Âm Nhạc

Hà Trần: Dị nhân và quy trình ngược trong âm nhạc

Chia sẻ

Người ta nói Hà Trần là 'dị nhân' của làng nhạc Việt quả không sai, bởi nữ diva luôn thể hiện mình rất thích làm những điều ngược với số đông. Album 'Bản nguyên' là minh chứng rõ ràng nhất.

Hà Trần là một trong bốn diva hàng đầu của làng nhạc Việt cùng với Mỹ Linh, Thanh Lam và Hồng Nhung. Cô sở hữu chất giọng đẹp, ma quái và đầy sự khám phá, thể hiện thành công những ca khúc của các nhạc sĩ tên tuổi như Giáng Son, Trần Tiến, Dương Thụ, Bảo Chấn…

Không chỉ là một ca sĩ trứ danh trong và ngoài nước, “dị nhân” Hà Trần còn có công lớn trong việc cách tân nền âm nhạc nước nhà từ những năm đầu thập niên 90. Cô có sức ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ nghệ sĩ trẻ sau này.

Hà Trần ra mắt đĩa nhạc Bản nguyên sau 10 năm thái nghén.

Hà Trần ra mắt đĩa nhạc Bản nguyên sau 10 năm thai nghén.

Sau 11 năm định cư tại “xứ sở cờ hoa”, những tưởng Hà Trần sẽ trở lại Việt Nam theo phong cách của người xa xứ như Khánh Ly hay Như Quỳnh với hoài niệm về “một thời vang bóng” ở V-pop hoặc thu mình với dòng nhạc xưa để phục vụ cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Nhưng không, Hà Trần lại chọn cho mình một con đường âm nhạc khác hẳn, khó khăn và đầy thử thách.

Được định danh là một trong 4 diva với nhiều cống hiến không nhỏ cho âm nhạc đương đại. Nhưng ở Hà Trần có nhiều cái khác biệt so với Hồng Nhung, Thanh Lam hay Mỹ Linh. Nếu 3 nữ ca sĩ này đều chọn và thể hiện thành công dòng nhạc nhẹ thì giọng ca Thăng hoa lại chọn nhạc rock hay rock điện tử làm hướng phát triển trong tương lai.

Với Bản nguyên, Hà Trần dường như quên đi mệt mỏi với những chuỗi ngày tập luyện cho liveshow và “quậy hết thảy” với âm nhạc. Đây là một album đậm chất indie rock được thai nghén ngót nghét 10 năm của cô. Nữ diva từng chia sẻ, Bản nguyên là bản gốc của một đối tượng, là duy nhất bởi được kiến tạo trước hết và bản thân nó không có bản sao và đó là động lực lớn nhất giúp giọng ca gốc Hà thành tạo ra được sự khác biệt, thôi thúc sự sáng tạo của một nghệ sĩ đích thực. Trong cái Bản nguyên ấy thì Hà Trần là một nguyên bản, không trộn lẫn. Phong cách âm nhạc của cô riêng biệt, độc lập, phóng khoáng và tự tại.

Trong album Bản nguyên Hà Trần là một nguyên bản, không trộn lẫn.

Trong album Bản nguyên Hà Trần là một nguyên bản, không trộn lẫn.

MV Bản nguyên được Hà Trần đầu tư với ý tưởng khác biệt:

Khi nghe Hà Trần hát trong mini show giới thiệu album Bản nguyên, người viết cảm nhận được Hà Trần thực sự tâm huyết với 'đứa con tinh thần' này. Dường như với cô, tài chính chỉ là vấn đề nhỏ, truyền thông cũng là vấn đề nhỏ, vấn đề quan trọng là chất lượng của các ca khúc nói riêng và album Bản nguyên nói chung. Nếu như giai điệu có phần mạnh mẽ, sôi động thì ca từ lại sâu sắc, tự sự và đầy nhân văn. Ngay như tựa đề của Đêm, Thăng hoa, Mặt nạ, Trầm khúc, Không tưởng, Solo, Mở mắt, Rũ cánh… đã khiến nhiều người phải “vò đầu suy nghĩ” xem ý tứ của nó là gì, thông điệp truyền tải ra sao.

Hà Trần rất thông minh khi sắp xếp chùm ca khúc mở đầu album gồm những ca khúc Đêm, Hoan ca, Bồ công anh, Mặt nạ… sôi động, mạnh mẽ khiến công chúng tò mò, thích thú, muốn khám phá nhiều hơn nữa. Sau đó dẫn dụ người nghe đến với sự sâu lắng, nhân văn khiến cảm xúc nghẹn lại trong loạt nhạc phẩm Thăng hoa, Solo, Trầm khúc… Đó cũng là ý đồ của Hà Trần khi truyền tải thông điệp: Sau sự sôi động, ồn ào, náo nhiệt, cần lắm một khoảng lặng để con người ta nghĩ về quá khứ, hoài niệm hay định hướng tương lai.

Album Bản nguyên được Hà Trần thể hiện với phong cách máu lửa, sôi động.

Album Bản nguyên được Hà Trần thể hiện với phong cách máu lửa, sôi động.

Trong album này, Hà Trần cũng tỏ rõ sự khác biệt. Giọng ca Dệt tầm gai đi ngược lại với cách làm âm nhạc truyền thống (từ phòng thu - khán giả - live). Hà Trần hát live ở sân khấu trước (những ca khúc trong album này được Hà Trần thể hiện trong lễ hội âm nhạc như Monsoon Music Festival, Rock Storm), sau đó mới vào phòng thu. Tất cả quá trình đó đều được cô ghi hình phim tư liệu và chia sẻ trên kênh youtube riêng. Điều Hà Trần mong muốn, khán giả khi nghe sản phẩm thu âm phải có được một cảm xúc mãnh liệt và trung thực như xem hát live, cân bằng với sự đòi hỏi nghệ sĩ trình diễn trên sân khấu phải hoàn thiện như hát trong CD.

Hơn nữa, ai đời có ca sĩ nào làm album đến 1 thập kỷ. Theo lời kể, 10 năm trước, hai tác giả trẻ là Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân mời Hà Trần hát nhạc của mình. Nhưng nhạc sĩ Thanh Phong đã không ngần ngại “trả lại khổ chủ” vì nghĩ rằng, nhạc của Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân cũng giống như những ca khúc thị trường đâu đó. Nhưng họ vẫn quyết tâm chờ đợi vì các ca khúc này viết để dành riêng cho Hà Trần hát.

Ca khúc Đêm - một trong những ca khúc thuộc album Bản nguyên

Hà Trần thực sự xúc động vì điều đó, cô bộc bạch: “Bản nguyên - chữ của tôi cho album, đóng dấu mỗi người vượt qua những hoài nghi, sợ hãi và ruồng bỏ cá nhân, cố bám theo viễn cảnh le lói hiện ra trong tầm nhìn, biến viễn cảnh đẹp đẽ ấy thành hiện thực. Ấy là khi chúng tôi chạm được đến Bản nguyên, được sống trong trần trụi với khát vọng âm nhạc, được hóa thân trọn vẹn với cối lõi tinh thành và ở bất kể độ tuổi nào, một lần Thăng hoa”.

Hà Trần cứ như con tằm nhả tơ, cống hiến các tác phẩm âm nhạc chất lượng đến với công chúng. Sống trong môi trường cả gia đình hoạt động nghệ thuật (Trần gia nhã nhạc) cũng khiến cô rèn luyện được đức tính nghiêm túc và cầu toàn. Ở bất cứ một nghề nào cũng vậy nhưng nghệ thuật lại đặc biệt hơn…!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất