Logo Saostar - Special
SPECIAL

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Chia sẻ
Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Lần đầu tôi gặp Vũ Cát Tường là ở Vòng đối đầu Giọng hát Việt mùa 2. Chẳng quên được hình ảnh Tường sau buổi ghi hình liền chạy ào ra ăn mừng với nhóm bạn 3 - 4 người đi xe Honda chờ ngoài cổng. Buổi chiều ấy, nhóm bạn trẻ đó cười vang cả 1 góc đường nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Về sau, tôi không theo dõi quá kỹ sự nghiệp của Tường nhưng đủ nhớ những bài hát đã trở thành hit như: Vết mưa, Yêu xa, Mơ,…của cô. Rồi sau đó thấy Tường đạt nhiều giải thưởng, làm HLV các chương trình lớn,… mọi thứ cũng chẳng gây bất ngờ. Những điều đó với tôi là hợp lý cho sự nghiệp bền bỉ, đi đường dài của người nghệ sĩ như Tường. Cũng giống cách mà mới đây, tôi nghe tin cô ấy làm Birthday Concert vào tháng 10. Chẳng có gì giật mình hay ngỡ ngàng mà chỉ đơn giản là: “Đúng rồi, phải thế chứ!“.

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Hẹn gặp Tường thời gian này khó, bay đi bay về, rồi còn ráo riết luyện tập cho Concert nữa. Trong câu chuyện với tôi, Vũ Cát Tường kể về 4 năm hoạt động chuyên nghiệp bắt đầu bằng từ khoá The Voice. Vì theo cô, trước đó bản thân giống như bao bạn trẻ hiện đại: Yêu âm nhạc, tự đàn, tự hát, tự mày mò viết nhạc này kia rồi post lên Youtube,… Vì thế, “cú nổ” đầu tiên trong cuộc đời, chắc chắn phải là Giọng hát Việt.

Nhưng, cũng nhanh chóng khép lại từ khoá The Voice ngay tại đó, vì Tường nói: “Cái đầu của Tường thực tế lắm. Quan trọng là mình sống ở thì hiện tại. Mình đang ở đây, nên muốn nói nhiều về khoảnh khắc này. Về những gì đã qua, Tường “chốt” lại: đó là những điều phải xảy ra! Và Tường hài lòng vì tất cả“.

Câu chuyện về 4 năm qua của Tường, hậu The Voice bắt đầu như thế!

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Dạo gần đây, người ta nghe nhiều bài “Vài phút trước”. Nhưng để nghe đi nghe lại thì tôi vẫn cứ chọn “Mơ”. Tôi nhận ra, nhiều bài của Tường mà tôi thích đều mang lại 1 cảm giác bình bình, êm êm, hợp tai, phiêu theo được nhưng không dữ dội, bùng nổ. Nó cứ lầm lì như hình ảnh đâu đó của chính bạn vậy. Tường thấy điều đấy không?

Nếu đưa ý kiến cá nhân của bạn và hỏi Tường về đám đông thì Tường không trả lời được. Chỉ biết rằng, âm nhạc suy cho cùng sẽ vẫn quay về câu chuyện người nghe thích hay không? Có cảm được hay không? Sẽ có bài “chạm” vào hoàn cảnh của bạn, bạn sẽ thích. Vài phút trước là hoàn cảnh của Tường thì Tường lại thích bài đó nhiều hơn.

 hay Vài phút trước, tất cả đều phản ánh một phần giai đoạn Tường đã đi qua. Ví dụ, bây giờ bắt mình hát Vết mưa thì nó sẽ khác với Vũ Cát Tường 3 - 4 năm trước hát. Vì vốn sống đã khác, cách nhìn nhận bài hát cũng đã khác rồi. Có thể, hôm nay bạn sẽ thích Mơ, nhưng biết đâu vài năm sau bạn lại thấy mình trong Vài phút trước. Đơn giản chỉ là sự đồng cảm, nên Tường không đặt nặng âm nhạc của mình luôn êm dịu hay đều đều, vì cũng có thể sẽ bùng nổ. Nhưng ở thời điểm này, nhiều khi chỉ có Tường “bùng” thôi, còn khán giả có lẽ chưa kịp thấy (cười). Sau này có thể người ta cảm được hoặc không, cũng chẳng sao, vì mình không đặt nặng chuyện đó.

Thực ra, mỗi bài sẽ phản ánh một câu chuyện gắn liền với Tường. Có thể vui, có thể buồn. Mỗi khán giả sẽ có cách kết nối với Tường bằng một bài khác nhau hoặc 1 câu hát, khúc nhạc khác nhau nếu như bài hát đó chạm vào trái tim họ.

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Giai đoạn này, Tường hát cảm xúc nhất bài nào?

Âm nhạc từ đầu 2017 phản ánh khá gần với con người Tường. Chỉ là gần thôi nhé. Bởi những bài mới ra đầu năm như Ngày hôm qua, Em ơi, Cô gái ngày hôm qua,… thực ra viết từ năm 2016 rồi, năm 2017 chưa ra bài nào cả.

Vậy là Tường luôn phải hát cho con người của Tường 1 năm trước?

Cũng không hẳn. Sự thay đổi về tư duy, cách nghĩ thường sẽ phải là 3-4 năm, với Tường là thế. Nên Tường ngồi đây và Tường 2016 cũng là 1 thôi. Không khác nhau nhiều. Còn thêm phần quan trọng nữa đó là sản xuất, rất khó để viết xong bài rồi 1 tháng sau ra liền được.

Bạn hay nói lời cảm ơn vì những điều cuộc đời đã đem lại cho mình. 4 năm qua, bao nhiêu phần là do Tường tự tạo nên? Bao nhiêu là may mắn từ cuộc đời mang đến?

Khó để phân định lắm. Mình đâu thể có con số cụ thể bao nhiêu phần trăm là từ mình và bao nhiêu là do số phận. Chỉ biết là những lúc Tường gần như mất phương hướng thì luôn có 1 tia sáng. Tia sáng đó có thể là 1 người có kinh nghiệm vững chãi tới chỉ cho Tường, cũng có khi là ý tưởng nào đó loé lên trong đầu,…

Nhìn lại thì thấy cuộc đời có thể đẩy mình tới bước mà chỉ sẩy chân 1 cái là mất hết nhưng ngay thời khắc quyết định đó thì lại gặp được người mình cần. Tường gọi đó là may mắn. Chứ thực ra 4 năm qua, không có gì đến dễ dàng, cũng chẳng có “tấm lụa màu hồng” nào cả, mọi thứ Tường phải tự làm hết.

Vậy thì bạn sẽ nên cảm ơn cả những thứ đã đẩy bạn tới thời khắc suýt sẩy chân?

Chắc chắn rồi. Ở tuổi này, mình cảm ơn tất cả mọi thứ. Tính Tường lạc quan lắm. Lúc nào cũng quan niệm: điều gì xảy ra cũng đều mang ý nghĩa tích cực. Nếu mình chưa thấy được nghĩa là vẫn chưa tới cuối đường đâu. Hiểu ra điều đó thì coi như đã vượt qua “lớp học” mà ông trời gửi xuống cho mình.

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Nghe nói, nghệ sĩ đi diễn về thì hay bị nỗi cô đơn “giằng xé”. Tường có như thế không?

Tường thấy bình thường. Cũng có cảm giác đó nhưng những lúc như thế, Tường lại chơi nhạc để giải toả. Khi buồn Tường không hát được, cứ chơi đàn cho tới khi buồn ngủ thì thôi.

Có ca khúc nào được sáng tác hoàn chỉnh trong tình huống như vậy?

Quá nhiều (cười lớn)

Ví dụ bài gần nhất là…?

Một ca khúc mới toanh, sắp sửa ra mắt, và lần đầu được hát trong Birthday Concert của mình. Không nói tên được (cười lớn)

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Nói 1 chút về Birthday Concert sắp tới nhé, sẽ có điều gì đặc biệt nhỉ?

Mọi người sẽ được “quẩy” với Tường cùng những bản hit yêu thích. Tất nhiên, sẽ có những pha bất ngờ mà Tường muốn giữ bí mật. Nhưng “đặc biệt” nhất có lẽ là sự ra mắt 2 ca khúc mới mà Tường chưa hát bao giờ.

Tôi thắc mắc về hạng vé Best Friend hay Friend Zone trong Concert “Forever Mine”?

Nó đơn giản Best Friend là bạn gần tôi nhất, sau đó là Friend Zone và xa hơn là những khu vực còn lại.

Có bao nhiêu người sẽ được là Best Friend của Vũ Cát Tường tối 14/10?

Chỉ 200 thôi. Nhưng đã hết ngay ngày mở cổng bán vé. Friend Zone thì là 800 người.

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Đã có fan nào chạnh lòng vì sẽ không được làm Best Friend của Vũ Cát Tường chưa?

(Cười) Tường nghĩ là có. Tường thấy một số bình luận không mua kịp nên tìm người nhượng lại. Vì các bạn rất muốn được sở hữu tấm vé này.

“Forever Mine” chắc chắn sẽ không chỉ dành riêng fan mà còn làm cho cả khán giả khác nữa đúng không?

Đúng rồi. Đó là lý do tại sao lại là Birthday Concert. Birthday dành cho Tường và fan. Concert mang tính âm nhạc dành cho những khán giả muốn tới nghe nhạc vào cuối tuần. Cũng có thể là biết chút chút về Vũ Cát Tường, tò mò xem cô này sẽ làm cái gì trong đêm Concert tuổi 25.

Fan sẽ mong chờ để nghe 2 bài mới của bạn. Nhưng còn những khán giả bình thường, điều gì khiến họ sẽ mua vé và tới xem Concert này?

Những khán giả yêu nhạc và đến xem sẽ thấy một Vũ Cát Tường toàn diện trên sân khấu: Sáng tác, đàn, hát, vũ đạo,… thậm chí là tự dẫn chương trình. Mọi người sẽ thấy bức tranh toàn cảnh về Tường, khác với ngày xưa nhiều lắm. Không chỉ còn là ballad buồn mà còn nhiều “chất” nhạc khác, những nghi ngờ Tường không biết nhảy sẽ được giải toả, hay ý kiến luôn cho rằng Tường điềm đạm nhưng ai biết đâu lại hài hước vô cùng (cười).

Sức khoẻ có phải là “vấn đề” đối với bạn ở Concert này?

Đúng đấy. Tường không bị áp lực về nội dung trong Concert vì toàn là sáng tác của Tường thôi, nhưng e-kip đang có những cảnh báo dành cho Tường vì thấy mình làm quá nhiều việc. Mọi người đã san sẻ bớt công việc cho Tường để mình chỉ tập trung hát thôi.

Tập trung cho Concert như vậy, thế còn các bé The Voice Kids thì sao?

Kế hoạch cho từng bé Tường đã chuẩn bị từ những ngày đầu rồi. Tường luôn luôn thực hiện nhiều việc 1 lúc. Nói chung một vài năm nay Tường luôn làm việc như vậy nên cũng đã quen rồi, do vậy trước những dự án khác nhau, Tường luôn nghiên cứu và chuẩn bị thật kỹ, vì thế các dự án vẫn chạy song song mà không bị ảnh hưởng gì.

Có bé nào xuất hiện trong Concert không?

Bí mật (cười lớn)!

Vậy là có rồi?

Vì đó là thành quả của Tường mà. Sự thành công của các con chính là những cột mốc trong sự nghiệp mình. Nói thật là từ ngày tham gia The Voice Kids thì nhiều người biết tới Tường hơn. Đây như 1 bước đệm để ngày hôm nay có Concert này.

Bạn chờ tới năm 25 tuổi để làm Concert hay chỉ đơn giản là “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”?

“Thiên thời, địa lợi, nhân hoà” rất đúng trong trường hợp này. Khi Tường cảm thấy mọi thứ vừa đủ: Từ đồng đội, nhà tổ chức, fan,… Tất cả mọi thứ đang đúng “điểm rơi”, lại trùng vào tháng sinh nhật nên Tường quyết làm thôi.

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Là người của công chúng, ắt phải gặp những scandal, nhưng có cảm giác những scandal đến với bạn đều trôi qua “êm đềm” và nhanh chóng được người ta quên đi nhỉ?

Người ta không quên đâu, người ta nhớ đó, và nhớ luôn cả cách mình đã giải quyết scandal đó thế nào. Scandal là từ dễ hiểu để nói về những khó khăn từ trên trời rơi xuống, và phải chấp nhận nó như một tai nạn nghề nghiệp. Quan trọng là mỗi người có cách giải quyết khác nhau để khán giả có thể nhìn nhận đúng giá trị của mình thôi.

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Tôi thì nghĩ là vì từ bạn toát ra một điều gì đó mà khiến đối phương muốn bao bọc. Ví dụ gần đây là đi xem mini show của bạn, cách FC bạn cổ vũ cũng khác lắm. Lúc nào cũng như muốn chăm lo, bảo vệ cho bạn. Tường thấy điều này không?

(Cười) Bạn để ý kỹ quá. Nhưng đúng là vậy đấy. Fan của Tường lúc nào cũng sợ Tường bị tổn thương. Bằng cách này hay cách khác họ luôn bảo vệ Tường và không muốn ai hại tới mình. Nhiều khi coi Tường như một đứa trẻ vậy đó. Lúc nào cũng nghĩ rằng xung quanh không được có bất cứ điều gì làm ảnh hưởng mình. Chỉ có âm nhạc để Tường được thoả sức sáng tạo.

1 ví dụ cho hành động luôn coi bạn như một đứa trẻ và muốn bảo vệ bạn?

Đó là không vồ vập khi gặp Tường. Họ luôn đứng đó và quan sát từ những hành động, cử chỉ dù nhỏ nhất. Fan rất hiểu khi nào mình hoang mang trước đám đông, hoặc sợ hãi hay mệt tim thì họ sẽ nới rộng ra cho mình có không gian thở. Chưa bao giờ để Tường phải lên tiếng trước cả. Chỉ cần nhìn ánh mắt hay cử chỉ là fan có thể hiểu được. Tường cũng không biết tại sao các bạn lại hiểu mình đến thế.

Bạn có nghĩ rằng mọi thứ phải từ 2 phía không? Từ bạn cho thấy điều gì đó nên fan mới có hành động như vậy? Vì suy cho cùng họ cũng là những người trẻ, có cảm xúc chung trong âm nhạc và ở đây thì đó là nhạc của Vũ Cát Tường?

Có lẽ là từ sau “sóng gió” 2016 thì fan Tường có một cái nhìn rõ ràng hơn về thế giới xung quanh mình. Có thể họ cảm nhận Tường là một người khá cô độc trong showbiz này: Không có bạn, không công ty, không phe cánh,… đúng chính xác là một đứa trẻ và chỉ biết làm nhạc. Sự cố tới thì chẳng ai đứng ra bảo vệ mình cả. Fan thấy điều đó và họ biết họ là nơi duy nhất Tường có thể dựa vào khi mọi chuyện ập tới.

Người ta được cả công ty hậu thuẫn phía sau. Tường thì bắt đầu chỉ là 1 thí sinh. Tự đi tìm e-kip, tự làm nghề,… cũng chẳng có đại gia nào sau lưng cả (cười). Mọi thứ mình làm ra đều đầu tư cho âm nhạc hết.

Và đến thời điểm này thì bạn đã thực sự hài lòng về e-kip mà tự mình tìm ra?

Tường vui lắm. Bây giờ Tường có những người anh em có thể “sống chết” cùng mình. Sự cô độc trước đây khiến Tường không nhận ra được tình cảm ấy. Nhưng khi cho mọi người thấy “vết thương”, góc tối của mình, thì mới biết những người anh em, những fan cùng đi, cùng khóc, cười với mình,… Tường rất mãn nguyện.

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Khi “manh nha” việc làm Concert, Tường có tưởng tượng ra tình cảm mọi người dành cho mình sẽ lớn vậy không?

Tường không dám nghĩ tới đâu. Mình chỉ biết là cố gắng làm sao mà mọi người cảm thấy xứng đáng khi tới. Đến khi “cháy vé” mới thực sự cảm nhận tình cảm mọi người dành cho mình nhiều thế nào. Có bạn ở xa không tới được nhưng họ vẫn mua 1 vé để dành tình cảm cho mình và tặng chiếc vé đó cho 1 fan ở TP HCM. Câu chuyện đó Tường nghe mà rớt nước mắt.

Một lời gửi đến 3.000 khán giả sẽ có mặt trong đêm Concert của Tường nhé?

Đây là Concert đầu tiên nhưng sẽ chưa phải là lớn nhất. Quan trọng là Tường mong rằng khán giả sẽ thấy được không khí mà Tường muốn mang tới: Ấm áp, gần gũi, vui, hết mình,… Các bạn sẽ khóc - cười - vui với Tường,… Các bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng để sống hết mình trong đêm hôm đó.

Và lúc đấy chắc chắn là hết cô độc rồi đúng không?

Đúng rồi. Nhiều người hỏi làm Birthday mà ra tới tận Lan Anh. Tường giải thích đơn giản là vì muốn vui. Quan trọng hơn để biết là mình không cô đơn, không còn một mình.

Buổi trò chuyện kết thúc vội khi Vũ Cát Tường tiếp tục thay trang phục và chuẩn bị cho lịch trình tiếp theo. Không quên một cái hẹn: “Tối 14/10 nhớ đến nhé!”. Tất nhiên rồi, sẽ đến ngồi xem Tường hát từ xa như chuyện cách đây 4 năm, nghe Tường hát One Night Only ở The Voice vậy. Chỉ khác là năm nay, 3.000 khán giả này là của Tường, của riêng Vũ Cát Tường - Nếu muốn thì Tường cứ mãi là 1 đứa trẻ trong vòng vây người hâm mộ cũng được. Tuổi 25 chỉ cần hết cô độc, chứ đừng vội lớn… nhé Tường!

Tôi kể bạn nghe Vũ Cát Tường tuổi 25: 'Đứa trẻ cô độc' không phe cánh, cũng chẳng có đại gia

Bài viết

Tuấn Hà

Thiết kế

Hà Thu

Video

Team Video Saostar

Chia sẻ