Đây được coi là mẫu xe buýt của tương lai đầu tiên trên thế giới, có khả năng đi “trên không” nhờ thiết kế gầm siêu cao vừa được được đưa vào chạy thử nghiệm tại khu Bắc Đới Hà, thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.
Siêu xe buýt này được thiết kế để chạy ở trên không trong điều kiện các phương tiện giao thông khác vẫn có thể di chuyển bình thường ở bên dưới.
Chiếc “xe buýt bay” TEB-1 đang còn trong quá trình thử nghiệm gồm 1 toa với chiều dài 22 m, chiều rộng 7,8 m, cao 4,8 m và có thể chứa được 300 hành khách.
Xe có 55 chỗ ngồi được bố trí dọc hai bên và 20 chiếc cột sắt để làm điểm bám cho những hành khách đứng trên xe. Được biết, phiên bản lớn hơn của chiếc xe bus này có thể chứa được đến 1,200 hành khách.
Tuy nhiên, “xe buýt bay” được cho là chưa phù hợp với tình trạng giao thông thực tế, bởi chiếc xe buýt chỉ chạy trên một đoạn đường ray đặc biệt dài 300 m. Hơn nữa, để ra vào xe buýt, thay vì di chuyển bằng thang máy như dự kiến ban đầu thì hành khách lại phải dùng đến một chiếc bục cao.
Ý tưởng cho chiếc xe bus trên không này ra đời từ năm 2010 bởi công ty Shenzen và được ra mắt tại triển lãm công nghệ cao quốc tế Bắc Kinh. Tuy nhiên, phải mãi đến năm 2016 mới chính thức đưa vào thử nghiệm tại thành phố Hà Bắc.
Chiếc xe bus độc đáo này sẽ chạy trên một tuyến đường ray cố định với khoang hành khách rộng khoảng 2 làn đường. Chiều cao của nó vào khoảng từ 4 -4,5m và các phương tiện có chiều cao dưới 2m thì hoàn toàn có thể đi được ngang qua bên dưới.
Hành khách đi trên chiếc xe bus này sẽ có cảm giác như đang ngồi trên chiếc xe bus 2 tầng. Để có thể lên tầng 2 của chiếc xe bus, hành khách sẽ lên từ trạm dừng xe bus được thiết kế như điểm dừng của tuyến đường ray trên không, hoặc thông qua những chiếc thang cuốn tự động có thể co mở liên tục, bắc xuống từ cửa sổ xe bus.
Xe bus có hệ thống cảnh báo với các phương tiện đang lưu thông gần đó. Đặc biệt, Song Youshou. người thiết kế của chiếc xe bus cho biết nó có thể thay thế 40 chiếc xe bus thông thường, do đó tiết kiệm 860 tấn năng lượng và giảm thiểu 2,640 tấn khí thải tương đương do số xe bus này mang lại.
Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chi phí để sản xuất một chiếc xe bus không hề nhỏ. Được biết, người ta cần khoảng 74,5 triệu USD để xây lắp 1 chiếc xe bus với 40km đường ray.