Âm Nhạc

Thái Huân: 'Mỹ Tâm nên linh hoạt hơn'

Chia sẻ

Nói cho cùng những điều Tâm làm chưa được có thể Tâm không sai nhưng vì chưa linh hoạt, nếu linh hoạt sẽ tốt hơn.

Trong giới văn hóa giải trí phía Nam, không ai là không biết Thái Huân - một ông bầu khá nổi tiếng nhưng rất từ tốn. Mối quan hệ của Mỹ Tâm và Thái Huân cũng đã từng được coi là một hình mẫu lí tưởng cho bộ đôi song hành “quản lý - ca sĩ”. Sự ăn ý của họ thậm chí còn dấy lên những tin đồn trong giới về tình cảm vượt mức công việc. Ai biết chuyện thì cười, ai không biết thì bán tín bán nghi như nắm giữ một “báu vật của đời”. Cho đến bây giờ, đây là lần hiếm hoi Thái Huân chịu lên báo nói về người em thân thiết của mình dù rằng họ đã dừng cộng tác từ 10 năm trước. Thế nhưng, trong cuộc đời mỗi người, chỉ có một người đồng nghiệp - người anh hiểu và trân trọng tài năng mình như Thái Huân làm với Mỹ Tâm thì hẳn đó là một niềm hạnh phúc.

my-tam-nen-linh-hoat-hon

Tôi biết Mỹ Tâm từ hồi cô ấy còn… diễn kịch

“Tôi biết Mỹ Tâm từ năm 1998, khi đó Tâm còn diễn kịch trong các ngày lễ như 26/3, 20/11 trong nhạc viện. Hồi đó, Tâm diễn kịch, còn Hiền Thục đi hát và bắt đầu được chú ý. Tôi khi đó là Bí thư Đoàn trường. Sau này, khi tôi làm biên tập âm nhạc cho một số phòng trà ở Sài Gòn thì có nói chuyện với Vĩnh Tâm về chuyện kiếm ca sĩ trẻ hát hàng đêm tại các phòng trà. Vĩnh Tâm hồi đó là tay guitar ban nhạc The Friends đã giới thiệu Mỹ Tâm, chúng tôi làm việc với nhau từ đó cho tới cuối 2005 thì tôi tách ra thành lập công ty riêng. Tuy vậy, 10 năm nay vẫn bên cạnh Tâm, sự kiện - show lớn của Tâm, đi nước ngoài cho quảng cáo, gặp mặt cũng rủ anh em cùng đi, nếu sắp xếp công việc được tôi cũng đi.

Tuy rằng chúng tôi không còn 100% cạnh nhau nhưng vẫn là anh em. Dạo thời gian gần đây, tôi khá bận rộn, thiếu sự cập nhật lại không chơi facebook nên hầu như không biết gì hết. Tôi cũng ít khi đọc báo, thi thoảng đọc trên phần mềm tổng hộp từ nhiều nguồn báo, nhiều khi không có thời gian nên có thể những nhận định về Tâm của tôi sẽ mang tính cảm quan và cá nhân nhiều đó nhé!” - Thái Huân đã bắt đầu câu chuyện như vậy. Trong quỹ thời gian vỏn vẹn 15 phút gặp anh giữa các cuộc họp và vội vã chuẩn bị cho chuyến đi công tác nước ngoài lúc cuối ngày, người viết chỉ kịp hỏi 3 câu nhưng nhiêu đó cũng đủ để cho ra được một bài về Mỹ Tâm không đụng hàng.

my-tam-nen-linh-hoat-hono

- Gần đây có một bài báo miêu tả vị trí của Mỹ Tâm như là một vị Vua đầy quyền lực với quyền trượng trong tay, điều đó được mô tả gần như là một thế “độc tôn”. Anh nghĩ sao về nhận định này?

- Tôi nghĩ dung từ “độc tôn” thì không hẳn, điều Mỹ Tâm đang làm không phải là không ai làm được. Có một số ca sĩ có cách lao động, cách làm sáng tạo, khác biệt ,ấn tượng, cách mạng mang điều gì mới mẻ cho nghệ thuật nhưng Tâm thì không theo cách đó. Tâm xưa giờ bản tính, phong cách làm việc hướng đến sự phổ cập, không đặt nặng nề sứ mệnh ghê gớm nên điều Tâm đang làm không phải là cái gì quá ghê gớm. Không thể phủ nhận Tâm có vị trí của riêng Tâm từ khán giả, người trong nghề, truyền thông, ai cũng nhìn thấy thành quả của cô ấy.

Tôi là người gần kề đi từ bước đầu tiên, đĩa midi đầu tiên cũng nhờ nhạc sĩ quen biết làm hộ, ngay từ thời điểm ban đầu đó Mỹ Tâm cũng đã có những cá tính, suy nghĩ rất nghiêm túc, chuyên nghiệp hay không chưa nói nhưng tinh thần làm việc Tâm rất nghiêm túc. Tâm chọn bài không dễ bị hút theo những luồng khác. Không bị hút theo những suy nghĩ của đám đông, trong cuộc sống cũng vậy. Tâm không đi tìm sự mới lạ, tìm thứ phù hợp với mỹ quan, cảm xúc của cô ấy nên kiên trì bám theo. Còn về giọng hát, đầu tiên là bản năng, có rèn luyện thêm, sau một quá trình, cho tới giờ này, có những cái mà, mỗi ngày một chững chạc vẫn giữ đam mê, bản lĩnh trong nghề.

Tâm được cái ý chí vững nhưng hơi bướng

- Là người kề cận với Mỹ Tâm gần như lâu nhất, có điều gì ở cô ấy mà anh đã “học” ngược trở lại để áp dụng cho mình?

- Hồi xưa, mình là người đi trước có kinh nghiệm dìu dắt, có thể có những cách anh đúng nhưng rồi mình cũng giật mình nghĩ lại mình không thể áp đặt những điều mình nghĩ, mình muốn lên cộng sự của mình. Nên để họ có cảm xúc, phát triển theo đúng cách của họ. Trong nghề, đôi khi có những người lớn hơn, có tuổi nghề, tuổi đời, thâm niên cũng phải thừa nhận “mình phải lắng nghe và học hỏi” từ Tâm.

Nhắc đến Mỹ Tâm là nhắc đến ý chí vững, một chút hơi bướng, cái bướng của cá tính sẵn có chứ không phải dựa hơi sự thành công. Nhưng được cái, Tâm không bảo thủ và Tâm xứng đáng với vị trí cô ấy đang có đơn giản là bởi Tâm vẫn giữ và duy trì được phong độ cũng như sức hút hướng đi của mình. Cụ thể hơn, bởi cô ấy ngoài có tài, có sự thông minh và tìm được cách biến những cái hạn chế, nhược điểm, cộng với ưu điểm của mình để đi đúng hướng khán giả cần.

my-tam-nen-linh-hoat-hon 10

- Vậy theo anh, Tâm có xứng đáng để xưng tụng Diva?

- Tôi nghĩ, bản thân Tâm cũng không quan tâm lắm, chỉ phấn đấu hoạt động nghề, phải có cái gì mới, tiếp cận khán giả công chúng, tiếp cận mặt bằng nước ngoài - khu vực, ý thức vươn ra về cách thức làm việc, sự chuyên nghiệp, học được của người ta. Tâm là người bắt đầu nổi tiếng sớm, so với nhiều anh chị mặt bằng chung với Tâm là người hành nghề trước nhưng nổi danh sau Tâm, chúng ta có thể gọi đây ông hoàng, kia bà hoàng, Diva, ông bầu thì là ngôi sao đỉnh cao thế này thế nọ, điều đó không quan trọng, quan trọng là khán giả xem mình thế nào, ra làm sao. 

Mỹ Tâm khôn ngoan ở chuyện không đặt nặng để được danh hiệu diva, nếu chú tâm làm thì cũng không đạt được tới đâu. Tâm không dại để bỏ những điều thuận lợi mà không đi theo, lại đi theo điều không thể. Đừng tạo áp lực cho những người nghệ sĩ, danh xưng đưa ra để kích thích sự phấn đấu, nói đi nói lại, lên tới diva rồi làm gì tiếp? Quan trọng giữ sức hút của mình và cống hiến tiếp như thế nào.

- Câu hỏi cuối, sau chừng đó năm biết và cộng tác cùng, đến giờ, có điều gì anh vẫn muốn Mỹ Tâm nên chỉnh sửa?

- Ai cũng có những khiếm khuyết, ai cũng có những cái không tròn được, kém hoàn thiện. Ai không hiểu sẽ nói Tâm khó làm việc, khó gần gũi nhưng mà Tâm nguyên tắc, không phải người cứng nhắc, không bao giờ sự nguyên tắc đó nó vô cớ, không theo bản tính riêng của cô ấy mà nó có thể là cái nhìn thiếu sự linh hoạt. Nói cho cùng những điều Tâm làm chưa được có thể Tâm không sai nhưng vì chưa linh hoạt, nếu linh hoạt sẽ tốt hơn.

Trong giao tiếp nhiều yếu tố nữa, biết chiều chuộng, gần gũi với công chúng nó khác sự chiều chuộng, nếu bắt Tâm chiều chuộng khán giả có khi lại ngã theo hướng khác, không còn là Mỹ Tâm. Nói về yếu tố giao lưu, giao tiếp, cũng có những thời kì ban đầu, nhiều người không chịu được cách giao lưu, có người lại thương cách như vậy. Nếu đưa Tâm lên máy chấm cái này được, cái kia chưa được nhưng có khi tốt hơn cho Tâm tại thời điểm đó chứ không quá tốt cho cả chặng đường dài.

- Xin cảm ơn và chúc anh ngày càng sức khỏe!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất