Âm Nhạc

Loạt MV ‘con nhà giàu’ làm thay đổi bộ mặt Vpop: 2 sản phẩm 5 tỷ và hơn thế nữa

Anh Min
Chia sẻ

Vpop 2019 đón chào những sản phẩm MV với mức kinh phí cao chưa từng thấy từ trước đến nay.

Ở Việt Nam những năm trở lại đây, MV chính là dòng sản phẩm được khán giả ưa chuộng nhất. Khán giả ngày càng chú ý nhiều đến mặt hình thức hơn là âm nhạc, thậm chí, một MV hay có thể đủ sức để “cân” cả phần bài hát nhạt nhoà, từ đó mà chính chủ có thể thu về hàng chục triệu view. Chính vì vậy, các nghệ sĩ ngày càng chú trọng đầu tư, dành khoản ngân sách khổng lồ để chi trả cho các MV, thậm chí có khi lên đến hàng tỷ đồng. Chỉ tính riêng 2019, hàng tá những MV tiêu tốn của chính chủ hơn 1 tỷ đồng, trong số đó, có cả những MV được tiết lộ con số đến 5 tỷ và hơn thế nữa.

Hãy trao cho anh - Sơn Tùng M-TP

Sau một thời gian dài thả thính, cuối cùng vào ngày 1/7/2019, Sơn Tùng M-TP đã cho lên sóng siêu phẩm Hãy trao cho anh. Bất ngờ lớn nhất trong sản phẩm lần này chính là sự góp mặt của Snoop Dogg - rapper lừng danh thế giới với loạt bản hit không ai là không biết.

Snoop Dogg - rapper gạo cội, nổi tiếng hàng đầu của Mỹ.

Theo “đạo diễn triệu view” Đinh Hà Uyên Thư, sự kết hợp với nghệ sĩ quốc tế cho thấy sự giao thoa về văn hóa và âm nhạc, có thể là cách nhanh nhất để đưa âm nhạc Việt và hình ảnh nghệ sĩ Việt vươn ra khỏi thị trường nội địa. Tuy nhiên, đi cùng với lợi ích đó chắc chắn là khoản tiền lẫn công sức họ bỏ ra không hề nhỏ.

Ngoài việc mời rapper người Mỹ góp mặt lẫn góp giọng trong MV, Sơn Tùng còn mang cả ekip từ Việt Nam sang Mỹ, kết hợp với ekip quay nước ngoài và mời mỹ nữ Madison Beer xuất hiện trong MV, tạo nên những khung hình đẹp mắt, không kém cạnh các sản phẩm US-UK. Thế nên, những tin đồn như “Sơn Tùng chi 66 tỷ để quay MV” cũng dễ khiến khán giả tin được. Mặc dù phía chính chủ không một lần hé lộ con số chính xác nhưng với những đầu tư mạnh tay như trên, chắc hẳn con số này sẽ cao kỉ lục ở thị trường Việt Nam.

Chỉ tính riêng set đồ hiệu mà Sơn Tùng diện trên người đã có thể lên đến tiền tỷ.

Toàn bộ bối cảnh MV đều được quay tại Mỹ, đặc biệt là một số nơi còn là địa điểm quen thuộc thường xuất hiện trên MV của các ngôi sao US-UK.

MV Hãy trao cho anh 

Tự tâm & Canh ba - Nguyễn Trần Trung Quân

Tự tâm có thể xem là một trong những sản phẩm nổi bật nhất Vpop 2019. Ngay từ khi ra mắt, MV mang lại ấn tượng mạnh về mặt hình ảnh, kĩ xảo, dàn dựng, chưa một MV Vpop nào trước đây đủ sức nặng để mang lại một hiệu ứng thị giác choáng ngợp như vậy. Song song với đó, vì phần kịch bản là câu chuyện drama nhiều tình tiết, cũng như hướng đi theo phong cách cổ trang nên yêu cầu về hình thức lẫn nội dung đều rất cao.

Kĩ xảo và bối cảnh đã mắt là phần chiếm khoản tiền lớn nhất trong kinh phí cho MV.

Phần phục trang được đặt may riêng cho tất cả nhân vật xuất hiện trong MV. Nhìn những thiết kế tinh tế trên người các diễn viên, có thể thấy khoản tiền bỏ ra cho những bộ cánh này không hề nhỏ.

Trong một buổi phỏng vấn, Nguyễn Trần Trung Quân từng tiết lộ kinh phí đầu tư cho Tự tâm lên đến khoảng 5 tỷ đồng. Có thể đây là một con số cao mất hồn, tuy nhiên, nhìn vào chất lượng sản phẩm với những yêu cầu khắt khe như trên, cùng đội ngũ ekip lên đến 300 người thì hoàn toàn có thể chấp nhận được và chắc chắn rằng, kết quả cuối cùng là xứng đáng với công sức, tiền của mà anh chàng đã hao tâm tổn sức bỏ ra. MV hiện tại đang sở hữu 26 triệu view, từng đạt top 1 trending tại Việt Nam, lọt vào top trending một vài quốc gia khác và đặc biệt, mối tình đam mỹ giữa Trung Quân và Denis Đặng khiến các fan Trung Quốc “phát cuồng”.

5 tỷ là con số do chính chủ công khai.

Không lâu sau đó, Canh ba là phần tiếp theo của Tự tâm cũng được cho ra mắt ngay những ngày đầu tháng 1/2020. Mặc dù chưa biết số tiền chính xác đã “ra đi” khỏi hầu bao của chính chủ nhưng hẳn cũng không kém cạnh gì Tự tâm. Sự đầu tư chỉn chu cả về chất lượng nghệ thuật cũng như kinh phí thực hiện đã khiến Tự tâm có chất lượng ngang tầm với phim chiếu rạp và rất có tiềm năng phát triển thành phim điện ảnh. Không quá lời khi nói đây là một trong những MV hoành tráng nhất V-pop năm nay.

MV Tự tâm 

MV Canh ba 

Cánh hoa tổn thương - Hoàng Yến Chibi 

Sau một thời gian tập trung cho điện ảnh, Hoàng Yến Chibi trở lại đường đua nhạc Việt với MV Cánh hoa tổn thương. Cô nàng gần như dồn hết tâm huyết cho dự án âm nhạc riêng lần này khi mang đến một tác phẩm cổ trang kiếm hiệp vô cùng hoành tráng. Những thước phim được quay một cách nghệ thuật, không kém gì bộ phim điện ảnh thực thụ với cốt truyện tương đối phức tạp, có thể phát triển lên thành web drama. Chính vì thế, Cánh hoa tổn thương trở thành dự án âm nhạc đắt tiền nhất sự nghiệp của cô nàng với kinh phí bằng 3, 4 sản phẩm trước đó gộp lại. Theo một nguồn tin cho hay, xấp xỉ 5 tỷ là con số ước tính để “đứa con tinh thần” này được ra mắt, chẳng kém cạnh gì Tự tâm của Nguyễn Trần Trung Quân.

Phần trang phục được đầu tư chỉn chu để có thể bám sát được hình tượng những người Mông Cổ.

Các thước phim cũng như bối cảnh quay khá điện ảnh.

Hoàng Yến Chibi dành cả tâm huyết lẫn tiền bạc vào “trận đánh lớn” này.

Chưa biết chắc chắn tin đồn trên có phải sự thật không, tuy nhiên ngay trong buổi họp báo, chính mẹ của Hoàng Yến Chibi đã tiết lộ rằng để ủng hộ con gái nên đã phải bán luôn 1 căn nhà vài tỷ đồng cho cô nàng thực hiện được mong ước của mình. Rõ ràng, phần hình ảnh, câu chuyện trong MV hoàn toàn xứng đáng với số tiền tỷ đã bỏ ra. Duy chỉ có phần âm nhạc không quá đặc sắc, giọng hát vẫn còn non nớt của Hoàng Yến lại khiến cho sản phẩm chưa thể đạt điểm 10 chất lượng. Đây là một điều rất đáng tiếc mà khán giả vô cùng mong rằng ở sản phẩm tiếp theo, cũng với độ đầu tư khủng mà Hoàng Yến hứa hẹn, thì âm nhạc sẽ được chú trọng và nâng tầm hơn nhiều để tương xứng với hình thức đã mắt.

MV Cánh hoa tổn thương 

Việt Nam tôi - K-ICM & Jack

Sau 4 sản phẩm gây được tiếng vang là Hồng nhan, Bạc phận, Sóng gió, Em gì ơi, bộ đôi producer K-ICM - ca sĩ/nhạc sĩ Jack bắt tay vào thực hiện một dự án âm nhạc xuyên Việt mang tên Việt Nam tôi. MV Việt Nam tôi ghi dấu với những con số ấn tượng trong quá trình thực hiện: 7 ngày quay, 40 con người và 4.551km quãng đường di chuyển. Để có thể hoàn thành mục tiêu với lượng đầu tư khổng lồ như thế, không khó để dự đoán ngân sách bộ đôi phải chi trả sẽ có thể lên đến hơn tỷ đồng.

Sự hùng vĩ của núi non, rừng biển đất Việt được tái hiện trong 5 phút ngắn ngủi.

Việt Nam tôi tiếp tục là một sáng tác của Jack. Sau những chuyến lưu diễn, đi qua các tỉnh thành của đất nước, được gặp và giao lưu với những khán giả nơi đây, anh chàng dường như cảm nhận được văn hóa đặc biệt từng vùng miền, cũng từ đây trở thành xúc tác làm nên giai điệu, lời ca cho sản phẩm lần này. Về phần MV, bộ đôi đã đưa những cảnh sắc non nước hùng vĩ, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam vào ca khúc này khiến người xem không khỏi phổng mũi tự hào về mỹ quan đất nước mình.

Ca ngợi tinh thần dân tộc, khơi dậy niềm tự hào đất nước chính là thông điệp làm nên sự khác biệt với các sản phẩm trước đó của bộ đôi.

Nhìn vào bảng thành tích, Việt Nam tôi không thể xuất sắc như những sản phẩm về tình yêu đôi lứa trước đó của 2 anh chàng. Tuy nhiên, ý nghĩa và thông điệp về tình yêu đất nước, danh lam thắng cảnh dải đất hình chữ, cũng như tinh thần hào khí, mạnh mẽ của dân tộc mới chính là điểm đặc sắc làm nên cái riêng của dự án lớn lần này.

Việt Nam tôi mang lại sự ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ.

MV Việt Nam tôi 

Tạm kết 

Ngày càng nhiều những nghệ sĩ mạnh dạn chịu chi hàng tỷ đồng để làm nên những MV ấn tượng nhất, đẳng cấp nhất. Điều này đã làm thay đổi phần nào bộ mặt Vpop khi góp phần thúc đẩy tính cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nghệ sĩ, nâng cao tư duy chịu chi chịu chơi trong âm nhạc, các sản phẩm âm nhạc với chất lượng ngày càng phải được nâng cấp để đáp ứng thị hiếu khó tính của khán giả Việt. Song song với đó, các nghệ sĩ cũng cần phải cân bằng được sự tập trung vào hình thức và nội dung, tức hình ảnh và âm nhạc. Dù sao đi nữa, âm nhạc vẫn là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất làm nên một sản phẩm có tuổi thọ lâu dài chứ không phải là những thước phim ngắn ngủi vụt qua trong phút giây.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất