Vòng quanh Thế giới

Gần 400 người chết, hàng nghìn tòa nhà hư hại do động đất kèm sóng thần ở Indonesia

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Ít nhất 384 người thiệt mạng trong trận động đất 7,5 độ Richter kéo theo sóng thần ở Trung Sulawesi hôm qua (28/9), trong khi giới chức ước tính con số này sẽ còn tăng lên.

Người dân hoảng loạn chạy khỏi một tòa nhà đang bị ảnh hưởng bởi động đất hôm qua. Ảnh: AFP

Truyền hình Indonesia và các phương tiện truyền thông khác dẫn lời phát ngôn viên của cơ quan ứng phó thảm họa Sutopo Purwo Nugroho, cho biết số người chết do trận động đất và sóng thần ở đảo Sulawesi đã tăng lên 384 người, Washington Post đưa tin.

Những người thiệt mạng đều ở thành phố Palu - nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thiên tai.

Theo ông Sutopo, có 356 người bị thương và hàng nghìn tòa nhà bị hư hại. Ông nói hầu hết những người thiệt mạng là do trận động đất, chứ không phải bởi sóng thần.

Những con số thương vong được thống kê dựa trên số lượng các thi thể mà cứu hộ và người dân chuyển tới các bệnh viện ở Palu, theo ông Sutopo. Giới chức hiện chưa có thông tin về số người thương vong và thiệt hại vật chất tại những khu vực hẻo lánh nhất ở Donggala Regency, vì mất thông tin liên lạc.

Ông Sutopo nói, con số thương vong có thể tăng lên khi những thi thể nằm trên bãi biển chưa được tính và có thể còn tìm thấy nhiều người tử vong trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sập.

Sáng nay, Hải quân Indonesia đang triển khai một số máy bay hậu cần Hercules để đưa các kỹ thuật viên, vật tư và đội cứu hộ tới khu vực trên nhằm tận dụng “thời điểm vàng” cứu những người sống sót sau thảm họa.

“Sửa chữa tháp kiểm soát không lưu tại sân bay Palu là điều rất quan trọng để chúng tôi có thể chuyển các đơn vị hậu cần, thiết bị nhanh hơn tới hiện trường nhằm tận dụng thời điểm vàng”, phát ngôn viên Hải quân Novyan Samyoga nói với đài phát thanh Elshinta. “Chúng tôi cần sân bay hoạt động trở lại sớm hơn dự kiến, hy vọng vào trưa hôm nay”.

Khoảnh khắc vàng hoặc giờ vàng, là thời điểm các nạn nhân động đất và sóng thần có cơ hội sống sót cao nhất nếu được hỗ trợ hoặc được điều trị y tế kịp thời.

Trận động đất 7,5 độ Richter xảy ra vào lúc 18h hôm qua theo giờ địa phương, với tâm chấn nằm cách phía đông bắc của Donggala Regency, tỉnh Trung Sulawesi 26 km, và ở độ sâu 11 km.

Thủ phủ của tỉnh Palu, cách tâm chấn khoảng 70 km về phía nam, cũng bị ảnh hưởng bởi sóng thần ước tính cao tới 3 m.

Video động đất mạnh làm rung chuyển Trung Sulawesi, Indonesia hôm 28/9.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất