hoạch để hoàn thành chúng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ ý chí và sự kiên nhẫn để thực hiện giấc mơ của chính mình. Đây chính là sự khác biệt giữa người thành công và những người thiếu kiên nhẫn.

Bình tĩnh, kiên nhẫn là điều rất cần trong cuộc sống. Nhưng đó là cả một quá trình, không phải một sớm một chiều mà gặt hái được kết quả. Hãy để thời gian trả lời, bởi chỉ có thời gian mới có thể thấy hết nỗ lực của bạn, sự nghiêm túc, sự kiên trì, sự chân thành của bạn. Và rồi tất cả sẽ được đền đáp xứng đáng.

Nếu ai có lòng kiên nhẫn, tức là người đấy vừa có tính bền bỉ, kiên trì, vừa có sức nhẫn nhịn với hoàn cảnh gặp phải éo le, chắc chắn họ sẽ vượt qua được những gian khó của cuộc đời. 

Dưới đây là một số cách hiệu quả giúp bạn xây dựng tính kiên nhẫn.

1. Tập thói quen chờ đợi

Một trong những cách hiệu quả nhất để trở nên kiên nhẫn hơn là bắt bản thân phải chờ đợi mọi thứ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý cho thấy rằng, việc khiến bản thân chờ đợi những điều bạn đang mong muốn không chỉ có thể tăng cường sự kiên nhẫn mà còn khiến bạn hạnh phúc hơn về lâu dài.

Việc tập dần thói quen chờ đợi sẽ giúp bạn dễ có được sự kiên nhẫn hơn. Ảnh minh họa

2. Khám phá các tác nhân làm mất kiên nhẫn

Bạn có thể sẵn sàng kiên nhẫn trong một số trường hợp hơn những trường hợp khác, vậy điều gì tạo nên sự khác biệt? Một số yếu tố tác động sẽ xảy ra thường xuyên hơn và bạn có thể cố gắng tập trung vào các tình huống thực sự khiến cho bạn cảm thấy khó chịu nhất. Nhưng hãy bắt đầu với thứ gì đó có thể quản lý được, một thứ chỉ khiến bạn mất kiên nhẫn một chút. 

Nếu bạn có thể kiểm soát được tác nhân đầu tiên này, hãy sử dụng các kỹ năng bạn đã học được từ bài tập đó và áp dụng nó cho một yếu tố tác động khác. Từng việc một với sự luyện tập và kiên nhẫn, bạn sẽ tiến bộ rất nhiều.

Nếu đã khám phá ra được đâu là tác nhân gây mất sự kiên nhẫn, hãy cố gắng khắc phục. Ảnh minh họa

Nếu bạn không chắc chắn việc làm thế nào để nhận ra các tác nhân gây mất kiên nhẫn? Hãy bắt đầu bằng cách giữ bên mình một tờ giấy mà bạn có thể đánh dấu mỗi khi mất kiên nhẫn. Làm điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được sự thôi thúc khiến cơ thể nổi điên vì bạn sẽ học cách nhận thức rõ hơn về nó. Khi bạn thừa nhận tác nhân gây mất kiểm soát của mình, bạn có thể dễ dàng hơn để kiểm soát cảm xúc của bản thân và bình tĩnh lại một chút.

3. Đặt những điều không quan trọng sang một bên

Có những việc không quan trọng nhưng lại chiếm mất thời gian của những việc quan trọng hơn trong kế hoạch của bạn. Vì vậy, một cách để có được sự kiên nhẫn là kiểm soát tốt thời gian cho từng công việc.

Cách để có được sự kiên nhẫn đó chính là kiểm soát tốt thời gian cho từng công việc của bản thân. Ảnh minh họa

Hãy dành vài phút để xem xét những gì đang diễn ra hằng ngày và cố gắng loại bỏ 2 hoặc 3 nhiệm vụ làm mất thời gian nhưng không thực sự quan trọng. Bạn cần tìm ra đâu là mức độ ưu tiên và điều gì có thể được ủy quyền cho người khác hoặc loại bỏ hoàn toàn. 

4. Không nên suy nghĩ về nhiều thứ cùng lúc

Nhiều người luôn nghĩ về nhiều thứ cùng một lúc, nhảy từ suy nghĩ này sang suy nghĩ khác mà không tạm dừng để hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên. Sự kiên nhẫn làm tăng lòng trắc ẩn đối với bản thân, giúp chúng ta nhận ra và bao dung với tất cả các sự việc trong cuộc sống. 

Học cách lưu tâm giúp giảm bớt sự phản kháng của tinh thần đối với thời gian và cho phép chúng ta chấp nhận mọi khoảnh khắc khi nó diễn ra.

Cố gắng ngồi với cảm giác thiếu kiên nhẫn nếu bạn bắt đầu trải nghiệm và nhận thấy rằng có những điều tiêu cực đang diễn ra trong tâm trí và cơ thể. Bạn có thể phát triển tính kiên nhẫn hơn nữa nếu nhận ra sự thất vọng của mình, sống chậm lại và tập trung vào một việc tại một thời điểm.

5. Chuẩn bị cho những việc không mong đợi

Mặc dù bạn đã có kế hoạch nhưng mọi việc không phải lúc nào cũng diễn ra như dự tính. Hãy chấp nhận khó khăn và những khúc quanh trong cuộc sống một cách khéo léo. Đặt ra kỳ vọng thiết thực. Điều này không chỉ áp dụng cho hoàn cảnh mà còn để ứng xử với hành vi của những người xung quanh.

Nếu bạn nổi nóng với con cái hoặc vợ/chồng vì họ vô tình làm đổ nước, thì điều đó có nghĩa là bạn không hề nhìn nhận sự thật rằng con người không ai hoàn hảo. Cho dù sự việc đó không xảy ra không chỉ một lần mà là nhiều lần do sự cẩu thả, thì việc mất kiên nhẫn của bạn sẽ không làm cho mọi thứ tốt đẹp hơn. Đó là việc cần được giải quyết bằng sự tự chủ và trao đổi nếu có thể.

Nếu bạn không kiểm soát được tình huống mình đang gặp phải, bạn không cần phải thích nó, nhưng bạn vẫn có thể chọn chấp nhận nó. Hãy cố gắng cởi mở trong phản ứng của bạn trước những sự kiện không mong muốn và nếu không có gì khác, hãy trung lập.

7. Thực hành tạm dừng trước khi nói

Đôi khi chúng ta có xu hướng thốt ra điều đầu tiên xuất hiện trong đầu mà không nghĩ đến bất kỳ hậu quả tiềm ẩn nào. Tuy nhiên, nếu bạn có thể dành thời gian để dừng lại và suy nghĩ một chút về những gì bạn muốn nói và cách bạn sẽ nói, bạn có thể tránh bị rơi vào một số tình huống khó xử có thể xuất phát từ sự thiếu kiên nhẫn của mình.

"Điểm dừng" trong giao tiếp cũng là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng. Ảnh minh họa

Bài tập này sẽ giải quyết tình trạng thiếu kiên nhẫn vì bạn sẽ buộc phải dừng lại, xem xét suy nghĩ của mình và đưa ra quyết định đúng đắn trước khi đáp ứng điều gì đó. Kỹ năng này sau đó có thể được áp dụng trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống.

8. Sử dụng thời gian chờ một cách khôn ngoan

Nếu bạn đang phải chờ đợi điều gì đó xảy ra hay đang ngồi đợi một ai đó, điều này có nghĩa là bạn có thêm một chút thời gian mà bạn không hề mong đợi. 

Thay vì đếm số phút trôi qua, hãy tập trung vào việc gì đó mà bạn có thể không có thời gian để làm. Hãy xem thời gian thêm giờ đó là một sự ưu ái hơn là một sự bất tiện.

9. Hít thở sâu

Điều này có thể là quan trọng nhất, hãy cố gắng thư giãn và hít thở thật chậm và sâu. Điều này tự nhiên sẽ giúp cơ thể bình tĩnh lại và thư giãn tâm trí nếu bạn bắt đầu cảm thấy mất kiên nhẫn.

Nếu bạn vẫn cảm thấy khó chịu sau khi hít thở sâu, hãy đi bộ một quãng ngắn và cố gắng thư giãn tinh thần. Hãy thử thiền hành để bạn có thể thay đổi sự tập trung vào những thứ quan trọng hơn những gì khiến bạn thất vọng.

Việc hít thở sâu tưởng chừng như bình thường nhưng lại mang đến hiệu quả đáng gờm trong việc cải thiện sự kiên nhẫn của bản thân. Ảnh minh họa

10.  Chiến đấu với bất kỳ cảm giác nào trái ngược với sự kiên nhẫ

Bộ não của chúng ta vẫn có cơ chế sinh học điều khiển phản ứng chiến đấu hoặc chống trả lại nguy hiểm từ bên ngoài để bảo vệ sự an toàn. Khi nói đến sự an toàn về cảm xúc, chúng ta muốn có những gì chúng ta muốn, muốn vượt lên phía trước và muốn đạt được nhiều hơn so với người bên cạnh. Điều này không hẳn là xấu, nó chỉ là cơ chế sinh học.

Vì vậy, để tăng tính kiên nhẫn, bạn cần học cách chiến đấu với bất kỳ cảm giác nào trái ngược với sự kiên nhẫn, bao gồm: Sự phẫn nộ; kích thích; khiển trách; sự thất vọng

11. Luôn nhắc nhở bản thân

Hãy tự nói chuyện với bản thân ngay khi bạn đang có khả năng trở nên thiếu kiên nhẫn. Đừng châm ngòi cho tình huống bằng suy nghĩ tiêu cực về mọi thứ xung quanh. Bất cứ khi nào bắt đầu cảm thấy mất kiên nhẫn, hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn là một người khoan dung, mạnh mẽ hơn bất cứ thế lực nào mà bạn không may phải đối mặt.

BÀI VIẾT

Nguyễn Hoàng