Giải Trí

Thu Phương gây tranh cãi, Mr.Đàm tiến một lùi ba

Chia sẻ

Mỗi HLV đều tính toán cẩn thận đường đi nước bước cho từng vòng thi.

Thu Phương: Đặt mình vào thử thách

Trong bộ tứ HLV The voice, những tiết mục của đội Thu Phương luôn gây nhiều tranh cãi nhất. ‘Giọng ca mùa thu’ đã tiên liệu và chọn cách chấp nhận điều này, cô thẳng thắn cho biết: “Quan điểm của tôi là không bao giờ thích giải thích gì cả và cũng không đôi co gì hết vì mỗi người đều có việc phải làm”.

HLV The voice, thị phạm, thí sinh, cát tiên sa
 

Với ý chí kiên định, Thu Phương từng bước ‘tung chiêu’ mà thoạt nhìn rất khó nhận thấy đây là sự sắp xếp có hệ thống. Tiêu chí chọn bài, dựng bài của đội Thu Phương luôn đặt nặng tính thử thách, đưa thí sinh vào thế khó. Hầu hết đều là ca khúc tiếng Việt, phong phú về loại thể và nội dung có tính định hướng cao. Có những bài rất học thuật như: Chị tôi, Dệt tầm gai hay Phố thị nhưng cũng có những ca khúc hit mới mẻ, hiện đại như: Ừ thì, Không phải dạng vừa đâu, Tình yêu màu nắng… Đa phần là những bài nhạc trữ tình da diết hay dân gian đương đại mang chủ đề quê hương, gia đình; tập trung diễn đạt nỗi nhớ, tình yêu, niềm tiếc nuối.

Cách chọn và dựng bài của Thu Phương gây nhiều tranh cãi nhất vì thử nghiệm thường rất khó chinh phục đại chúng, mặt khác không phải lúc nào thí sinh cũng có thể vượt qua thử thách. Một số thử nghiệm thất bại như mashup Chị tôi, các tiết mục đêm liveshow 1 thu về nhiều phản hồi trái chiều nhưng những tiết mục bứt phá được thử thách lại thành công rực rỡ. Thu Phương tỏ ra ‘cao tay’ khi dựng tiết mục mỗi đêm liveshow đều theo chủ đề rõ ràng, có tính nhất thống, định hướng cao và biến việc thi cử thành trình diễn.

Trong vòng Đối đầu, Thu Phương thường loại thí sinh có phần hát xuất sắc hơn trong những màn đấu song ca. Trần Lan, Thái Dương, Quỳnh Như, Anh Vũ … đều là những thí sinh đảm nhiệm những đoạn phiêu, cao trào hay khoe giọng trên phần ‘làm nền’ của bạn song ca. Dồn hết tâm điểm vào những thí sinh này nhưng lại loại ngay sau đó, Thu Phương bị ‘ném đá’ không ít. Tuy nhiên, đội Thu Phương lại là đội đầu tiên phá kỷ lục với 10/11 thí sinh được đi tiếp vì hầu hết thí sinh bị loại đều được các HLV khác bấm nút cứu.

Mỹ Tâm: Vừa vặn là tiêu chí hàng đầu

Trái với Thu Phương, cách chọn bài, dựng bài của Mỹ Tâm thiên về hướng phù hợp, vừa vặn. ‘Họa mi tóc nâu’ từng thừa nhận cô nói không giỏi nhưng làm giỏi. Từ sau vòng Giấu mặt, Mỹ Tâm đã chứng tỏ cô “làm giỏi” bằng những tiết mục đặc sắc được khán giả yêu thích nồng nhiệt. Trương Ny, Hoàng Phong, Linh Trang,… Tuy không được HLV nào ấn nút cứu nhưng đều là những cái tên ra về gây nhiều tiếc nuối nhất. Trong khi đó những thí sinh đi tiếp của đội Mỹ Tâm,ngày càng tỏ ra xuất sắc dù họ từng khá nhạt nhòa trong vòng Giấu mặt.

HLV The voice, thị phạm, thí sinh, cát tiên sa
 

‘Chiêu’ của Mỹ Tâm chỉ đơn giản là chọn khoác những ‘chiếc áo’ vừa vặn nhất cho thí sinh. Ca khúc được chọn thường là những bài hit một thời, những bài trữ tình, ballad dễ chịu, dễ chiếm cảm tình người nghe: Mong anh về, Để nhớ một thời ta đã yêu, Nếu như… là những bài không thể vừa hơn với giọng nam cao của Đào Ngọc Sang. Nhờ Chắc ai đó sẽ về và Xe đạp, Con có mẹ rồi mà Đức Phúc và Bảo Uyên vượt lên thành tâm điểm truyền thông sau đêm thi. 

Cách chọn bài, dựng bài của Mỹ Tâm không theo hướng chủ đề tổng của đêm thi mà thiên về xây dựng hình tượng cụ thể cho từng thí sinh. Đức Phúc vẫn là một chàng trai nhút nhát nhưng đầy nghị lực còn Bảo Uyên đóng khung hình tượng một thiếu nữ trong sáng, hồn nhiên và tình cảm.

Những tiết mục đóng mác Mỹ Tâm luôn đặt để hình ảnh của cô trong đó. Các thí sinh đội ‘Họa mi’ chú trọng hát cảm xúc, khi hát song ca không thấy sự đối đầu hay lấn át đối phương, ngược lại còn rất nhuyễn và hòa quyện. ‘Phù phép’ thí sinh 1 chọn, 2 chọn thành những ‘chiến binh’ lột xác mạnh mẽ từ ngoại hình, phong cách đến giọng hát, Mỹ Tâm không chỉ “làm giỏi” mà còn có tâm.

Mr. Đàm: Tiến một lùi ba

Trước khi vòng Đối đầu diễn ra đã có không ít những nghi ngại trên các diễn đàn mạng đặt ra cho đội Đàm Vĩnh Hưng. Bởi lẽ nam ca sĩ Say tình trong mùa 3 đã ‘gom’ về đội không ít giọng ca mạnh. Nếu như cùng bị nghi ngờ về khả năng thị phạm ở mùa đầu tiên, Hà Hồ đã phần nào minh chứng được thông qua chiến thắng của Giang Hồng Ngọc thì cho đến nay, Mr. Đàm huấn luyện thí sinh như thế nào vẫn còn là một ẩn số.
HLV The voice, thị phạm, thí sinh, cát tiên sa
 

Anh liên tục khiến người xem ngỡ ngàng khi thẳng tay loại những giọng ca tốt như Thành Nam, Thu Hằng và giữ lại Tố Ny – một thí sinh nữ hát trung bình nhưng ngoại hình xinh đẹp, gợi cảm. Tiếp đến, chàng trai từng nhận 4 nút bấm chọn Lê Quốc Vương xuất hiện trong đêm liveshow 2 với mái tóc lạ lẫm, phục trang “chuẩn Đàm” và hát hit của Hoài Lâm hết sức nhạt nhẽo để rồi bị loại ngay sau đó. 

Đến thời điểm này, hai thí sinh mạnh của đội Đàm Vĩnh Hưng gồm Vicky Nhung và Phượng Vũ đã “lột xác” rất xa với hình tượng khán giả yêu thích. Vicky Nhung đánh mất chất riêng, hát một cách vô hồn còn chất giọng vẫn nguyên mức ‘cô gái hát cover’. Phượng Vũ được cho là đang đi theo khuôn mòn của Xuân Nghi mùa đầu, không còn toát lên thần thái làm chủ sân khấu mà chỉ biết khoe giọng, bắn nốt không kiểm soát để rồi ‘ra đi’ trong đêm liveshow 6.

Điểm chung trong cách thị phạm của Mr. Đàm qua 3 mùa nhìn chung vẫn là chiêu trò. Tiết mục đội anh luôn hào nhoáng về hình thức, nhiều màu sắc, từ phục trang rườm rà đến vũ đạo, diễn xuất phức tạp nhưng không được đánh giá cao về mặt nội dung. Thí sinh đội Mr. Đàm nhiều lần khiến khán giả hoảng hốt vì những bộ cánh kỳ lạ, phụ kiện rối mắt hay make up sến sẩm mà HLV đương nhiệm luôn là người dẫn đầu. Đa số khán giả đều cảm thấy tiếc nuối cho sự thay đổi của những thí sinh này.

Tuấn Hưng: Đúng nhưng chưa tới

Trong bộ tứ HLV, thí sinh đội Tuấn Hưng dường như thoải mái nhất trong việc chọn, dựng bài. Họ được thỏa thích bộc lộ cá tính âm nhạc, hay Yến Lê được hát chính sáng tác của mình, mà Tuấn Hưng chỉ đóng vai trò định hướng. Cách làm của nam ca sĩ Tìm lại bầu trời tương đối giống Mỹ Tâm ở chỗ đi theo hướng xây dựng hình ảnh, dòng nhạc phù hợp với các thí sinh. 

Cụ thể, những thí sinh này có thể chia làm 3 nhóm: một nhóm chuyên hát ballad, trữ tình (Đăng Quang); một nhóm khai thác cá tính nổi loạn (Yến Lê, Thanh Tú) và một nhóm đi theo hình tượng sexy, bốc lửa (Diệu Mi, Thu Thủy, Hạ Vy). Phương pháp tuy đúng nhưng dường như anh thực hiện chưa tới, chưa triệt để.

HLV The voice, thị phạm, thí sinh, cát tiên sa
 

Dễ nhận thấy các tiết mục của đội Tuấn Hưng không có nhiều sự đột phá. Để thí sinh tự do thể hiện bản thân vừa hay lại vừa dở vì họ dễ dàng để lộ những chỗ non nớt, khiếm khuyết khi thể hiện. Diệu Mi là một minh chứng cho trường hợp hot-girl đi hát không có tố chất nghệ sĩ nên thui chột dần sau mỗi vòng thi cho đến khi dừng lại. 

Về thực lực, top thí sinh đội Tuấn Hưng tỏ ra kém nổi trội hơn hẳn so với các HLV còn lại. Trong đó, Đăng Quang và Yến Lê là hai mảng màu tương đối rõ nhất nhưng Đăng Quang đã bị loại sau hành động thiếu lễ độ còn Yến Lê vẫn loay hoay tìm cách đột phá bản thân. 

Các bài hát được Tuấn Hưng chọn đa phần là những bài hit trẻ trung, sôi động rất hiện đại hoặc ca khúc vào hàng kinh điển. Tuy nhiên, những bài này thường đã được hát nhiều lần trong các show truyền hình thực tế nên khó tạo được độ riêng biệt, đáng lưu tâm như đội Thu Phương; cũng không ‘đắt’ và vừa vặn như đội Mỹ Tâm. Cộng với việc hầu hết thí sinh chỉ dám quẩn quanh trong vùng an toàn nên ‘sản phẩm’ cuối cùng chỉ ở mức tầm tầm, dễ nghe nhưng nhạt nhòa, không để lại ấn tượng.

Chia sẻ
Tin mới nhất