Nhiều nhà hàng nổi tiếng trên thế giới chọn cách phô bày tinh hoa của mình qua những bức ảnh chụp món ăn ngon mắt trong thực đơn. Tuy nhiên, văn hóa ẩm thực Nhật Bản lại tiến xa hơn trong nghệ thuật mời gọi khách hàng.
Trước khi bước vào một nhà hàng, thực khách muốn được tận mắt nhìn thấy đồ ăn lên đĩa sẽ như thế nào, từ đó phần nào khuyến khích cảm giác muốn được trải nghiệm thực sự. Đây chính là lý do mà ngành công nghiệp trưng bày đồ ăn mẫu bằng nhựa đã ra đời và thậm chí mang lại lợi nhuận kếch sù cho các đại gia Nhật Bản.
https://youtu.be/Bi_XUU9NqsY
Mô hình đồ ăn giả tại Nhật Bản được khởi xướng từ những năm 1930, nhưng thực sự bùng nổ vào những năm 1950 khi Iwasaki Ryuzo - ông tổ của ngành này quyết định thành lập công ty gia công thức ăn giả và bán cho các nhà hàng. Đến nay, chế tác món ăn từ nhựa đã trở thành một trong những ngành kinh doanh hấp dẫn hàng đầu cũng như một nét truyền thống và văn hóa ẩm thực của “đất nước mặt trời mọc”.
Hàng nghìn món ăn đa dạng như sushi, hải sản, mì ramen, trứng cá hồi, hoa quả hay đến cả miếng thịt bò tươi nhìn hấp dẫn không thể rời mắt hóa ra lại được làm từ nhựa 100%. Những người thợ phải mất đến 1-2 năm học nghề mới có thể nặn ra những thành phẩm đơn giản như miếng sushi hay thịt bò.
Không chỉ là những mô hình món ăn giả hấp dẫn không kém đồ ăn thật, giá bán những sản phẩm này chắc chắn sẽ khiến nhiều người kinh ngạc. Doanh thu mỗi năm của các công ty kinh doanh ngành nghề này ước tính lên đến hàng tỷ yên Nhật.
Tất nhiên, những ông chủ Nhật Bản không phải “quăng tiền qua cửa sổ” cho chi phí này mà chính bởi giá trị mà nó mang lại. Tất cả mẫu đồ ăn giả đều được làm thủ công bởi những nghệ nhân tâm huyết có hàng chục năm kinh nghiệm. Những nghệ nhân này luôn quan niệm rằng sản phẩm làm từ máy móc thì chỉ nhìn giống như đồ chơi mà không đem đến được cảm giác chân thật cho thực khách. Đây chính là một trong những giá trị vô hình đánh trúng tâm lý khách hàng và từ đó lôi kéo nhiều cặp mắt thèm thuồng và cái dạ dày sôi lên sùng sục khi thấy những món ăn quá hấp dẫn như thế.
Ngày nay, trưng bày mẫu đồ ăn nhựa cũng bắt đầu du nhập và trở nên phổ biến tại một số nước Châu Á lân cận như Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong những khu trung tâm mua sắm lớn tại Việt Nam cũng dễ bắt gặp các món ăn giả được bày trong tủ kính của nhiều nhà hàng. Vượt xa hơn cả mục đích thương mại, chính yêu cầu về sự tỉ mỉ, chi tiết đã đưa nghề này trở thành một ngành nghệ thuật đáng được tôn vinh. Thậm chí một số mẫu vật tinh xảo còn được vinh dự trưng bày trong các bảo tàng nổi tiếng thế giới như Bảo tàng Victoria và Albert tại Luân Đôn (Anh).