Siêu xe, đồng hồ, túi xách… đã từng là một trong những thú vui xa xỉ của giới nhà giàu tại Dubai. Giờ đây, các đại gia ở “thành phố vàng” này đã chuyển sang một thứ đồ “khủng” hơn không chỉ về độ sang trọng mà còn cả kích cỡ: siêu du thuyền.
Thế nhưng, đằng sau mỗi chiếc du thuyền này lại là câu chuyện về triết lý sống mới đang len lỏi trong thế hệ trẻ của Dubai: Người giàu dùng đồ xa xỉ không phải vì ham muốn khoe khoang vật chất.
“Họ giờ đây muốn trải nghiệm nhiều hơn,” Rainer Behne - Chủ tịch hãng tư vấn du thuyền BehneMar nói với CNN. “Đây không phải là thế hệ chỉ biết mua, mua và mua,” Abeer Alshaali - Giám đốc Quản lý điều hành hãng chế tạo thuyền Gulf Craft - bổ sung. “Đây là thế hệ muốn vươn ra thế giới và ngắm nhìn nó.”
Vậy các công ty chế tạo tàu thuyền cao cấp phải làm thế nào? Câu trả lời là: một chiếc du thuyền khám phá kết hợp với tinh thần du lịch. Theo Alshaali, chiếc tàu này có cả động cơ tầm xa, pin mặt trời để bổ sung năng lượng, cũng như thân tàu được gia cố để có thể “chống chịu lại bất kỳ cơn bão nào.”
Nhu cầu dành cho những chiếc du thuyền đường dài tiện nghi và bền đẹp này ngày càng tăng cao, khiến cho các nhà sản xuất phải bắt tay vào cải tiến sản phẩm. “Ai cũng muốn du thuyền của mình giống như những gì họ thấy trong các lĩnh vực khác - dù là bất động sản hay xe hơi,” cô bổ sung. “Công nghệ, sự đổi mới, sự bền vững - tất cả những nguyên liệu mới này.”
Hội chợ Du thuyền Quốc tế Dubai 2019 là một trong những sự kiện quy mô nhất tại vùng Vịnh. Tại đây, hàng loạt các nhà sản xuất đã giới thiệu sản phẩm mới nhất của mình đến giới nhà giàu. Hội chợ có tuổi đời 27 năm này đã dần trở thành ngày hội vô cùng quan trọng trên thế giới, khi mà xu hướng du lịch hàng hải đang nở rộ ở Dubai, với hàng nghìn chỗ neo đậu tàu thuyền mới xuất hiện ở các bến cảng xung quanh thành phố.
“Đây là trung tâm của cả khu vực và thế giới,” Alshaali nói. “Chúng tôi bán cho cả phương Đông và phương Tây.”
Trong số 400 sản phẩm du thuyền có mặt tại hội chợ, không có chiếc nào trông có vẻ bình thường.” Nhân sự kiện này, công ty vận tải Hà Lan Oceanco đã cho ra mắt chiếc thuyền dài 105m có tên là “Esquel”. Được đặt theo tên của một ngôi sao băng, có thể di chuyển từ Địa Trung Hải tới Nam Cực, siêu du thuyền này như bước ra từ những trang tiểu thuyết của nhà văn Ian Fleming.
Con tàu Esquel này có thể di chuyển với khoảng cách 7.000 hải lý (13.000 km), nghĩa là bằng ⅓ chu vi Trái Đất, trước khi cần cập bến. Trên tàu được trang bị khoang doanh nhân để làm việc từ xa, các phòng master trang trí bằng đèn chùm, và có hẳn phòng chờ với hố đốt lửa trại. Vì vậy, hành khách sẽ không phải chịu đựng cảm giác thiếu thốn, bí bách thường thấy.
Hãng Oceanco cho biết, một vài không gian trên tàu có thể chuyển đổi thành phòng thí nghiệm, rất thích hợp với các nhà sinh vật học hải dương. Trong tờ quảng cáo của mình, hãng cho biết “đây là sản phẩm lý tưởng dành cho các cặp đôi hoặc bạn bè muốn có một năm nghỉ dưỡng, tránh xa cuộc sống thường ngày.”
Theo trưởng nhóm marketing Paris Baloumis, Oceanco đã làm việc với nhà thiết kế trẻ - Timur Bozca của Bozca Design - để “nắm bắt được tinh thần người trẻ.”
“Chúng tôi dành hẳn 500m2 cho các loại ‘đồ chơi’,” Baloumis nói. “Đồ chơi” mà anh nhắc tới ở đây là xe trượt tuyết, mô tô nước, trực thăng và cả tàu ngầm.
“Ngày nay, mọi người đang tìm kiếm một nơi mà họ có thể thư giãn,” chuyên gia về du thuyền Ken Hickling giải thích. Cloubreak - chiếc tàu dài 72m được chủ sở hữu dùng làm nơi để chơi môn thể thao trượt tuyết bằng máy bay trực thăng tại Chile - chính là một ví dụ.
“Kể cả những người trẻ tuổi cũng mua du thuyền. Nhiều gia đình thì mua cùng nhau,” Alshaali tiết lộ.
“Tôi không nghĩ đây chỉ là thú vui của những người trẻ. Nhìn chung, đây là một sự thay đổi văn hóa. Họ cho biết, thế hệ ông cha mình đã làm việc quần quật từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối và chẳng có thời gian tận hưởng cuộc sống. Họ không muốn sống như thế nữa.”