Vòng quanh Thế giới

Thi thể nằm rải rác bờ biển sau động đất, sóng thần ở Indonesia

Theo VnExpress
Chia sẻ

Sóng thần hôm qua ập vào Palu, một khu nghỉ dưỡng yên bình ở Indonesia, khi trời bắt đầu tối và thiệt hại nặng nề được thấy rõ vào sáng nay.

Thi thể nạn nhân được phủ vải xanh trong vụ động đất, sóng thần ở thành phố Palu, đảo Sulawesi, gần bờ biển sáng 29/9. Ảnh: AFP.

Nhiều người thiệt mạng sau khi động đất và sóng thần tấn công miền trung Indonesia hôm qua, phóng viên AFP tại hiện trường cho biết. Trong khi đó,Metro TV dẫn nguồn tin từ bệnh viện tiết lộ đã có ít nhất 30 người thiệt mạng.

Trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi lúc 18h02 hôm qua (17h02 giờ Hà Nội), dẫn tới sóng thần cao hai mét tàn phá nhiều khu vực ven biển của thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Trung Sulawesi và thị trấn Donggala. Những bức ảnh từ Palu cho thấy một số thi thể được đặt gần bờ biển sáng nay.

Video trên mạng xã hội cho thấy sóng lớn tràn từ biển vào thành phố, phá hủy nhà cửa, phương tiện giao thông và khiến nhiều người hoảng loạn. Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia phát cảnh báo sóng thần 5 phút sau khi trận động đất xảy ra. Tuy nhiên, quyết định gỡ bỏ cảnh báo chỉ sau 30 phút đã gây khó hiểu cho nhiều người, theo Mirror.

Thi thể các nạn nhân đặt bên bờ biển tại thành phố Palu, Indonesia sáng nay, sau khi động đất và sóng thần tấn công địa phương này. Ảnh: AFP.

Trận động đất xảy ra vào thời điểm nhiều người đang chuẩn bị lễ cầu nguyện Ngày thứ sáu, ngày quan trọng nhất trong tuần của đạo Hồi. Tâm chấn chỉ nằm ở độ sâu 10 km khiến sức tàn phá mạnh hơn.Trước và sau trận động đất gây sóng thần, một loạt trận động đất nhỏ hơn xảy ra, trong đó có trận mạnh 5,7 độ. Đội cứu hộ đang khẩn trương tới khu vực bị ảnh hưởng. Sân bay chính ở Palu, thành phố có 350.000 dân, đóng cửa trong ít nhất 24 giờ.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia công bố hình ảnh cho thấy một trung tâm mua sắm ở Palu bị hư hại nặng, với ít nhất một tầng bị sập xuống cửa hàng bên dưới, nhiều tòa nhà khác cũng bị hư hại nặng, đống đổ nát nằm khắp đường trong khi các vết nứt lớn xuất hiện trên vỉa hè.

Những trận động đất có cường độ tương tự có thể gây thiệt hại nặng nề cho các công trình kém chắc chắn, chẳng hạn như làm đổ cột hoặc tường nhà, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

Indonesia là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm, gây ra nhiều trận động đất và phun trào núi lửa.

Trận động đất 7,5 độ này còn mạnh hơn một loạt cơn địa chấn khiến hàng trăm người thiệt mạng tại đảo Lombok, Indonesia, hồi tháng 7 và tháng 8. Hơn 500 người chết, 1.500 người đã bị thương và 400.000 cư dân phải sơ tán sau khi nhà của họ bị phá hủy.

Indonesia còn từng bị tấn công bởi trận động đất mạnh tới 9,1 độ ở ngoài khơi đảo Sumatra vào năm 2004, dẫn tới cơn sóng thần dữ dội khiến 220.000 người sống trong khu vực bị ảnh hưởng thiệt mạng, trong đó có 168.000 người Indonesia.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất