“Một nguồn tin từ Egypt Air nói rằng chuyến bay số hiệu MS804 rời Paris lúc 23h09 (giờ CEST) trong hành trình tới Cairo đã biến mất khỏi radar”, USA Today trích thông báo trên Twitter của hãng hàng không Egypt Air ngày 19/5 cho hay.
Theo thông báo của hãng Egypt Air, máy bay Airbus A320 chở ít nhất 59 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.
Trang tiếng Arab của Sky News cho biết, tín hiệu radar cuối cùng của máy bay cho thấy nó đang ở không phận Hy Lạp, cách thủ đô Athens tầm 40 phút bay. Nó đã di chuyển trong 3 tiếng 40 phút và phát tín hiệu cuối cùng khi ở độ cao khoảng 37.000 feet (hơn 11.000 m). Cơ quan hàng không Ai Cập đã nâng mức cảnh báo ở sân bay Cairo.
Theo thông báo của hãng Egypt Air, máy bay mất tích sau khi đi vào không phận Ai Cập 16 km. Hãng đã liên lạc với các cơ quan liên quan để huy động hỗ trợ từ các nhóm cứu hộ.
Straits Times dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập xác nhận nước này đã thành lập nhóm tìm kiếm và cứu hộ trong vụ máy bay mất tích.
Ai Cập và Hy Lạp đều đã triển khai máy bay quân sự đến vùng máy bay mất tích. Cục trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập đã rút ngắn chuyến thăm Saudi Arabia để trở về Cairo chỉ đạo việc tìm kiếm. Cơ quan hàng không Pháp hiện chưa đưa ra bình luận gì về sự việc.
Theo báo Guardian, cơ trưởng trên chuyến bay đã có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay, bao gồm 2.000 giờ điều khiển máy bay A320. Phi cơ được cho là không chở hàng hóa đặc biệt hoặc thuộc diện nguy cơ cao nào.
Một quan chức Egypt Air nói với CNN rằng, họ không nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ phi công trên máy bay mất tích.
Theo CNN, Egypt Air thành lập năm 1932 với tên gọi ban đầu là Misr Airwork, sau đó trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Trung Đông và châu Phi.
Vào thời điểm gia nhập Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, đây là hãng bay thứ 7 của thế giới.
Hãng bắt đầu mở các chuyến bay quốc tế vào năm 1934. Từ năm 1949 đến 1957, khi mở rộng các chuyến bay quốc tế, hãng rút ngắn tên gọi thành Misrair. Từ năm 1957, hãng đổi tên thành United Arab Airlines, cuối cùng đổi thành Egypt Air vào năm 1971.
Ngày 29/3, một tên không tặc đã khống chế chuyến bay số hiệu MS181 của Egypt Air khi dọa mình đang đeo bom khủng bố. Tên này sau đó buộc phi công phải chuyển hướng chiếc máy bay với 60 người và hạ cánh xuống đảo Cyprus, nơi vợ cũ của y đang sinh sống.
Trước đó, Egypt Air từng 7 lần bị không tặc “hỏi thăm”. Vụ việc nghiêm trọng nhất là vào tháng 11/1985 khi một chiếc Boeing 737 của hãng bị các tay súng có liên hệ với nhóm cực đoan Abu Nidal khống chế.
Một cuộc vây ráp của biệt kích Ai Cập nhằm giải cứu hành khách khiến 50 người cùng 6 tên không tặc thiệt mạng.