Vòng quanh Thế giới

Kỳ diệu cây thánh giá trong nhà thờ Đức Bà Paris vẫn đứng sừng sững giữa đám cháy dữ tợn

Ngọc Bích
Chia sẻ

Hình ảnh từ bên trong nhà thờ Đức Bà cho thấy phần trung tâm của nhà thờ mang thiết kế gothic vẫn còn nguyên vẹn, trong đó có cây thánh giá đứng sừng sững giữa ngọn lửa cháy rực.

Hình ảnh cây thánh giá vẫn đứng sừng sững giữa đám cháy dữ dội được ví là “biểu tượng cho hy vọng” của người dân Pháp. Ảnh: AP

Các hàng ghế gỗ và phần lớn gian giữa của nhà thờ dường như không bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Một lỗ thủng lớn có thể được trông thấy trên mái của nhà thờ 850 tuổi. Khói bốc lên xung quanh khu vực thờ phụng.

Bằng cách nào đó, cây thánh giá nằm trên bệ thờ vẫn đứng sừng sững bất chấp lửa cháy dữ dội. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói với Le Monde rằng có một lỗ thủg lớn trên mái nhà. “Bệ thờ và cây thánh giá vẫn nguyên vẹn. Cảnh tượng không tệ như tôi lo sợ”, bà thị trưởng nói.

Những hình ảnh này đã được các phóng viên ảnh đầu tiên vào trong nhà thờ sau vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 19h tối 15/4. Lính cứu hỏa Paris đã liều mình xông vào đám cháy và họ đã cứu được nhiều bảo vật vô giá bên trong nhà thờ, bao gồm Vương miện gai từng được Chúa Jesus đội trên đầu khi bị đóng đinh.

Đám cháy bị dập tắt 9 giờ sau khi bùng phát. Dù tháp nhọn và phần mái bị cháy rụi, lính cứu hỏa vẫn cứu được cấu trúc chính, bao gồm 2 tòa tháp. Nguyên nhân hỏa hoạn vẫn chưa được xác định, song có thể liên quan đến quá trình trùng tu nhà thờ.

Nhà thờ Đức Bà Paris còn được biết đến với cái tên “forêt” trong tiếng Pháp (nghĩa là “Rừng”) cho thấy khối lượng gỗ dùng để xây dựng nhà thờ nhiều như thế nào. Theo trang web chính thức của nhà thờ Đức Bà Paris, toàn bộ khung của nhà thờ hơn 850 tuổi đều được làm từ gỗ và có tổng cộng 52 cột gỗ.

Phần mái của nhà thờ Đức Bà nặng tới 200 tấn được đỡ bởi hệ thống kèo gỗ rất phức tạp. Hệ thống này được tạo bởi nhiều loại gỗ khác nhau, nhưng chủ yếu là gỗ sồi - loại vật liệu rất dễ bắt lửa.

Ước tính có hơn 1.300 cây sồi đã bị đốn hạ để làm phần khung đỡ cho mái nhà dài hơn 100 m. Số gỗ khổng lồ này đủ để lấp đầy 21 ha của đảo Île de la Cité, nơi nhà thờ được xây dựng. Cũng chính vì vậy mà khi ngọn lửa bùng lên, nhà thờ đã “biến thành một hộp diêm khổng lồ”.

Phát biểu vài giờ sau vụ cháy, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ khởi động một chiến dịch gây quỹ quốc tế để xây dựng lại nhà thờ. Các nhà lãnh đạo trên thế giới cũng liên tiếp gửi lời chia buồn tới người dân Pháp và đề nghị hỗ trợ nước này xây dựng lại nhà thờ Đức Bà.

Hai người giàu nhất nước Pháp là Francois-Henri Pinault - CEO của tập đoàn Kering - sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Yves Saint Laurent và Bernard Arnault - cổ đông chính của tập đoàn Moët Hennessy Louis Vuitton cam kết quyên góp lần lượt 113 triệu USD và 226 triệu USD để xây lại nhà thờ 850 tuổi.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất