Giải Trí

Đinh Nho Khoa: 'The Voice không chỉ tìm người hát hay mà phải được công chúng yêu thích, có giá trị truyền thông - kinh tế'

Minh Hoàng
Chia sẻ

Là tác giả của ca khúc Trà sữa nằm trong bản mashup được thể hiện bởi mình và ba thí sinh Vũ Đức Thịnh Đình Quân và Tùng Hiếu tại vòng Đối đầu The Voice 2019, Đinh Nho Khoa đã có buổi phỏng vấn chia sẻ chân thành với SAOstar về đam mê cùng với HLV Hồ Hoài Anh.

Ở tập cuối của vòng Đối đầu The Voice 2019, trong tiết mục mashup của 4 chàng hoàng tử ở team huấn luyện viên Hồ Hoài Anh gồm Vũ Đức Thịnh - Nho Khoa - Đình Quân - Tùng Hiếu, khán giả đã mê mệt với 3 ca khúc quen thuộc Tình Đơn Phương - Chạm Đáy Nỗi Đau - Quá Lâu và bài hát lạ tai: Trà Sữa. Thông qua lời chia sẻ của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, Trà sữa là sáng tác của thí sinh Nho Khoa, và nhóm đã lựa chọn nó để giới thiệu đến khán giả Giọng hát Việt 2019.

Vũ Đức Thịnh - Nho Khoa - Đình Quân - Tùng Hiếu

SAOstar đã có buổi trò chuyện cùng Đinh Nho Khoa để tìm hiểu thêm về khả năng sáng tác của anh chàng này, tác phẩm Trà sữa cũng như hành trình tại The Voice 2019.

Khi được HLV Hồ Hoài Anh chọn Đối đấu với 3 thí sinh khác, Khoa có nghĩ là team mình khó khăn hơn so với những team khác hay không? (Vì họ chỉ 1 đấu 1)

Quan điểm của em là team càng đông thì càng dễ dàng. Vì cái khó khăn không phải là để đi sâu, mà khó khăn là để cho phần trình diễn của mình đem lại cảm xúc cho thính giả, để họ cảm nhận được những câu chuyện âm nhạc mà tụi em kể. Vậy nên, nếu có 4 người thì không chỉ về bè bối hỗ trợ nhau, về sự ăn ý quãng giọng mà còn có nhiều cá tính, nhiều tâm tư trong lòng mỗi người để bài hát trở nên thú vị hơn.

Đinh Nho Khoa.

Rõ ràng là chỉ có một câu “anh đã thực sự yêu em quá lâu” mà 4 đứa tụi em mỗi người đã hát một kiểu rồi. Em không quan trọng chuyện đi sâu, vì có thắng mà vô cảm, mà nhạt nhoà, không đem lại chút gì “nghệ thuật”, cũng huề vốn. Chưa kể em bị sợ sân khấu, nên có các anh lớn đứng bên cạnh thì em càng yên tâm, té có người đỡ, hát có người luồn dưới đỡ trên cho mình rồi. Chốt lại thì em thấy thi 4 người là quá may mắn và ưu ái, riêng cái số lượng thành viên đã là một điểm đáng nhớ.

Phần trình diễn của bốn chàng hoàng tử trong team HLV Hồ Hoài Anh.

Trong tiết mục Đối đầu, nhóm của em có trình diễn một ca khúc về tình yêu trà sữa, mà theo lời HLV Hồ Hoài Anh là do em sáng tác. Em có thể chia sẻ rõ hơn về ca khúc này? Nguyên cớ đâu đã ghép nhiều loại trà với nhau để trở thành một bài hát hay và thú vị như thế?

Ca khúc này được chọn để trình diễn là do anh Thịnh gợi ý chứ cũng không phải là do em đòi hát. Bài hát này em được ra đời khi em với chị Orange (lúc còn chưa có nghệ danh Orange) đi hát từ thiện ở sân khấu sở thú. Trong cơn khổ ải nghèo rớt mồng tơi dù đã chăm chỉ làm lụng, tụi em mới quyết định làm một điều gì đó cho đỡ buồn. Tụi em nghĩ chứ, tại sao chỉ hát về tình yêu mây mưa nắng gió, mắt môi thơm nồng, mà không hát về nạn đánh lộn đánh lạo, phẫu thuật thẩm mỹ, môi trường vân vân.

Em có rất nhiều ý tưởng như hát về cái máy lạnh, cái đèn cái quạt, và trong số đó thì em thích Gong Cha, Koi nên đã lôi menu của hai quán này ra hát để thoả lòng thèm trà sữa. Nghe demo xong thì chị Orange cũng khoái nên hai đứa cùng chuốt lại bài rồi nắm tay nhau đi thu âm liền luôn.

Bài này tụi em viết chơi chơi vui vui, viết vài tiếng thu âm vài tiếng xong bản audio trên mạng là còn chưa master ấy. Nên là chắc khán giả thích nghe những câu chuyện đời thường, mộc mạc và thật thà hay sao ý. Mà thực ra một phần đa số mấy món trong bài là mấy món em thích nhất, mà may quá quăng vô lại cũng hơi hơi hợp vần. Mỗi một món nước là một câu chuyện, mà kể ra dài quá nên em ngưng nha.

Ngoài ca khúc đó, em có từng sáng tác những bài hát nào không? Số lượng bài hát sáng tác đến nay là bao nhiêu?

Em sáng tác chắc cả 50 bài rồi, nhưng ra mắt thì chỉ mới có bài Trà Sữa và bài Liệu thôi. Bạn bè em hay được nghe demo em hát lắm, nhưng em chưa hoàn thiện các sản phẩm và tung ra thị trường.

Đứng giữa vai trò là ca sĩ và nhạc sĩ, Khoa muốn mình tập trung hơn ở phần nào?

Em nghĩ, sao không thể là cả 2 nhỉ?

Khi đối đầu với 3 thành viên khác trong đội HLV Hồ Hoài Anh, vóc dáng em nhỏ bé hơn họ, em có sợ mình kém 'ăn ảnh' khi lên hình, hoặc ảnh hưởng phong độ hay không?

Em không sợ vì em kém ăn ảnh hơn thiệt, có gì đâu phải buồn. Với cả em đi hát mà, tự nhiên xấu thì cũng liên quan gì tới phong độ. Nếu mà đẹp hơn mà phong độ hơn thì người ta đã đi spa chứ không phải đi tập hát. Nếu vậy, chẳng lẽ muốn làm ca sĩ chắc chỉ cần thuê stylist?

Từng tham gia The Voice Kids, Khoa đến với The Voice với những kinh nghiệm như thế nào? Có những gì khác biệt giữa 2 cuộc thi này và bản thân em khi tham gia 2 cuộc thi?

- Khác nhau là một người rớt Giấu Mặt, một người đậu Giấu Mặt ạ. Thực ra cả hai phiên bản của em đi thi đều không có kinh nghiệm gì về việc ca hát. Tham gia cả 2 cuộc thi này, em đều tinh thần thoải mái, và cả hai lần đều là đi để ủng hộ bạn bè, và bạn em rớt nhưng em đậu. Em không có tinh thần hơn thua, đặc biệt, âm nhạc không phải là để chứng minh ai hát cao hơn ai trầm hơn, ai dài hơi hơn ai vang ai rền hơn. Nên em đi thi vui vẻ lắm, tinh thần là cởi mở, tiếp nhận được gì thì nhận.

Đinh Nho Khoa trong vòng Giấu mặt The Voice 2019.

Sau vòng Đối đầu trên sân khấu, Khoa và các thành viên trong team Hồ Hoài Anh phải bước vào phần thi sản xuất MV để tìm kiếm cơ hội vào Đo ván. Em thấy đề bài này như thế nào và bản thân chuẩn bị ra sao cho nó?

Em chấp nhận thua luôn đó. Khó mọi đường. Thời gian eo hẹp, kinh phí không có, sức khoẻ có vấn đề… quá nhiều gạch đầu dòng ngăn trở. Bản thân em không muốn chạy đua với thời gian. Thà 10 năm em ra 1 MV mà chất còn hơn 1 năm em ra 10 MV mà toàn đặt hàng mì ăn liền. Đề bài này có lý và hay với mọi người, rất thuyết phục theo góc nhìn của phần đa, nhưng có lẽ không hợp với suy nghĩ và định hướng của em rồi. Nên là em chuẩn bị bằng cách ngồi thiền, thanh lọc cơ thể và lên dây cót tinh thần, làm hết sức mình thôi.

Các team khác chỉ cần thi đối đầu trên sân khấu, trong khi team Hồ Hoài Anh hết trình diễn ở trường học, lên sân khấu đấu với nhau rồi lại phải quay MV. Quá nhiều thử thách dành cho Khoa và các bạn. Em có thấy team mình thiệt thòi chứ? Theo em, vì sao HLV Hồ Hoài Anh lại lựa chọn 3 thử thách lớn đó dành Khoa và team mình?

Đối với em, The Voice là một chương trình giải trí chứ không phải thi vào nhạc viện, vậy nên cái mục tiêu và nhu cầu lựa chọn thí sinh cũng sẽ rất khác. Nếu thí sinh của The Voice toàn hát opera hay bolero không, thì dù hát hay cỡ nào, cũng sẽ không chiêu dụ được truyền thông đại chúng. Nếu The Voice là cái nôi của những nghệ sĩ mainstream thì proposal cũng sẽ thuyết phục hơn, dễ thu lợi nhuận hơn.

Các nhãn hàng quan tâm đến ambassador (đại sứ thương hiệu), đến nhan sắc, đến câu chuyện, giọng hát, booking… vậy nên một nghệ sĩ bước ra từ The Voice phải thoả mãn các nhu cầu kinh tế đó. Vậy nên hát hay mà không biết móc nối với producer hay production house, không có hit thì có là quán quân, á quân cũng chưa chắc có nhiều lời mời đi hát. Vậy thì độ uy tín của The Voice giảm. Thế nên thử thách của chú Hồ Hoài Anh là để tìm ra nhân tố có khả năng sống sót tốt trong thị trường, có khả năng khiến người khác yêu mình, có khả năng trở thành KOL hoặc influencer.

Cái này là suy luận của em trên góc nhìn đầu tư, vì em đi làm truyền thông cũng 4 năm rồi. Em nghĩ chuyện này rất bình thường. Ví như em làm báo, những bài phóng sự đầu tư bằng tiền bạc và máu thực sự, đo lượng view ra không ai coi. Nhưng những bài cóp nhặt hay dịch thuật 10 phút về ngôi sao từ báo nước ngoài thì view nườm nượp. Thế nhưng báo nào cũng phải duy trì và cân bằng 2 mục, nếu cứ học thuật hết thì tờ báo chết mất. Vậy nên ý nghĩa của thử thách là đó, tìm entertainer để duy trì các giá trị truyền thông - kinh tế.

Trong team Hồ Hoài Anh, em xem ai là đối thủ nặng ký? Em thích chơi / nói chuyện / thân thiết với thí sinh nào và vì sao?

Em không coi ai là đối thủ hết, em coi mọi người là đồng nghiệp, là anh chị em của em. Em cũng không coi ai nặng ký hết, ai cũng nặng ký như nhau vì ai cũng có thế giới nội tâm phong phú theo một kiểu riêng.

Em vẫn biết rằng khi hát, rất nhiều người mong được nghe những notes cao, những pha hát với cột hơi vững, khả năng sustain này nọ. Họ lấy hàng ngàn cái chuẩn về kỹ thuật thanh nhạc ra để cân đo đong đếm xem ai nặng ký hơn ai. Em không nói họ sai nhé, chỉ là em không chọn góc nhìn nặng ký giống như thế. Vậy nên em thấy mọi người tạm thời là ngang nhau. Nhưng nếu được chọn người mà em nghĩ là em phù hợp với kiểu âm nhạc của họ nhất, thì em chọn anh Công Luận (hoặc Juky San, phương án thứ 2).

Hiện tại em thân với anh Vũ Thịnh và Nguyễn Tùng Hiếu. Hai anh chăm sóc em rất kỹ. Tụi em hay đóng đô ở nhà anh Vũ Thịnh, có khi em ngủ lại, sáng ra anh Thịnh đi đá banh, nhà chẳng còn ai, vậy là em lục đục tự mở cửa, dẫn xe ra, khóa cửa rồi đi về. Em còn tưởng mình là ăn trộm nữa cơ đấy.

Nếu không được chọn vào vòng trong, em sẽ như thế nào?

Em đã làm hết sức mình và HLV của em có lý do để lựa chọn bất kỳ ai mà anh ấy cảm thấy xứng đáng và có tiềm năng đi sâu, đi xa cũng như trở thành một entertainer đích thực. Vậy nên em sẽ buồn nhưng không nhiều, và em cũng có công việc riêng, đam mê riêng của mình. Em sẽ bước tiếp trong cuộc sống này thôi, cùng với đam mê ca hát và sáng tác nhạc của mình.

Xin cảm ơn lời chia sẻ của Đinh Nho Khoa. SAOstar xin chúc em sẽ gặt hái kết quả tốt tại The Voice 2019 nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất