Vòng quanh Thế giới

Một ngày của Thủ tướng Đức - người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 9 năm liền

Theo Business Insider
Chia sẻ

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thống trị ngôi đầu bảng xếp hạng 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn trong suốt 9 năm liên tiếp.

Những ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua này bao gồm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula Von Der Leyen và Giám đốc điều hành của General Motors Mary Barra. Trước những tên tuổi vang danh đó, ngôi đầu bảng của bà Merkel vẫn không hề lay chuyển. Tuy nhiên, kỷ lục 9 năm của Thủ tướng Đức rất có thể sẽ không duy trì được nữa, bởi năm ngoái, bà đã tuyên bố rút khỏi chiến dịch tranh cử tiếp theo sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021.

Từ khi đắc cử vị trí Thủ tướng vào năm 2005, bà Merkel luôn được biết đến với tính liêm chính, công minh cũng như đời sống cá nhân được giữ bí mật gần như tuyệt đối. Song, qua một vài chi tiết nhỏ vô tình được tiết lộ, công chúng có thể phần nào hình dung Thủ tướng Đức trải qua một ngày ra sao.

Merkel khởi đầu ngày mới bằng việc dùng bữa sáng cùng chồng, tức ông Joachim Sauer.

Ông Sauer, một giáo sư hóa học, vẫn thường trò chuyện cùng vợ về các vấn đề chính trị như bất cứ công dân bình thường nào khác.

Sauer và Merkel thích đi bộ đường dài và cùng nhau xem opera. Giáo sư Sauer có tính tiết kiệm, thường chọn đặt vé máy bay giá rẻ thay vì dùng máy bay mà chính phủ đặc cách cho vợ dùng.

Khi làm việc, phương pháp tiếp cận vấn đề của bà Merkel mang đậm phong cách của các nhà khoa học.

“Mọi người thường trách tôi phản ứng chậm, để mọi chuyện diễn ra rồi mới hành động”, bà nói. “Nhưng với tôi, quan trọng nhất là phải cân nhắc mọi khả năng, mọi kịch bản có thể xảy đến, chứ không chỉ suy tính qua loa”.

Quả đúng vậy, Merkel không bao giờ vội vã ra quyết định. “Tôi có thể quả quyết đề ra phương án, nhưng trước thời điểm ấy, tôi cần thật nhiều thời gian để cân nhắc thiệt hơn trong đó”, bà viết trong tiểu sử năm 2007.

Thủ tướng là fan hâm mộ cuồng nhiệt của đội tuyển quốc gia Đức. Bà là người đồng hành cùng chiến thắng của họ tại World Cup 2014.

Bà Merkel cực kỳ thích bắp cải xanh và Mettwurst - một loại xúc xích làm từ thịt lợn băm. Bà còn được vinh danh “Nữ hoàng bắp cải” ở Oldenburg vào năm 2001.

Dù thời gian eo hẹp nhưng Thủ tướng Đức vẫn luyện được tay nghề nấu nướng không thua đầu bếp. Một số món sở trường của bà Merkel là súp khoai tây, thịt bò và bánh mận.

Bà Merkel vẫn giữ thói quen tích trữ thức ăn như thời còn thiếu thốn ở Đông Đức. Khi thấy thực phẩm, dù không thực sự cần thiết, bà vẫn muốn mua. Đó là thói quen từ thời kinh tế Đức suy sụp, khi người ta chỉ còn cách thu gom bất chấp, phòng khi hết thực phẩm lấp đầy bụng.

Vốn là con gái của một mục sư thuộc Giáo hội Luther, bà Merkel thành kính tin theo Cơ đốc giáo và cũng là thành viên của Hội Thánh Tin Lành ở Berlin, Brandenburg và Silesian Upper Lusatia.

Công việc bận rộn khiến Thủ tướng hiếm khi có thời gian nghỉ ngơi. Có nhiều khi bà chỉ ngủ 4 tiếng, song vẫn đủ sức khỏe để làm việc.

Cuối tuần là thời gian ngủ bù của Thủ tướng. Bà thậm chí còn hóm hỉnh ví mình giống như lạc đà, tích góp năng lượng dự trữ để chuẩn bị cho thời kỳ bận rộn, thiếu thốn.

Chia sẻ

Theo

Business Insider

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất