Âm Nhạc

Ngoài hoa và soái ca, thế giới còn dành tặng những bài hát này tới các quý cô!

Chia sẻ

Những khúc ca về nữ quyền chưa bao giờ hạ nhiệt qua giọng hát của Madonna, Beyoncé, Alicia Keys,... Chỉ cần nghe chúng, bạn - những cô gái - sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn bao giờ hết để vượt qua tất cả.

Các ca khúc về nữ quyền không chỉ làm khuynh đảo làng nhạc thế giới, mà còn có sức ảnh hưởng đối với biến chuyển của văn hóa, xã hội. Những Madonna, Beyoncé hay Alicia Keys, bằng chính văn minh âm nhạc của mình, họ khởi tạo nên dòng chảy tư tưởng bình quyền cho phụ nữ, cái đã và đang trở thành kim chỉ nam cho một nửa của thế giới. Những người phụ nữ như vậy, họ là những nhà tiên phong vĩ đại nhất. 

'I Will Survive' - Gloria Gaynor

Gloria_Gaynor_-_I_will_survive

'Anh nghĩ tôi sẽ vỡ vụn ư? Anh nghĩ tôi sẽ nằm xuống và chết đi ư? Tôi đã từng khóc, nhưng giờ đây tôi ngẩng cao đầu. Và anh sẽ thấy tôi, một con người mới. Tôi không phải là con người nhỏ bé bị xiềng xích vẫn còn yêu anh say đắm ấy nữa.'

Bài hát là câu chuyện về những tổn thương tình cảm của cô gái sau gãy đổ của một cuộc tình khắc cốt ghi tâm, nhưng điều đó không thể giết chết được cô. Bừng tỉnh, cố gắng vượt qua nỗi đau và bước tiếp trong ngưỡng vọng tự hào sức mạnh của một người phụ nữ. Người kể câu chuyện ấy, không ai khác, chính là Gloria Gaynor.

Dường như bà kể câu chuyện về chính mình. Thuở nhỏ, bị một gã hàng xóm toan tính hãm hiếp, đến năm 12 tuổi lại bị cha dượng định giở trò đồi bại, năm 18 một lần nữa lại bị bạn trai của cô em họ lừa vào phòng trống, rồi những đổ vỡ của tình yêu khi trưởng thành, tất cả những trải nghiệm đớn đau cùng cực ấy quá đủ để bà cất lên Tôi sẽ sống sót (I Will Survive) trong nỗi xót xa lẫn tự hào vang dội mà chúa trời đã ban cho những thầm nguyện của mình. Bài hát đã mang Gaynor “sống sót” trở về, dĩ nhiên, không chỉ bà, không chỉ trên bình diện nước Mỹ, mà còn cả cho một nửa của thế giới.

I Will Survive đã được xếp vào danh sách những ca khúc thuộc thể loại disco cổ điển hay nhất mọi thời đại, không chỉ vậy, nó còn đưa tên tuổi của Gloria Gaynor vụt sáng lên bậc cao của nấc thang danh vọng.

'Like A Virgin' - Madonna

Like-A-Virgin-

Like A Virgin “trưởng thành” trong sự thưởng ngoạn mang tính hai mặt của các đối tượng khán giả khác nhau. 

Giới phụ huynh, các nhà tu hành, những nhà xã hội thì kịch liệt phản đối, đả phá việc cổ súy thô tục cho cách sống phóng khoáng vượt quá giới hạn, khi cho rằng bà cổ vũ cho thói quan hệ tình dục trước hôn nhân sẽ đẩy đứa con của họ đi vào bước đường lầm lỡ. Chính sự trái khoáy đó khiến giới trẻ lại tỏ ra thích thú hơn bao giờ hết và phát cuồng vì sự cách tân ngoạn mục trong tư tưởng. Họ thấy được hương vị thanh xuân, tuổi trẻ của mình, thấy được bản lĩnh, can đảm, độc lập của một người phụ nữ trước những mũi dao cuộc đời nhắm chĩa vào cô. Nói không ngoa khi có thể gọi Like A Virgin - Như một trinh nữ là cuộc cách mạng lớn, mở ra phong trào cởi mở yêu đương mà đến hiện nay, truyền dẫn những hiệu ứng xã hội khác biệt, sâu sắc, đã trở thành văn hóa của giới trẻ Mỹ nói riêng, phương Tây nói chung. Còn Madonna, những hơn 30 năm đã trôi qua, vẫn “như một trinh nữ” kể từ khi bà bước lên vị trí mới - biểu tượng của nữ quyền.

'Girls Just Wanna Have Fun' - Cyndi Lauper

Girls just wanna have fun

'Vài chàng trai có những cô gái đẹp. Giấu nàng khỏi nửa còn lại của thế giới. Tôi muốn là người được bước đi dưới ánh mặt trời. Ôi, những cô gái, họ chỉ muốn có niềm vui…'

Ít ai biết rằng, phiên bản gốc của ca khúc là để tán dương cánh mày râu. Tác giả của nó muốn ba hoa về việc anh ta đã may mắn như thế nào khi có được những cô gái vây quanh chỉ muốn được “vui vẻ” với mình. Chẳng lạ gì khi một ca khúc như vậy nhanh chóng chìm vào quên lãng trước khi nó trở thành nhạc phẩm kinh điển qua tay của Cyndi Lauper, cô biến đổi một chút phần lời của bài hát, nói lên tiếng lòng của những cô gái thời bấy giờ.

Một MV tưởng chừng như đơn giản với hình ảnh cô con gái đi chơi cả đêm đến rạng sáng mới về, ông bố và bà mẹ thì không ngừng trách móc, giận dữ đứa con hư hỏng của mình. Thế nhưng ẩn đằng sau phần nội dung có vẻ quá đỗi bình thường ấy là sự vùng dậy của sự tự do, là sự bứt phá khỏi những ràng buộc và giới hạn, khi ngày ấy còn là thập niên 80, trong một xã hội cũ với những con người cổ hủ, luôn tôn vinh người cha, người chồng, còn người vợ, người phụ nữ chỉ là cái bóng đứng sau “lót đường” cho mọi thành công của họ.

Giọng Cyndi cao vút, khí thế, sắc nhọn như kim, thể hiện ca khúc một cách say mê, nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng như chính tinh thần mà cô muốn truyền đạt: Những cô gái chỉ muốn được vui vẻ mà thôi.

'Run The World' - Beyoncé

beyonce-run-the-world

'Who run the world? Girls'

Được biết đến như một trong những đại diện tiêu biểu nhất của “nữ quyền” trên thế giới, list những ca khúc về phụ nữ của Beyoncé Knowles có thể được gọi như là một tuyển tập. Run The World (Girls) (Người cai trị thế giới - Phụ nữ) là một bản tuyên ngôn nữ quyền cực kì đanh thép. Trong bối cảnh ngày tận thế, cô đội một chiếc vương miện vàng, dẫn đầu một đội nữ binh, vươn lá cờ đỏ có chữ “B” màu đen ở giữa, hiên ngang chống lại quân đoàn của những người đàn ông. Ánh mắt hút hồn, động tác mạnh mẽ, phong thái quyền lực khiến người đối diện có cảm giác muốn phục tùng, “viên ngọc đen” của làng nhạc khẳng khái đứng lên đại diện cho phái đẹp, không đơn thuần là âm nhạc, mà đã ảnh hưởng đến cả đời thực. 

Với Independent Women (2000), Single Ladies (Put a Ring on It) (2008), Diva (2009), If I Were A Boy (2009) và Run The World, dường như sứ mệnh của Queen B chính là dành cho phái nữ. 

Một số ca khúc bình quyền cho phái nữ có thể khiến bạn - những cô gái cảm thấy bản thân mạnh mẽ hơn rất nhiều:

'Girl on Fire' - Alicia Keys

'Superwoman' - Alicia Keys

'Womanizer' - Britney Spears

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất