Giải Trí

Niê Y Hon, Kpă H Quyên: Cặp đôi 'đặc biệt' của The Voice và những câu chuyện cảm động chưa từng được kể

Thu Phương
Chia sẻ

Không quá ồn ào sau trong vòng Đối đầu The Voice, hai cha con người Ê Đê Niê Y Hon, Kpă H Quyên vẫn để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả vì vẻ đẹp trong giọng hát và cả trong những câu chuyện nhỏ giản dị về hành trình theo đuổi âm nhạc của chính họ.

Hai bố con Nie Y Hon & Kpa H’Quyên trên sân khấu The Voice 2017

- Cơ duyên nào đưa hai ba con Niê Y Hon và Kpă H Quyên đến với cuộc thi The Voice năm nay?

- Kpă H'Quyên: Cơ hội tham gia The Voice đến với ba con em cũng khá tình cờ. Chương trình tuyến sinh vừa đúng lúc ba em có việc xuống TP Hồ Chí Minh. Vì ba hát hay và chương trình cũng không giới hạn tuổi tác nên em cùng cả nhà đã động viên ba đi thi. Vốn không tính thi nhưng vì trong thời gian chờ ba rảnh rỗi, em cũng thử đăng kí xem sao. May mắn, cả hai ba con đều đậu qua vòng thử giọng. Em và ba thi riêng. Sau đó chương trình thấy giọng của cả hai hợp nhau và sự kết hợp này cũng làm cho chương trình thú vị hơn nên đã ghép hai ba con thành một đội.

- Ngoài lời động viên của con gái, còn có lí do nào khác khiến bác Niê Y Hon quyết tâm thử sức ở một chương trình “trẻ” như The Voice?

- Niê Y Hon: Năm 1994. tôi từng có cơ hội được đứng trên sân khấu của một cuộc thi ca hát. Từ đó đến nay đã 23 năm tôi vẫn không thể nào quên được cảm xúc vừa phấn khích vừa hạnh phúc ấy. Từng có cơ hội theo đuổi đam mê nhưng hoàn cảnh gia đình lúc đó nhiều khó khăn nên vợ kiên quyết phản đối quyết định của tôi. Bây giờ cuộc sống đỡ vất vả hơn, ba đứa con cũng đã lớn và vợ cũng ủng hộ tôi đi thi. Đam mê ngày nào cùng với sự ủng hộ tuyệt đối từ gia đình khiến giúp tôi khao khát được đứng trên sân khấu một lần nữa.

Phần song ca của hai ba con Niê Y Hon và Kpă H Quyên trong vòng Giấu mặt The Voice

- Cảm xúc của hai ba con như thế nào trong lần đầu tiên song ca cùng nhau?

- Niê Y Hon: Trước đến nay tôi chỉ có cơ hội đơn ca trên những sân khấu nhỏ ở buôn làng. Đây là lần đầu tiên hát với con gái ở một cuộc thi lớn nên tôi vừa hào hứng vừa lo lắng. Lo là không biết mình có làm tốt không, có giúp con vào được vòng tiếp theo hay không? Tôi cũng sợ mình không đủ sức vì đã có tuổi rồi lại không được học hành đến nơi đến chốn trong khi các bạn trẻ ngày nay cả nội lực và trình độ đều có thừa. Trăn trở nhiều lắm nhưng vì đã được vào đến vòng này, tôi quyết tâm ít nhất phải khẳng định được mình. Còn việc đi được tới đâu thì còn tùy cơ duyên và may mắn nữa.

- Hai ba con đã cùng luyện tập cho vòng thi Giấu mặt như thế nào?

- Kpă H Quyên: Quãng thời gian hai ba con dành để luyện tập cùng nhau thực sự rất ít. Em hiện đang làm việc ở Sài Gòn trong khi ba bận bịu với công việc nhà nông ở quê. Chủ yếu em tự tập riêng và thỉnh thoảng, ba tranh thủ được thời gian thì sẽ xuống Sài Gòn tập chung.

H Quyên hạnh phúc quàng vai cha mình cùng hát ca khúc về buôn làng.

- Các thí sinh The Voice năm nay đều chọn cho mình phong cách trẻ trung, hiện đại. Khi quyết định thể hiện một ca khúc dân tộc đậm chất quê hương mình, Kpă H Quyên có sợ mình sẽ không được chọn vì ca khúc khó cảm với các HLV?

- Kpă H Quyên: Nhiều người có lẽ chưa nghe qua ca khúc Con trâu của nhạc sĩ Đàm Thanh vì bài này cũng ra đời khá lâu rồi. Sở dĩ hai ba con lựa chọn ca khúc này vì đây là bài hát yêu thích và có ý nghĩa tinh thần đặc biệt với ba em. Lúc trước, ba tham gia Liên hoan tiếng hát trên sóng phát thanh của tỉnh Đắc Lắc với Con trâu và đạt giải nhất. Em cũng nghe ba hát bài này rất nhiều lần. Lúc đầu em dự định hát một ca khúc tiếng Anh là thế mạnh của mình nhưng sau đó lại cảm thấy nếu được cùng song ca với ba bài hát này thì sẽ là một kỉ niệm rất đáng quý. Ca khúc cũng là một bản tình ca về vẻ đẹp hùng vĩ núi rừng Tây Nguyên, về cuộc sống dân dã mà tràn đầy tình cảm của bà con Ê Đê chúng em.

- Cả hai có hồi hộp không khi vào gần cuối HLV Thu Minh mới bấm nút quay lại?

- Kpă H Quyên: Thực ra em không mấy lo lắng mà ngược lại khá tự tin. Ngay từ khi nghe tin chị Thu Minh ngồi ghế HLV em đã thấy chọn bài hát Con trâu là một quyết định đúng. Em thực sự hâm mộ chị Minh và theo dõi hoạt động ca hát của chị từ lâu. Em nhớ, năm 16 tuổi chị tham gia cuộc thi Tiếng hát Truyền hình đã từng hát Bóng cây Kơ Nia là một bài hát về quê hương của chúng em. Bản thân chị Minh ngoài nhạc dance cũng rất yêu thích dân ca đương đại. Vì thế em nghĩ giữa chị và em có một sự đồng cảm về âm nhạc. Được về đội chị có lẽ cũng là một cái duyên hột ngộ rất lớn với chúng em.

Khoảnh khắc cảm động ba người chính thuwcsc “về một nhà”/

- Trước khi đến với The Voice Kpă H Quyên có từng hoạt động với tư cách ca sĩ độc lập bao giờ chưa?

- Kpă H Quyên: Em từng là sinh viên của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh. Trước đây em cũng đã có thời gian hoạt động nghệ thuật và cho ra mắt một số single và MV. Single đầu tay của em có tên là Người điên cười do anh Only C sáng tác. Em tự viết hai ca khúc còn lại là Nothing ImpossibleBay xa. Hiện tại, đó là 3 sản phẩm âm nhạc chính thức của em được mọi người biết đến nhiều nhất.

MV Người điên cười là sản phẩm âm nhạc đầu tay khá ấn tượng của H Quyên.

- Một mình theo đuổi đam mê ca hát, có bao giờ Kpă H Quyên thấy con đường mình đi có quá nhiều khó khăn, vất vả và muốn từ bỏ chưa?

- Kpă H Quyên: Từ nhỏ em đã có ước mơ làm ca sĩ để lớn lên được đứng hát trên những sân khấu lớn. Vì gia đình cũng nhiều khó khăn nên khi xuống Sài Gòn học em phải tự mình bươn chải để sống, theo đuổi đam mê. Em từng đi làm đủ mọi việc như phục vụ trong quán cà phê, làm PG, buôn bán quần áo ngoài chợ, bán đá me, dừa tắc… Không có công việc nào có thể kiếm được tiền mà em chưa thử làm. Tuy nhiên, thời khắc khó khăn nhất với em không phải là lúc thiếu tiền hay điều kiện kinh tế khó khăn mà là khi em bị bệnh viêm thanh quản, suýt mất đi giọng hát.

Lúc ấy, em không nói được chứ đừng nói gì đến hát.Từ nhỏ đến lớn mục tiêu duy nhất của em chỉ có ca hát vì thế em đã rất suy sụp và từng có ý định không muốn sống nữa. Thời điểm đó, em quyết định nghỉ ca hát một thời gian và cật lực kiếm tiền để chữa bệnh. Rất may hiện giờ giọng hát của em đã ổn định trở lại dù đáng tiệc là quãng giọng cũng không còn rộng như xưa.

Sau khi chữa bệnh xong, em lại lao vào kiếm tiền để làm sản phẩm âm nhạc. Vì không quen ai trong làng giải trí nên đó là cách duy nhất em nghĩ ra để khán giả biết đến mình. Em tự mình đi tìm người sáng tác, hòa âm phối khí và thu âm rồi mày mò cách tung ca khúc ra thị trường. Nhiều người bảo sao lại lãng phí thời gian và tiền bạc như thế nhưng em thấy được hát lại đã là điều đáng giá và quan trọng nhất với mình. Và bất kể có bao nhiều khó khăn, vất vả đi chăng nữa, em cũng chỉ có thể đi tiếp con đường này mà thôi.

HLV Thu Minh đặt khá nhiều kì vòng ở hai giọng ca khỏe khoắn mang âm hưởng núi rừng này,.

- Trước khi về đội, HLV Thu Minh có nói sẽ cùng hai ba con làm một điều chưa từng có ở Giọng hát Việt. Vậy ba người đã cùng bàn bạc và có chiến thuật gì cho vòng sắp tới chưa?

- Kpă H Quyên: Vòng sắp tới, ba con em sẽ đấu với hai thí sinh khác. Vòng loại này hoàn toàn khác so với các mùa The Voice trước đây nên chắc chắn sẽ rất kịch tính. Ngoài ra, sự sắp xếp và hướng dẫn của chị Minh cũng như bản phối của anh Trung Quân và anh Khắc Hưng hứa hẹn sẽ thêm màu sắc mới lạ cho phần thi của em. Tiết lộ thêm một chút là trong vòng Đối đầu, em sẽ lựa chọn một ca khúc trẻ trung và là hit của một trong bốn vị HLV năm nay để thể hiện. Mọi người hãy cùng đón chờ nhé.

- Hai ba con nghĩ mình có vũ khí nào để chiến thắng đối thủ trong vòng Đối đầu?

- Kpă H Quyên: Thế mạnh lớn nhất của ba con em là có sự máu lửa trong người nên chắc chắn em sẽ cố gắng phát huy thế mạnh đó để có được những màn trình diễn bùng nổ, chạm được đến trái tim của tất cả khán giải. Ngoài ra, mọi người cũng đã quen với hình ảnh đậm chất núi rừng Tây Nguyên của em và ba nên em kì vọng việc”lột xác” với hình tượng tươi mới và hiện đại hơn trong vòng sau sẽ tạo nên nhiều bất ngờ và nhân được sự ủng hộ của các bạn trẻ.

Cảm ơn hai ba con Niê Y Hon, Kpă H Quyên vì buổi trò chuyện thú vị này. Chúc cả hai sẽ có một màn trình diễn ấn tượng ở vòng Đối đầu sắp tới!

Chia sẻ

Bài viết

Thu Phương

Tin mới nhất