Theo Reuters, hôm qua Anh, Singapore và Australia cho ngừng toàn bộ các máy bay Boeing 737 MAX ra và vào sân bay của họ trong khi Indonesia và Trung Quốc ra lệnh đình chỉ bay toàn bộ phi đội 737 MAX sau vụ tai nạn chết người thứ hai trong vòng chưa đầy 5 tháng đối với dòng máy bay mới nhất của hãng máy bay Boeing, Mỹ.
Nỗi e ngại toàn cầu đã làm bốc hơi nhiều tỷ USD giá trị tài sản của Boeing khi cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới mất giá 13,5%.
Gần 40% trong số 371 máy bay Boeing 737 MAX đang hoạt động trên toàn thế giới đã phải “nằm đất”, theo tạp chí hàng không Flightglobal, bao gồm 97 chiếc ở thị trường lớn nhất, Trung Quốc.
Một ngày sau khi một máy bay của hãng Ethiopian Airlines rơi ngay sau khi cất cánh làm thiệt mạng toàn bộ 157 người trên khoang, phía Mỹ nói các máy bay 737 MAX đủ an toàn để vận hành.
Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) ra “thông báo về tính an toàn” của máy bay 737 MAX để trấn an các hãng bay và cung cấp một số chi tiết về những cải tiến trong thiết kế, theo sự ủy nhiệm của Boeing.
Boeing cũng ra tuyên bố nói họ đã làm việc với FAA sau vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) để cải thiện phần mềm kiểm soát bay sẽ được triển khai trên các máy bay Boeing 737 MAX trong các tuần tới.
Nhưng một thông báo của Cơ quan hàng không dân dụng Singapore (CAAS) bày tỏ sự lo ngại về dòng máy bay này.
“Trong thời gian tạm ngừng khai thác, CAAS sẽ thu thập thêm thông tin và kiểm tra lại nguy cơ mất an toàn trong việc tiếp tục vận hành các máy bay Boeing 737 MAX vào và ra khỏi Singapore”, văn bản của CAAS viết.
Vài giờ sau, Cơ quan an toàn Hàng không dân dụng Australia “tiếp bước” Singapore, tạm thời đình chỉ bay các máy bay 737 MAX để đánh giá nguy cơ.
Boeing 737 là máy bay tầm trung phổ biến nhất thế giới. Phiên bản mới MAX 8 có động cơ lớn hơn, được thiết kế nhằm tiết kiệm nhiên liệu hơn, bắt đầu đi vào phục vụ từ năm 2017. Với 4.661 chiếc đang được đặt hàng, 737 MAX 8 có thể trở thành máy bay chủ lực của hàng không thế giới trong nhiều thập kỷ.
Cơ quan Hàng không dân dụng Anh: “Hiện có 5 chiếc Boeing 737 MAX 8 đăng ký và hoạt động ở Anh”, người phát ngôn Cơ quan Hàng không dân dụng Anh nói, thêm rằng chiếc thứ 6 sẽ đi vào phục vụ trong tuần này. Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận mọi chiếc Boeing 737 MAX và Cơ quan An toàn hàng không châu Âu phê chuẩn các chứng nhận này khắp châu Âu, bao gồm cả Anh”, vị này nói.
Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) nói họ đang theo dõi sát vụ việc. “Chúng tôi sẽ ngay lập tức công bố bất cứ thông tin mới nào trên website”, cơ quan này tuyên bố.
Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ hôm qua nói họ không đình chỉ các máy bay Boeing 737 MAX trên lãnh thổ nước này. Tuy nhiên họ ra thông báo về một loạt các biện pháp tạm thời yêu cầu các hãng bay sử dụng máy bay 737 MAX phải thực hiện. Hiện Ấn Độ có hai hãng đang vận hành 17 chiếc Boeing 737 MAX.
Các nước đình chỉ 737 MAX 8
Ethiopia: Hãng Ethiopian Airlines ngừng sử dụng ngay sau vụ tai nạn
Trung Quốc: bao gồm ba “ông lớn”China Airlines, China Eastern và China Southern.
Anh, Singapore
Indonesia
Mexico: hãng Aeromexico
Argentina: hãng Aerolíneas Argentinas
Anh: hãng Cayman Airways
Nam Phi: hãng Comair Airways
Hàn Quốc: hãng bay giá rẻ
Eastar Jet
Na Uy: Norwegian AirlinesCác nước tiếp tục sử dụng:
Mỹ: American Airlines, Southwest Airlines
Fiji: Fiji Airways
Iceland: Icelandair
UAE: Flydubai
Canada: WestJet
Brazil: GOL Linhas Aéreas