Vòng quanh Thế giới

15 điều kiêng kỵ cần tránh trong ngày đầu năm mới

Bích Kiên
Chia sẻ

Theo quan niệm của người Á Đông, một số điều dưới đây mọi người cần tránh để cả năm may mắn, suôn sẻ.

1. Uống thuốc: Không nên uống thuốc thảo dược hoặc thuốc vào ngày đầu tiên của năm âm lịch nếu không muốn mắc bệnh cả năm.

Tại một số nơi, sau thời khắc giao thừa, những người ốm yếu sẽ bẻ gãy những viên thuốc của họ với niềm tin việc này sẽ đẩy lùi bệnh tật trong năm mới.

2. Quét nhà: Hành động này được xem là quét tất cả may mắn ra khỏi nhà.

3. Ăn cháo: Không nên ăn cháo vào ngày đầu năm mới bởi người ta cho rằng đó là dấu hiệu của sự không no đủ. Bên cạnh đó, không nên ăn thịt vịt bởi

4. Giặt quần áo, gội đầu: Mọi người thường kiêng giặt giũ, gội đầu vào ngày đầu tiên và thứ hai của năm mới vì hai đó là ngày của thủy bá (Thần Nước), vị thần của sự sinh sôi, thịnh vượng, việc xả đi nhiều nước sẽ làm tổn phúc lộc.

5. Dùng kim chỉ: Việc may vá trong năm mới được cho là khiến gia chủ phải vất vả, không may mắn và cạn kiệt của cải trong năm mới.

6. Con gái lấy chồng thăm cha mẹ đẻ: Một cô gái đã có chồng không nên đến thăm nhà của cha mẹ đẻ vào ngày đầu năm vì điều này được cho là đem tới xui xẻo, đặc biệt là gây khó khăn cho kinh tế gia đình. Thay vào đó, cô gái đã kết hôn nên tới thăm nhà cha mẹ đẻ vào ngày mùng 2 Tết.

7. Nợ nần: Đừng cho ai mượn tiền trong ngày đầu năm và tất cả các khoản nợ phải được thanh toán trước đêm Giao thừa.

8. Thùng gạo trống không: Nếu để thùng hết gạo thì cả năm đó bạn sẽ sống trong lo âu.

9. Đổ vỡ đồ vật: Quan niệm đổ vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương… trong ngày đầu năm báo hiệu cho sự chia lìa.

10. Đụng dao kéo: Theo quan niệm dân gian, những thứ sắc, nhọn như dao, kéo có thể cắt đứt lương duyên, cơ hội, sự may mắn, tuổi thọ của gia chủ.

11. Trẻ em khóc: Tiếng trẻ em khóc trong những ngày này là điều kiêng kỵ, bởi nó được coi là điềm xấu. Do vậy cha mẹ thường cố gắng để làm con trẻ vui vẻ, hạnh phúc trong những ngày này.

12. Sát sinh: Tránh làm thịt động vật trong những ngày đầu năm bởi máu được coi là dấu hiệu của bệnh tật.

13. Mặc quần áo màu đen, trắng: Hai màu này là tối kỵ trong trang phục vào ngày Tết bởi chúng gợi đến tang tóc, ma chay.

14. Sát sinh: Tránh làm thịt động vật trong những ngày đầu năm bởi máu được coi là dấu hiệu của bệnh tật.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất