Công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba cho biết doanh số bán hàng của họ chạm mốc 30 tỷ USD chỉ trong 24 giờ ngày 11/11, tăng vọt so với kỷ lục năm ngoái là khoảng 24 tỷ USD, theo CNN.
Doanh thu từ mua sắm trực tuyến trên Alibaba trong ngày Singles' Day vượt cả Black Friday và Cyber Monday cộng lại. Nhưng Ngày Độc thân năm nay đến khi tăng trưởng của Alibaba đang chịu ảnh hưởng từ nền kinh tế chậm chạp của Trung Quốc, các đối thủ mới trong ngành công nghiệp thương mại điện tử và cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Singles’s Day là một ngày lễ không chính thức ở Trung Quốc của những người không có đôi có cặp. Chính những con số của ngày 11/11 đã nói lên điều đó.
Alibaba bắt đầu triển khai hoạt động giảm giá trong Ngày Độc thân từ năm 2009 và kể từ đó đã biến ngày này thành “vụ mùa 24 giờ” mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc.
Các nền tảng thương mại điện tử khác của Trung Quốc như JD.com và các cửa hàng khác cũng nhập cuộc và sự kiện dần lan rộng ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Tại Đông Nam Á, công ty con Lazada của Alibaba cũng giảm giá trong ngày Singles’s Day tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Dù vậy, Ngày Độc thân ở Trung Quốc vẫn nhộn nhịp hơn cả. Các doanh nghiệp nước ngoài đổ về sự kiện bán hàng được truyền hình trực tiếp, với sự góp mặt của nhiều ngôi sao quốc tế, cũng như các trang trực tuyến của Alibaba, để mời chào hàng hóa từ đồ uống đến xe thể thao.
Hàng hóa nhập khẩu chiếm một lượng đáng kể trong tổng doanh thu của Alibaba trong Ngày Độc thân. Khảo sát của hãng nghiên cứu Oliver Wyman chỉ ra 57% người tiêu dùng muốn sắm hàng ngoại trong lễ hội này. Nhật Bản, Mỹ và Australia là 3 nước có lượng người mua sắm đông nhất trong sự kiện Ngày Độc thân năm nay.