Phương Mỹ Chi: 'Em mang trên mình sứ mệnh bảo vệ dòng nhạc quê hương'

Hậu rời công ty của Quang Lê, Phương Mỹ Chi thẳng thắn đưa ra những quan điểm bản thân và định hướng trong tương lai.

Bài viết Thanh Phúc - Điệp Phan
Chia sẻ

Phương Mỹ Chi nói nhiều về 2019 như một năm gắng sức để có thật nhiều thành phẩm. Cũng không thể phủ nhiều trắc trở lại một số hoạt động của em đi chệch khỏi “đường ray” dự trù. Nhưng hẳn đó là thử thách thậm chí thách thức mà “ông trời” gửi tới em, để đón 2020 sẽ có những cam go mới nhưng vẫn mong chờ “trái ngọt”… Câu chuyện với Phương Mỹ Chi ngày đầu năm bắt đầu như thế…

“Em mang trên mình sứ mệnh bảo vệ dòng nhạc quê hương…”

Được biết em vừa ra mắt MV mới là Đường Về Quê, cảm giác trong lần trở lại này thế nào?

- Để thực hiện MV Đường Về Quê, em và ê kíp đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và những lần đầu tiên. Sau khi hoàn thành và cho ra sản phẩm cuối cùng vừa ý, được khán giả đón nhận thì em cảm thấy không có gì hạnh phúc hơn.

Em có thể chia sẻ nhiều hơn về sản phẩm này?

- Đây có thể xem là một cái duyên. Khi em nghe bản demo Đường Về Quê của anh Hamlet Trương gửi, em đã cảm nhận được đây là một bài hát phù hợp với con người của em và đúng với phong cách âm nhạc mà em muốn hướng tới. Sau đó em mới nghĩ đến chuyện lên kế hoạch cho bài hát này như hòa âm, phối khí cũng như nội dung, ý tưởng quay MV. Phải 1 năm sau khi nhận được demo em mới bắt đầu quay Đường Về Quê, trong quá trình quay thì đã phải chỉnh sửa, quay đi quay lại, thu đi thu lại rất nhiều lần mới được bản ưng ý nhất.

Sản phẩm Đường Về Quê được thực hiện khi em còn trong công ty của Ba Quang Lê?

- Lúc bắt đầu thực hiện là em vẫn còn trong công ty của ba Lê, ba Lê cho phép em làm. Dù trong hay ngoài công ty, ba Lê đều tạo cơ hội cho em được làm hết tất cả mọi thứ. Đường Về Quê là do em và ê kíp hoàn toàn tự làm từ tìm nhà tài trợ, kiếm đội ngũ quay, lên ý tưởng…ba Lê không hỗ trợ nhưng động viên em rất nhiều về mặt tinh thần.

Quyết định tự làm là của em?

- Đây là quyết định của em. Em nghĩ nếu mình không tự làm thì mình sẽ không biết mình đi được bao xa nên em cứ làm, thất bại thì mình lấy kinh nghiệm để làm những sản phẩm sau. Tuổi của em cũng còn rất trẻ, chỉ mới 16 tuổi thôi, quãng đường phía trước của em còn rất dài, nếu em sợ thất bại mà không dám thử thì em sẽ không bao giờ thành công.

Giữa thị trường âm nhạc nổi bật với những thể loại như EDM, pop ballad…đang tranh nhau trên top trending, em có thấy mình lạc lõng khi quyết tâm theo đuổi dòng nhạc dân ca không?

- Ở Đường Về Quê em cũng phối cùng nền nhạc EDM kết hợp cùng nhạc cụ dân tộc, em thấy mình cũng bắt kịp xu hướng âm nhạc thị trường và không cảm thấy lạc lõng.

Nhưng nội dung MV được ưa chuộng hiện nay đa phần xoay quanh tình yêu, em có ý định sẽ khai thác chủ đề này?

- Về tương lai em chưa khẳng định chắc chắn điều gì, nhưng làm được gì cho nghệ thuật mà khán giả yêu thích thì em sẵn sàng làm hết. Nếu có những thay đổ gì mới hay đột phá hơn thì em chắc chắn sẽ thông báo với khán giả.

Nếu một ngày nào đó khán giả muốn em thay đổi hình ảnh của mình thì em sẽ đối diện như thế nào?

- Tất nhiên em hát vì khán giả, sống vì khán giả mà, nên nếu khán giả của em đều yêu thích, đều mong muốn em thay đổi thì em sẽ làm. Nhưng em nhận thấy người hâm mộ của em yêu mến em vì những điều giản dị,mộc mạc. Ví dụ như hình ảnh em mặc áo bà ba hát dân ca, họ thích em từ đó nên em luôn giữ cho riêng mình những nét truyền thống.

Có phải em vẫn quyết tâm giữ hình ảnh cô bé hát dân ca từ Giọng Hát Việt nhí vì nó đã in sâu vào tâm trí của khán giả và sợ gặp khó khăn nếu chuyển mình?

- Những nét truyền thống trong con người em trước giờ vẫn không thay đổi nhưng em đã cố gắng sử dụng sức trẻ của mình để cách tân, làm mới, biến tấu để có thể đến gần hơn với khán giả trẻ và phù hợp với thị hiếu nghe nhạc của người hâm mộ.

Nhưng em có thấy điều này sẽ khiến em khó thay đổi hình ảnh sau này?

- Em nghĩ con đường nào cũng sẽ có khó khăn, nên cái gì tới nó sẽ tới. Em chỉ cố gắng làm đúng với những định hướng hiện giờ, cố gắng làm tốt sau đó mới nghĩ đến những định hướng khác.

Khi nào thì em nghĩ mình sẽ chuyển hướng sang dòng nhạc mới?

- Trong tương lai thì em cũng chưa biết, nhưng hiện tại em đang mang trên mình một sứ mệnh bảo vệ dòng nhạc quê hương, dân ca của Việt Nam. Với sức trẻ của em, em mong muốn sẽ làm mới lại dòng nhạc này để giới trẻ có thể tiếp cận được nhiều hơn, để các bạn trẻ cảm thấy yêu dòng nhạc dân tộc hơn mà không cảm thấy nó quá sến súa hay buồn ngủ. Vì thế em luôn có xu hướng phối mới lại những bản dân ca.

“Ba Lê muốn em tự đứng trên đôi chân của chính mình…”

Thông tin em rời công ty ba Quang Lê sau 6 năm gắn bó đã gây không ít xôn xao thời gian gần đây, ý kiến tiêu cực chắc chắn là điều khó tránh khỏi. Em đã đối mặt với chuyện này thế nào?

- Trước đó em cũng khá bận rộn chuẩn bị họp báo để ra mắt MV nên chưa kịp đọc nhiều bình luận của khán giả. Nhưng mấy ngày nay có thời gian thì em cũng đọc và cảm thấy khá buồn khi nhiều khán giả cho rằng mối quan hệ giữa em và ba Lê trở nên căng thẳng hơn khi em rời công ty, nhưng thực chất em và ba Lê vẫn rất vui vẻ với nhau, đi diễn vẫn nói chuyện “líu lo” và vẫn rất yêu thương nhau. Đơn giản chỉ là ba Lê cảm thấy con đã đủ lớn, muốn cho con được tự đứng trên đôi chân của mình, đi được bao xa là do năng lực, do tiềm năng của con. Ba đã nói với em rằng: “Khi nào con gặp khó khăn cứ về với ba, ba sẽ hỗ trợ con”.

Trong thời gian hoạt động ở công ty ba Quang Lê, em nhận xét như thế nào về định hướng công ty dành cho mình?

- Ba Lê luôn định hướng cho em đi theo hình ảnh ban đầu, một hình ảnh mà khán giả yêu thích ở em, đó là mộc mạc, truyền thống. Hát những ca khúc bolero, dân ca của các cô chú nghệ sĩ gạo cội đi trước. Mỗi lứa tuổi hát lại những ca khúc đó sẽ mang đến những cảm giác khác nhau nên ba Lê muốn em hát lại để mang đến những cảm nhận khác cho khán giả.

Về tin đồn bất hòa giữa hai ba con?

- Em nghĩ trong công ty tất nhiên sẽ có những lúc không hiểu ý nhau, giống như trong gia đình nhiều khi ba mẹ cũng không đồng tình với nhau về một vấn đề gì đó, huống chi em với ba Lê là hai người xa lạ, nhưng qua những chuyện đó em với ba Lê sẽ hiểu nhau hơn. Ba Lê rất dễ tính và luôn muốn cho con gái tự lập, em muốn gì ba Lê cũng chiều, giữa em và ba Lê không có gì gọi là gay gắt cả.

Trong khoảng thời gian em ở công ty ba Quang Lê, bên cạnh âm nhạc, có thể thấy em vướng khá nhiều ồn ào về đời tư dù tuổi nghề còn khá trẻ. Em có nghĩ những việc này sẽ khiến khán giả có cái nhìn không tốt về mình?

- Em nghĩ rằng một khi đã tham gia nghệ thuật thì những tin đồn hay những scandal thì không thể nào thiếu được. Dù đúng hay sai thì nó vẫn hiện hữu rất nhiều, nên em thấy điều này cũng bình thường vì dù có trong công ty hay không thì em vẫn gặp phải những tin đồn xung quanh.

Khó khăn em phải đối mặt khi quyết định rời khỏi công ty của Quang Lê?

- Lúc trong công ty ba Lê đã tập cho em tính tự lập, tất cả những sản phẩm trên Youtube trong mấy năm gần đây đều do em và e-kip riêng tự làm hết, ba Lê chỉ đứng đằng sau hỗ trợ tinh thần cho em nên bây giờ bước ra em cũng không quá bỡ ngỡ hay gặp những xáo trộn gì quá lớn. Tất nhiên khó khăn vẫn sẽ có nhưng nếu mình tập làm quen dần thì sẽ làm được ạ.

Điều em tự hào nhất sau 6 năm gắn bó với công ty của Quang Lê là gì?

- Đó là em đã được đi diễn rất nhiều nơi, được đứng trên nhiều sân khấu lớn nhỏ, được đi diễn nước ngoài và phát hành được các album như Quê em mùa nước Lũ, Thương về miền Trung…và phát hành nhiều MV. Được đứng trên sân khấu của ba, hát trên quê hương đó là điều tự hào rất lớn đối với em. Khi ba cho phép em được ra ngoài tự lập, em muốn làm thêm nhiều điều nữa, nếu “lỡ” mà em giỏi hơn, em trở nên tốt hơn em sẽ quay trở lại hỗ trợ ba.

Những ngày cuối năm của em như thế nào?

- Những ngày này em rất bận rộn vì phải quay MV và dự án của em cũng phát sinh nhiều điều cần giải quyết. Em cũng gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, ngoài ra, em cũng đi diễn, đi quay quảng cáo, phỏng vấn và chụp ảnh. Mặc dù bận rộn nhưng em rất thích.

Những dự án của em trong năm 2020?

- Những dự án sắp tới của em vẫn đang trong quá trình thực hiện âm thầm. Đường Về Quê cũng là một sản phẩm em làm từ năm ngoái nhưng năm nay em mới phát hành vì em đợi khi nào xong hết, yên tâm hết mọi thứ mới thông báo đến khán giả. Em sợ đang làm giữa chừng gặp trục trặc thì không biết ăn nói với khán giả thế nào nên luôn đợi mọi thứ hoàn thành rồi mới gửi đến khán giả. Năm tới Phương Mỹ Chi có rất nhiều dự án, em chỉ mong mọi điều suôn sẻ, được quý nhân, truyền thông giúp đỡ và được khán giả yêu thương.

Em có lời chúc nào muốn gửi đến độc giả SAOstar nhân dịp Tết đến không?

- Phương Mỹ Chi chúc các độc giả của SAOstar có một mùa xuân thật an lành, ấm áp, vạn sự như ý và sức khỏe dồi dào!

Cảm ơn Phương Mỹ Chi, chúc em sẽ có thật nhiều sức khỏe để hoàn thành các dự án của mình thật thành công!

Xem thêm: Cư dân mạng truyền tay nhau hình ảnh 'Chị Bảy Mô-Đên' - Nhân vật này là ai?

Bài viết

Thanh Phúc - Điệp Phan

Thiết kế

Tú Nguyễn

Chia sẻ