Sắc màu Cuộc Sống

10 hành động cấm kỵ ở các nước

Theo Zing
Chia sẻ

Trong khi xoa đầu người khác là việc cấm kỵ ở những nước theo đạo Phật, nụ cười chỉ dành cho người thân ở xứ bạch dương.

084640_1_copy

Ra dấu OK: Ở nhiều nước, dấu hiệu OK nghĩa là bạn hài lòng với dịch vụ bạn nhận được, hoặc bạn hiểu điều ai đó nói với mình. Nhưng ở Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Venezuela, đây là hành động thô tục, xúc phạm. Ở Pháp, dù không có nghĩa thô tục, nhưng nó hàm ý bạn nghĩ người đó vô giá trị và không quan trọng. Ảnh: Shutterstock.

084649_2

Tiền tip: Một số nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc không có văn hóa tip, vì vậy bạn có thể bị coi là thô lỗ ở một vài nơi như nhà hàng, vì dịch vụ ăn uống được coi là nỗ lực của cả nhóm chứ không phải một cá nhân nào. Ở một số nước châu Âu như Pháp và Italy, điều này có thể được hiểu là người chủ không trả đủ lương cho nhân viên. Ảnh: Rewardsnetwork.

084656_3

Không cởi giày: Đây là hành động bị coi là thô lỗ ở các đền chùa, và ở nhiều nhà hàng, khách sạn, hay nhà riêng tại nhiều nước châu Á. Đặc biệt ở Nhật Bản, khách được mời đến nhà là một vinh dự, nhưng nếu mang bụi đất bẩn vào nhà sẽ bị coi là thiếu tôn trọng. Bạn có thể dùng dép đi trong nhà của gia chủ, hoặc đi tất trong nhà. Ngoài ra, bạn nên để giày ngay ngắn sao cho mũi giày hướng về phía cửa. Ảnh: Japanful.

084706_4

Khạc nhổ: Nhổ bậy nơi cộng ở Singapore sẽ bị phạt tới 1.000 SGD cho lần vi phạm đầu tiên. Hành động này được coi là bẩn thỉu và khiến người khác khó chịu. Mức phạt này áp dụng cho các hành vi mất vệ sinh khác như không xả nước ở toilet công cộng, hắt hơi và xả rác bừa bãi. Ở Hong Kong, nhổ nước bọt hay xả rác sẽ bị phạt 1.500 HKD. Ảnh: Theexpat.

084716_5_copy

Xì mũi: Ở Trung Quốc và Nhật Bản, xì mũi nơi công cộng bị coi là thô bỉ. Vì vậy hãy cẩn thận khi bạn xì mũi ở một nhà hàng. Ảnh: Skye Gould/Tech Insider.

084744_8

Ăn bằng tay trái: Tay phải được dành riêng cho ăn uống ở Ấn Độ và một số nền văn hóa có thói quen ăn bốc hoặc ăn tập thể. Tay trái được dùng vào các việc khác như đi vệ sinh. Ảnh: Sliptalk.

084752_9

Cười với người lạ: Giao tiếp lâu bằng mắt hoặc cười với người lạ sẽ làm người dân ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cảm thấy không thoải mái. Ở Nga, nụ cười chỉ dành cho những người có quan hệ thân thiết. Vì vậy nếu bạn muốn tỏ ra thân thiệt, hãy tránh nhìn chằm chằm hoặc tạo biểu cảm trên khuôn mặt nếu bạn không biết người đó. Ảnh: Daily Mail.

084805_10

Xoa đầu người khác: Trong Phật giáo, đầu được coi là phần thiêng liêng vì là nơi cao nhất của cơ thể. Vì vậy bạn đừng bao giờ chạm vào đầu người khác, kể cả một em bé dễ thương khi đến một nước chủ yếu theo đạo Phật như Sri Lanka, Bhutan, Campuchia, Myanmar và Lào. Ảnh: Alex Grimm/Getty Images.

084911_7

Ăn bốc: Hành động này được coi là thô lỗ ở nhiều nước. Đặc biệt là ở Chile, người dân ăn bánh hamburger, khoai tây chiên hay pizza bằng dao và nĩa. Ảnh: WordPress.

084949_11_copy

Ngồi phía sau taxi: Ở Australia và New Zealand, taxi không có lớp kính lớn để ngăn cách giữa tài xế và hành khách. Bạn sẽ bị coi là thô lỗ nếu ngồi ở ghế sau trong khi vẫn trống ở ghế trước. Ảnh: Flickr / Jim Pennucci.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất