Âm Nhạc

Mỹ Tâm - ‘Vua ra lệnh’ thì có gì sai?

Chia sẻ

Một nhà báo về giải trí đã đưa ra một quan điểm khá chi tiết và nhiều chiều về scandal mới nhất của Mỹ Tâm.

Scandal giữa Mỹ Tâm với MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và bầu show hải ngoại đang trở thành chủ đề nóng thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận. Trong khi nhân vật chính chọn giải pháp im lặng thì nhiều tên tuổi nổi bật của giới showbiz như Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Lan, Dũng Taylor - chồng Thu Phương, Minh Triệu… lại có nhiều ý kiến xoay quanh vụ lùm xùm trên. Mới đây, Hồng Quang Minh - một nhà báo trẻ ở Hà Nội cũng đưa ra những nhận định khá sắc bén.

Theo đó, anh cho rằng, bất kỳ nghề nghiệp nào cũng có những quy tắc ngầm và tin tưởng Mỹ Tâm là người rất chiều khán giả - chiều theo bản năng chứ không chiều fan khu biệt để “làm màu”. Đồng thời, chuyên gia truyền thông này kết luận giọng ca Chuyện như chưa bắt đầu chỉ chẳng may chịu thiệt thòi, tương tự tình trạng của Thu Phương trong lần trở lại Việt Nam vừa rồi.

Không chỉ nói suông, nhà báo Hồng Quang Minh còn dẫn ra 5 điều cụ thể nhằm chứng minh cho quan điểm của mình.

Thứ nhất, anh đánh giá lần phát ngôn và xử lý của Mỹ Tâm đối với truyền thông trong trường hợp này chuẩn xác đến 90% - “Mỹ Tâm có động thái sắc nét và nên được đánh giá cao. Từ trước đến nay, Mỹ Tâm chọn phương án im lặng. Đó là một phương án kiểu “bình vôi” nhưng “lành”. Nghĩa là k​hông giải quyết được gì, nhưng sau cùng cũng k​hông có gì được giải quyết. Nó kéo theo hệ quả xấu là tính dấu ấn đối với vị trí nghề và đẳng cấp ở cái tên sẽ không được những người thực sự có tầm đánh giá cao. Và những chuyện tương tự rất có khả năng tái diễn. Một lần cho mãi mãi…”.

Ở ý thứ 2, chuyên gia truyền thông trẻ cho việc bầu show Nguyễn Hoài Vũ nói không mời Mỹ Tâm nữa là “một đòn gậy ông đập lưng ông” vì quá nhiều lý lẽ nhưng thiếu thuyết phục - nội dung mang nặng yếu tố một chiều, không có thông tin nền để kiểm chứng (hợp đồng giấy trắng mực đen) và chốt lại khả năng cao là Mỹ Tâm chẳng đáp trả lại đòn này vì nó quá nhẹ cũng như cô không mấy hào hứng với những lời đe dọa liên quan đến chuyện tiền nong hay show diễn.

Ca sĩ Mỹ Tâm.

Ca sĩ Mỹ Tâm.

Trong vế kế tiếp, Hồng Quang Minh thẳng thắn nhận định, ông lớn là người có quyền áp đặt cuộc chơi dù thuộc lĩnh vực nào. Với trường hợp trên, Mỹ Tâm dĩ nhiên được phép ra giá. Anh viết: “Theo quy luật cung cầu, nếu cô ấy cư xử văn minh dựa trên cán cân đó, cô ấy sẽ có ít người ghét dù đã qua thời kỳ đỉnh cao. Còn trường hợp xấu nhất, nếu lật kèo, cô ấy vẫn là người cầm chuôi. Phải nhắc lại rằng, trong lịch sử nhạc nhẹ theo hướng thị trường, loại trừ các diva, Mỹ Tâm là hiện tượng tên tuổi độc tôn giữ được số lượng fan đông đảo và mức cát-xê chỉ tăng không giảm, cùng số lượng show diễn cũng​ chưa hề giảm sau cả thập kỷ theo nghề.

Thế nên ở đây câu chuyện k​hông phải là “ông lớn” áp đặt cuộc chơi, mà nó theo thế “vua ra lệnh”. Khi có quyền trượng trong tay, thì vào một ngày k​hông đẹp trời, việc vua thay đổi điều luật hoặc hành quyết ai là bình thường. Đặc biệt trong hoàn cảnh này, có thể được ngầm hiểu là trong quá trình diễn ra chương trình, việc hợp tác giữa 2 bên đã k​hông được mặn mà. Phần thiệt về cả hình ảnh lẫn thị trường sau này sẽ nghiêng về bầu show nhiều hơn (tất nhiên nó chưa diễn ra ngay)”.

Đến ý thứ 4, nhà báo này cho hay việc Mỹ Tâm sẽ bị lung lay thị trường hay rơi vào đống lầy là điều khó xảy ra bởi nữ ca sĩ gốc Quảng Nam có độ trễ về tên tuổi đi xuống rất chậm, nhiều bài hit, đông đảo fan muốn nghe cô hát, lập trường âm nhạc của người Việt rất thấp và tâm lý tẩy chay bằng miệng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Cuối cùng, anh chốt lại: “Mỹ Tâm vốn vẫn bị hay chê nhất 2 vấn đề liên quan đến trang phục và fan luôn lao như thiêu thân vào các cuộc tranh cãi không đầu cuối với khả năng phản biện thấp, nói nhiều nhưng tính sát thương k​hông cao. Động thái vừa rồi của Mỹ Tâm ngoài việc mang lại những điều sau cùng sẽ là tích cực ở trên, sẽ còn hướng tới động thái “dẹp loạn” ​một lần, ​một mũi tên trúng rất nhiều đích. ​Một tướng quân ra trận, khi bản thân tướng đó đã tung ra một đòn hiểm hóc, thì quân sĩ tốt nhất là đứng xem, hơn hẳn việc láo nháo động thủ, hoặc ít nhất cũng sẽ có định hướng cụ thể trong phương án tác chiến. Đó là điều khiến cho dư luận thấy rằng, fan Mỹ Tâm ở mọi nơi đều “lành” hơn rất nhiều so với các cuộc tranh luận cãi vã trước đó.

Với những diễn biến dừng lại ở trên, sau cùng theo logic Mỹ Tâm sẽ được nhiều hơn, dù hiện tại cô ấy đang ở thế thiệt thòi trong sự ồn ào của dư luận. Bên cạnh phương án làm ầm ĩ để gây ra hiệu ứng ồn ào trên truyền thông đã trở thành lạc hậu, thì sau đó, việc im lặng trong các cuộc khủng hoảng truyền thông không bao giờ là cách xử lý tốt, hay nói đúng hơn không được gọi là xử lý.

Mỹ Tâm, hay trước đó là Hồ Ngọc Hà, Thu Minh… là người tiên phong đưa ra những cách thức đối đầu văn minh, nhưng cũng thể hiện quyền lực (cả sáng lẫn không sáng) của họ. Tất nhiên điều đó còn thể hiện tài năng và sự chỉn chu, nhìn xa trong cách đáp trả, thời điểm nào, tạm thua trên thế thắng muộn nhưng được thương, hay thắng nhanh nhưng ảo trên thế thua lụi dần về sau”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất