Colin Tebbutt, tài xế cũ của Công nương Diana, cho biết lùm xùm xung quanh vấn đề rà phá bom mìn đã khiến bà ở lại Paris với bạn trai Dodi Fayed lâu hơn dự định ban đầu.
Quyết định này kéo theo một chuỗi sự kiện dẫn đến thảm kịch Diana cùng Dodi và tài xế Henri Paul thiệt mạng trong tai nạn kinh hoàng ở đường hầm tại Paris vào đêm 31/8/1997.
Tiết lộ của ông Tebbutt được đưa ra trong phần hai của loạt bài điều tra mang tính bước ngoặt của Daily Mail về cái chết của công nương Anh.
Ông nói rằng Diana sẽ không có mặt ở thủ đô nước Pháp vào đêm bà qua đời nếu không phải vì những lời chỉ trích từ các chính trị gia đảng bảo thủ.
Diana, 36 tuổi, dự kiến sẽ trở lại London vào ngày 28/8/1997, nhưng lại lùi lại thêm 3 ngày ở Pháp sau những cuộc tranh cãi về vấn đề rà phá bom mìn.
Ông Tebbutt cho biết: "Bà ấy đã không trở lại vào thứ Năm như đã định vì các chính trị gia đảng bảo thủ lại tiếp tục tấn công bà vì chuyện rà phá bom mìn. Diana bị cáo buộc sử dụng chiến dịch để nâng cao hình ảnh, điều này khiến bà rất khó chịu. Vì vậy, bà ấy đã liên lạc với chúng tôi và nói không muốn tất cả những rắc rối sẽ chờ đợi mình ở Anh. Thay vào đó, bà sẽ trở lại Anh vào cuối tuần. Nếu bà quay lại vào thứ Năm đó ... có lẽ tất cả vẫn còn sống đến ngày hôm nay".
Cuộc tranh cãi giữa các chính trị gia bảo thủ và Công nương Anh bắt đầu từ tháng Giêng trước đó khi Diana đến thăm Angola và kêu gọi quốc tế cấm sử dụng mìn ngay lập tức.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh khi đó là Earl Howe cho rằng lời kêu gọi của Dina như "khẩu pháo lỏng lẻo" và "người thiếu thông tin".
Vụ ồn ào lại nổ ra vào cuối tháng 8/1997 trong kỳ nghỉ của Diana ở Địa Trung Hải với Dodi, 42 tuổi, sau khi bà trả lời phỏng vấn một tờ báo của Pháp. Diana đã được hỏi về chính sách của Vương quốc Anh đối với bom mìn.
Bà nói "thật vô vọng" ám chỉ chính phủ do đảng bảo thủ lãnh đạo bị mất quyền vào tháng 5/1997. Bà nói mình tin chính quyền của đảng Lao động mới do ông Tony Blair dẫn dắt sẽ "làm được việc tuyệt vời".