Vòng quanh Thế giới

Những câu chuyện đẫm máu trùng vào thứ 6 ngày 13

Chia sẻ

Nhiều người nghĩ rằng việc lo sợ những đen đủi, tai nạn, mất mát... sẽ xảy ra vào thứ 6 ngày 13 là một sự mê tín dị đoan vô căn cứ, nhưng nhiều câu chuyện từ xa xưa cho đến nay được kể lại về những ngày "định mệnh" này sẽ khiến họ phải nghĩ khác.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát Căng thẳng và Hội chứng North Carolina, tại Mỹ có khoảng 17 - 21 triệu người lo sợ về thứ 6 ngày 13.

Theo International Business Times, những người này thường có tâm lý lo sợ, tránh tiến hành mọi công việc và các thương vụ làm ăn lớn hay đi du lịch vào ngày này. 

Người ta thậm chí còn đặt hẳn cho hội chứng sợ thứ 6 ngày 13 một cái tên, đó là “paraskevidekatriaphobia”, trong đó “paraskevi” là thứ 6, “dekatria” là số 13 và “phobia” là nỗi sợ hãi (theo tiếng Hy Lạp).

Theo quan niệm của người phương Tây thì thứ 6 là ngày xấu nhất trong tuần còn ngày 13 là ngày xấu nhất trong tháng, vì vậy khi hai điều đó kết hợp với nhau, thứ 6 ngày 13 đã tạo nên một nỗi sợ hãi lớn. 

THU-SAU-NGAY-13

Ngày thứ 6 mang “tiếng xấu” trong khá nhiều truyền thuyết. Adam và Eve bị đuổi khỏi vườn địa đàng vào ngày thứ 6, sau khi nếm thử Trái Cấm. Trận Đại hồng thủy Chúa dùng để trừng phạt loài người xảy ra vào thứ 6, ngôi đền của Solomon bị hủy diệt vào ngày thứ 6, và không thể không kể đến, ngày Chúa Jesus bị đóng đinh vào cây thánh giá cũng chính là ngày thứ 6.

Trên thực tế, số 13 được coi là con số bị nguyền rủa trên khắp thế giới suốt hàng nghìn năm trước và đến tận ngày nay.

Liên hệ tới văn hoá cổ Bắc Âu, người anh hùng Balder xưa kia đã bị chúa Loki - người đã lẻn vào bữa tiệc có 12 người, làm con số tăng lên 13 - giết chết trong bữa đại tiệc. Câu chuyện này cũng đã dẫn đến một niềm tin vào con số 13 đen đủi, rằng bạn không bao giờ nên tham dự vào một bữa tiệc có 13 người.

Một truyền thuyết khác là câu chuyện về thứ Sáu ngày 13 tồi tệ xảy ra vào thời Trung Cổ. Vào thứ Sáu ngày 13 năm 1306, Vua King của Pháp đã tống giam những Hiệp sỹ được tôn kính Templar và tra tấn họ, đánh dấu cho ngày của Quỷ dữ.

thu-6-ngay-13-1_1

Tàu con thoi Apollo mang số hiệu Apollo 13 của trung tâm vũ trụ NASA từng được cất cánh vào lúc 13 giờ 13 phút, sau đó đã phát nổ vào ngày 13 tháng 4…

Một câu chuyện khác liên quan đến thứ Sáu ngày 13, Al Capone, tên gang­ster nổi tiếng nhất trong lịch sử Mỹ, kẻ bị truy nã trong suốt những năm 1920 đã bị bắt và xét xử vào đúng thứ 6 ngày 13.

Và cũng vào ngày 13 tháng 3 năm 1992 ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra một trận động đất lớn đã lấy đi sinh mạng của hơn 2.000 người và có khoảng 50.000 người đã mất nhà mất cửa. Đây được coi là một thiên tai mang đến thiệt hại nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kì trong những thập kỉ qua.

Năm 1881, một nhóm ở New York đã thành lập clb mang tên The 13 Club, nhằm loại bỏ sự kỳ thị con số này. Tại cuộc họp đầu tiên của họ diễn ra vào thứ Sáu ngày 13, một xe tải đâm vào tầng hầm nơi họ đang họp khiến tất cả đều thiệt mạng.

are-there-any-buildings-that-honor-the-13th-floor_xcx_frmimg_1317859618-3703

Thường các tòa nhà cao tầng không bao giờ có tầng 13, phòng 13 hay những con số 13 tương tự

Vào thứ Sáu 13/6/1952, Thống đốc bang Massachusetts, Kyle McArthur đã cấm tất cả ô tô vận tải tư nhân hoạt động trong ngày không may mắn. Song, chín xe buýt di chuyển trong thành phố đông đúc khi ấy đã đâm liên hoàn vào nhau, ngay giữa tại trung tâm thành phố Boston.

Đến nay nhiều thành phố không đánh số đường 13 hoặc đại lộ 13. Nhiều tòa nhà chọc trời không có tầng 13, các bệnh viện tránh đề tên phòng bằng số 13 và những sân bay không có cửa 13.

Giống như nhiều niềm tin của con người, nỗi sợ hãi thứ Sáu ngày 13 không căn cứ vào logic khoa học. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là hầu hết những người tin rằng thứ Sáu ngày 13 là ngày đen đủi không đưa ra lí do để lý giải cho sự sợ hãi của mình. 

Nó giống như mê tín dị đoan, những người sợ thứ Sáu ngày 13 cảm thấy sợ chỉ đơn giản là sợ, không bởi vì một lí do cụ thể nào cả.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất