Vòng quanh Thế giới

Tin cực sốc về vai trò của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong đảo chính

Yến Linh
Chia sẻ

Đang có lời cáo buộc và tin đồn sốc chưa từng có về vai trò bí hiểm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan trong cuộc đảo chính đẫm máu và cuồng loạn vừa diễn ra ở nước này.

Trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đang cuồng nộ tung ra hàng loạt những động thái và phát biểu thể hiện sự cứng rắn và quyết liệt của ông trong việc xử lý cuộc đảo chính, thì có tin đồn sốc chưa từng có về việc chính ông Erdogan là người dàn dựng ra mọi chuyện.

Cuộc đảo chính gây rúng động ở Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng cũng đã được dập tắt nhưng xung quanh nó là rất nhiều vấn đề chưa được giải đáp

Cuộc đảo chính gây rúng động ở Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng cũng đã được dập tắt nhưng xung quanh nó là rất nhiều vấn đề chưa được giải đáp

Người bị Tổng thống Erdogan cáo buộc là chủ mưu gây ra cuộc đảo chính đã tố ngược lại ông này cùng với nguồn tin mà tờ Politico có được, là nguồn cơn gây ra một “cơn sốt” tin đồn gây sốc về việc chính Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã dàn dựng ra cuộc đảo chính, để phục vụ cho mưu đồ riêng của mình.

Ngay sau khi xảy ra cuộc đảo chính được miêu tả giống y như một cuộc chiến tranh toàn diện ở Ankara và Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên tiếng chỉ đích danh giáo sĩ Fethullah Gulen - người hiện đang sống lưu vọng ở Mỹ, là kẻ đứng đằng sau cuộc binh biến đẫm máu và hỗn loạn này. Ankara đã kêu gọi Mỹ trục xuất ông Gulen và dẫn độ ông này về Thổ Nhĩ Kỳ để chịu sự trừng phạt. Ông Gulen từng là một đồng minh then chốt của ông Erdogan.

Ông Erdogan (bên trái) và ông Gulen (bên phải) từng là đồng minh thân thiết và giờ họ là kẻ thù không đội trời chung của nhau

Ông Erdogan (bên trái) và ông Gulen (bên phải) từng là đồng minh thân thiết và giờ họ là kẻ thù không đội trời chung của nhau

Tuy nhiên, đáp trả lại, ông Gulen tố cáo ngược lại rằng, chính Tổng thống Erdogan mới là người đứng đằng toàn bộ cuộc đảo chính gây choáng váng vừa qua nhằm tạo cớ để đàn áp thẳng tay lực lượng đối lập đồng thời giúp ông này tăng thêm quyền lực và vị thế.

Cùng với lời cáo buộc của ông Gulen, tin đồn về vai trò bí hiểm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn dậy lên khắp các trang mạng xã hội. Và trong một hành động “đổ thêm dầu vào lửa”, phóng viên Ryan Heath của tờ Politico cho biết, nguồn tin ở Thổ Nhĩ Kỳ của ông này tin rằng, cuộc đảo chính vừa qua thực chất chỉ là một “màn biểu diễn được sắp xếp, dàn dựng” bởi Tổng thống Erdogan.

Giả thuyết về vai trò chủ mưu của Tổng thống Erdogan trong cuộc đảo chính được đưa ra dựa trên phát biểu mà ông này đưa ra ngay sau cuộc đảo chính. Theo đó, Nhà lãnh đạo Erdogan cho rằng cuộc đảo chính bất thành vừa rồi là “một món quà, một phúc lành được ban xuống từ Thánh Allah” để giúp Thổ Nhĩ Kỳ thanh trừng những kẻ nổi loạn. Một cư dân mạng đã đặt ra câu hỏi liệu cách nghĩ trên của ông Erdogan có phải là nguyên nhân khiến ông dàn dựng ra một cuộc đảo chính để có thể có thêm quyền lực.

Tổng thống Erdogan trên thực tế đã khiến nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ và cả các đồng minh phương Tây bất mãn khi ông này thực hiện một chính sách quản lý đất nước cứng rắn. Thậm chí, ông còn bị cáo buộc là độc tài, là đàn áp lực lượng đối lập. Có thể, chính vì lý do này, người ta mới nghĩ đến giả thuyết ông Erdogan dựng lên cuộc đảo chính để giúp ông này thanh trừng thẳng tay những thành phần đối lập mà không sợ bị chỉ trích. Đông thời, Tổng thống Erdogan cũng có thể có cớ để đưa những người Hồi giáo cứng rắn vào các vị trí trong quân đội, tòa án để giúp ông này thoát khỏi bất kỳ sự kiểm soát nào về hiến pháp, từ đó gia tăng quyền lực cho bản thân.

Trong cuộc đảo chính vừa qua, Tổng thống Erdogan đang có được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân.

Trong cuộc đảo chính vừa qua, Tổng thống Erdogan đang có được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân.

Những lời cáo buộc và đồn đoán trên chưa được xác nhận về tính chính xác nhưng nó thực sự đã gây sốc và cũng dẫn đến những nghi ngờ nhất định nhằm vào Tổng thống Erdogan.

Trong lúc này, tính đến thời điểm hiện tại, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 2.745 thẩm phán và công tố viên bị nghi ngờ về lòng trung thành với chính quyền. Ngoài ra, 2.839 binh sĩ cũng đã bị bắt giữ, trong đó chỉ huy Lữ đoàn Lục quân số Ba ở Istanbul - Tướng Erdal Ozturk.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildrim miêu tả cuộc đảo chính cướp đi mạng sống của 161 dân thường và làm bị thương 1440 người khác là “một vết đen trong nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan đang muốn tử hình những người tham gia vào cuộc đảo chính. Tuy nhiên, điều này cần phải được đưa ra thảo luận tại Quốc hội.

Với vẻ mặt rất thư giãn, thanh thản và thoải mái, ông Erdogan mỉm cười và đưa ngón tay thể hiện sự chiến thắng lên khi có bài phát biểu trước những người ủng hộ ở Istanbul. Ông tuyên bố, cuộc đảo chính được thực hiện bởi thiểu số nhỏ trong quân đội và “quân đội là của chúng ta. Tôi là Tổng tư lệnh tối cao”.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất