Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Vòng quanh thế giới

Toàn cảnh thảm kịch rơi máy bay Hàn Quốc và nỗi đau của người ở lại

Vụ việc rơi máy bay Hàn Quốc đã để lại ám ảnh đau thương với gia đình các nạn nhân xấu số.

Một chuyến bay của hãng Jeju Air khởi hành từ Bangkok chở 181 hành khách và phi hành đoàn đã bị rơi khi đang cố hạ cánh xuống sân bay quốc tế Muan ở phía tây nam Hàn Quốc vào sáng ngày 29/12, khiến 179 người thiệt mạng. Vụ việc đã gây rúng động dư luận quốc tế, được nhận định là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất của lịch sử ngành hàng không.

Dòng thời gian của vụ tai nạn máy bay chết người ở Hàn Quốc

Sau đây là biên bản cuối cùng của chuyến bay 7C2216 do Bộ Giao thông vận tải và cơ quan cứu hỏa Hàn Quốc cung cấp. Tất cả thời gian đều theo Giờ chuẩn Hàn Quốc (GMT+9).

8:54 sáng: Kiểm soát không lưu sân bay Muan cho phép máy bay hạ cánh trên đường băng 01, hướng về phía đông bắc 10 độ.

8:57 sáng: Kiểm soát không lưu đưa ra khuyến cáo “thận trọng - có hoạt động của chim”.

8:59 sáng: Phi công chuyến bay 7C2216 báo cáo có chim đâm vào, ban bố tình trạng khẩn cấp “Mayday Mayday Mayday”“Chim đâm vào, chim đâm vào, bay vòng lại”.

9:00 sáng: Chuyến bay 7C2216 thực hiện bay vòng lại và yêu cầu được phép hạ cánh trên đường băng 19, theo hướng tiếp cận từ đầu đối diện của đường băng duy nhất của sân bay.

9:01 sáng: Kiểm soát không lưu cho phép hạ cánh trên đường băng 19.

9:02 sáng: Chuyến bay 7C2216 tiếp xúc với đường băng tại điểm cách đường băng 2.800m (3.062 yard) khoảng 1.200m (1.312 yard).

9:02:34 sáng: Kiểm soát không lưu phát tín hiệu “chuông báo động khẩn cấp” tại đơn vị cứu hỏa sân bay.

9:02:55 sáng: Đơn vị cứu hỏa cứu nạn sân bay hoàn tất việc triển khai thiết bị cứu hỏa.

9:03 sáng: Chuyến bay 7C2216 đâm vào bờ kè sau khi trượt khỏi đường băng.

9:10 sáng: Bộ giao thông vận tải nhận được báo cáo tai nạn từ cơ quan quản lý sân bay.

9:23 sáng: Một người đàn ông đã được giải cứu và chuyển đến cơ sở y tế tạm thời.

9:38 sáng: Sân bay Muan đóng cửa.

9:50 sáng: Hoàn tất việc giải cứu người thứ hai từ bên trong phần đuôi máy bay.

Toàn cảnh thảm kịch rơi máy bay Hàn Quốc và nỗi đau của người ở lại Ảnh 1

Máy bay của Jeju Air đã thực hiện 13 chuyến bay trong 48 giờ trước khi xảy ra vụ tai nạn chết người

Chiếc máy bay của hãng Jeju Air đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế Muan và trượt vào rào chắn, khiến 179 người thiệt mạng, được phát hiện đã thực hiện 13 chuyến bay trong 48 giờ trước khi xảy ra sự cố, Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, trích dẫn nguồn tin trong ngành.

Sau đây là trích đoạn từ bản tin của phương tiện truyền thông :

Chiếc máy bay Boeing B737-800, được cho là đã gặp trục trặc về bánh đáp trong quá trình hạ cánh tại Sân bay quốc tế Muan vào Chủ Nhật, được phát hiện đã di chuyển giữa Muan, Đảo Jeju và Incheon, phía tây Seoul, trong khung thời gian 48 giờ trước đó.

Người ta cũng phát hiện virus này đã di chuyển đến các địa điểm quốc tế, bao gồm Bắc Kinh, Bangkok, Kota Kinabalu, Nagasaki và Đài Bắc.

Chiếc máy bay này đóng vai trò là chuyến bay thuê bao cho các tour du lịch theo nhóm chủ yếu do một công ty lữ hành có trụ sở tại Gwangju tổ chức, cung cấp chuyến đi trọn gói 5 ngày đến Bangkok vào mùa Giáng sinh.

Các chuyến bay thuê bao được lên lịch đặc biệt dựa trên nhu cầu và thường chỉ chở những hành khách do các công ty lữ hành tuyển dụng.

Các nhà quan sát trong ngành đã nêu lên mối lo ngại về việc liệu Jeju Air có đang hoạt động quá mức khi lên lịch các chuyến bay thuê bao quá mức trong mùa cao điểm cuối năm hay không.

Các chuyên gia an toàn hàng không đã đặt câu hỏi tại sao máy bay không thể hạ càng đáp xuống sau khi bị chim đâm phải mặc dù có nhiều hệ thống dự phòng trên máy bay.

John Cox, một phi công hàng không đã nghỉ hưu và là giám đốc điều hành của Safety Operating Systems tại St. Petersburg, Florida, cho biết đoạn video về vụ tai nạn cho thấy các phi công đã không triển khai cánh tà hoặc thanh chắn để làm chậm máy bay, cho thấy có thể có sự cố thủy lực, và không hạ bánh đáp bằng tay, cho thấy họ không có đủ thời gian .

Mặc dù vậy, máy bay phản lực vẫn được kiểm soát và bay theo đường thẳng, và thiệt hại và thương tích có thể đã được giảm thiểu nếu rào chắn không nằm quá gần đường băng, Cox cho biết.

Toàn cảnh thảm kịch rơi máy bay Hàn Quốc và nỗi đau của người ở lại Ảnh 2

Hơn 60.000 người hủy đặt chỗ chuyến bay sau vụ tai nạn máy bay

Jeju Air cho biết có khoảng 68.000 lượt đặt chuyến bay (hơn 33.000 lượt cho các chuyến bay nội địa và 34.000 lượt cho các tuyến bay quốc tế) đã bị hủy, tính đến 13:00 giờ địa phương (04:00 GMT), phần lớn các chuyến bay bị hủy xảy ra sau 9 giờ sáng hôm qua khi chuyến bay 7C2216 bị rơi tại sân bay quốc tế Muan, khiến tất cả 181 người trên máy bay thiệt mạng, trừ hai người.

Thông tin này đã được hãng thông tấn Yonhap đưa tin, đồng thời cho biết các công ty lữ hành địa phương đã báo cáo về tình trạng hủy các gói tour du lịch tăng đột biến sau vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trên đất Hàn Quốc.

"Chúng tôi đã nhận được khoảng 40 yêu cầu liên quan đến việc hủy chuyến chỉ riêng vào Chủ Nhật", một đại lý du lịch nói với hãng thông tấn Yonhap. "Chúng tôi thấy lượng hủy chuyến gấp đôi bình thường và lượng đặt chỗ giảm 50%".

Cổ phiếu của Jeju Air đã chạm mức thấp nhất trong lịch sử vào thứ Hai, giảm tới 15,7%, trong khi cổ phiếu Boeing niêm yết tại Hoa Kỳ giảm 4,3% trong giao dịch trước giờ mở cửa, Reuters đưa tin. (Máy bay Boeing 737-800, loại máy bay liên quan đến vụ tai nạn chết người, được hãng hàng không giá rẻ Jeju Air vận hành và do Boeing sản xuất).

Toàn cảnh thảm kịch rơi máy bay Hàn Quốc và nỗi đau của người ở lại Ảnh 3

Các gia đình có người thân qua đời kêu gọi chính phủ hỗ trợ nhiều hơn

Park Han Shin, người có anh trai thiệt mạng trong vụ tai nạn, đang đại diện cho gia đình của 178 người khác thiệt mạng trong vụ tai nạn – và đang yêu cầu chính phủ hỗ trợ nhiều hơn.

Phát biểu với giới truyền thông, ông cho biết:

Chúng ta phải yêu cầu chính phủ đưa thêm chuyên gia vào. Chúng ta muốn họ cứu hộ gia đình chúng ta, 100% trong số họ. Hoặc ít nhất là 80%, càng sớm càng tốt.

Cách duy nhất để các gia đình có người thân qua đời cảm thấy Jeju Air đã làm mọi thứ có thể là hỗ trợ họ về mặt tài chính.

Tại sao? Người đứng đầu gia đình đã qua đời, cha mẹ của gia đình đã qua đời. Chỉ còn lại những đứa trẻ, và làm sao chúng có thể sống một mình?

Đây là vấn đề mà cả cán bộ tỉnh và chính quyền đều không thể giúp được.

Jeju Air đã nói rằng họ sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ gia đình các nạn nhân, bao gồm cả hỗ trợ tài chính. Tổng giám đốc điều hành của hãng, Kim E-bae, đã nói trong một cuộc họp báo được truyền hình rằng ông "hoàn toàn chịu trách nhiệm" về vụ tai nạn, bất kể nguyên nhân là gì, và cúi đầu xin lỗi sâu sắc cùng với các quan chức cấp cao khác của công ty. Ông cho biết công ty không phát hiện ra bất kỳ vấn đề cơ học nào với máy bay sau khi kiểm tra thường xuyên và ông sẽ chờ kết quả điều tra của chính phủ.

Tổng thanh tra cảnh sát Na Won-o, người chỉ đạo cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay, cho biết việc lấy mẫu DNA của các nạn nhân sẽ không được thực hiện ngay lập tức. Ông nói:

Cơ quan Pháp y Quốc gia (NFS) đang tập trung toàn bộ nỗ lực vào việc này. Nhưng phân tích DNA không tức thời như lấy dấu vân tay và có kết quả ngay lập tức.

Các mẫu cần được thu thập, nuôi cấy và sau đó phân tích để đưa ra kết quả. Điều này có nghĩa là mỗi bước cần có thời gian thực tế để hoàn thành.

Toàn cảnh thảm kịch rơi máy bay Hàn Quốc và nỗi đau của người ở lại Ảnh 4

Nhiều gia đình vẫn đang tụ tập tại sân bay Muan, chờ đợi người thân của họ được chính thức xác định danh tính và chờ đợi thi thể của người thân được trao trả. Một số gia đình được cho là thất vọng vì Jeju Air không cập nhật thông tin thường xuyên và buồn bã vì quá trình xác định danh tính diễn ra quá lâu. Cho đến nay, các nhà chức trách đã xác định được 141 thi thể. Để giúp xác định danh tính thi thể của các nạn nhân, các quan chức đã thu thập mẫu nước bọt từ người thân tại sân bay, trong khi những người khác được xác định danh tính bằng dấu vân tay.

Toàn cảnh thảm kịch rơi máy bay Hàn Quốc và nỗi đau của người ở lại Ảnh 5

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok đã ra lệnh kiểm tra an toàn khẩn cấp toàn bộ hoạt động hàng không của nước này, trong khi các nhà chức trách đang lên kế hoạch kiểm tra riêng tất cả các máy bay Boeing 737-800 sau khi 179 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của Jeju Air liên quan đến loại máy bay này.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Minh Quân

Được quan tâm

Tin mới nhất