Giải Trí

'Nhân tố bí ẩn' Trương Kiều Diễm có gì mà khán giả yêu đến vậy?

Chia sẻ

So sánh “đẹp như Hồ Ngọc Hà, hát hay như Mỹ Tâm” của giám khảo Hồ Quỳnh Hương dành cho thí sinh Trương Kiều Diễm không phải là không có cơ sở, ở thí sinh này không chỉ sở hữu nhan sắc nổi trội mà còn dung hòa 2 yếu tố chuyên môn và giải trí trong cách hát và phong cách trình diễn.

Trương Kiều Diễm là một trong những thí sinh “gây thương nhớ” tại cuộc thi X-factor - Nhân tố bí ẩn 2016. Chỉ sau hai đêm thi, tên tuổi của cô nhanh chóng gây ấn tượng với khán giả. Kiều Diễm cũng là một trong những thí sinh nhận được nhiều lời khen ngợi, kỳ vọng nhất từ phía ban giám khảo.

Cô nàng gốc Quảng Nam sở hữu gương mặt xinh đẹp, khả ái, thân hình chuẩn cao 1m76 cùng khả năng chơi nhiều nhạc cụ như guitar, piano, violin…

Trương Kiều Diễm cô nàng sở hữu nhiều yếu tố để trở thành "nhân tố bí ẩn".

Trương Kiều Diễm cô nàng sở hữu nhiều yếu tố để trở thành “nhân tố bí ẩn”.

Trước khi đến với sân chơi Nhân tố bí ẩn 2016, giọng ca 24 tuổi được chú ý khi cover một số bản nhạc như Chưa bao giờ, Nếu em được lựa chọn, Nếu mai rời xa, Biển cạn, Mùa yêu, Bên em là biển rộng… những bản cover này nhận được những phản hồi tích cực từ phía công chúng. Tuy nhiên, đối với Kiều Diễm - cô nàng cầu toàn, luôn làm mới mình trong âm nhạc thì bản thân chưa hài lòng với những clip đó vì chưa đạt chất lượng. Kiều Diễm cho hay: “Mình thường thực hiện trong ngẫu hứng, được bạn bè quay lại. Thời gian tới sẽ cố gắng đầu tư nhiều hơn để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc đáp ứng được nhu cầu thưởng thức âm nhạc của các bạn trẻ”.

Có lẽ tôi nghĩ mình là tuýp người cầu toàn. Cả trong hình thức và nội dung. Trong công việc, tôi thích sự mới mẻ, sáng tạo, nhưng có chiều sâu và sợ nhất những gì… quen mắt, quen tai, nên có lẽ ẫn đang tìm cho mình một hướng đi, trước khi… bước ra ánh sáng”, Kiều Diễm chia sẻ thêm.

Trương Kiều Diễm cover ca khúc Nếu em được lựa chọn.

Sở trường trong dòng nhạc của Kiều Diễm là Pop, Ballad, Jazz, Blue Jazz, Country… phù hợp với giọng hát nữ trung màu sắc của Trương Kiều Diễm, vì vậy khi đến với chương trình truyền hình thực tế X-factor 2016, cô có nhiều lợi thế không chỉ về mặt hình ảnh và truyền thông.

Sở hữu nhan sắc không thua kém Hoa hậu

Công thức phổ biến để tạo nên một ca sĩ nổi tiếng trong V-pop đó là thanh, sắc và duyên nghề. Mặc dù giọng hát là yếu tố tiên quyết, nhưng nếu không có ngoại hình và duyên sân khấu thì một nhân tố mới khó có thể nổi bật trong thời buổi ca sĩ “mọc lên như nấm sau mưa”.

Trở lại với Trương Kiều Diễm - người được coi là hiện tượng nổi tiếng sau một đêm thì không khó để lý giải tại sao cô lại có được nhiều điều như vậy. Những ai quan tâm đến gameshow Nhân tố bí ẩn 2016 chắc hẳn không thể nào quên được một cô gái có gương mặt xinh đẹp, thanh tú, chiều cao ấn tượng 1m76 cùng phong cách thời trang giản dị, nhưng có điểm nhấn và thu hút người đối diện.

Trương Kiều Diễm sở hữu gương mặt thanh tú và chiều cao ấn tượng.

Trương Kiều Diễm sở hữu gương mặt thanh tú và chiều cao ấn tượng.

Kiều Diễm dễ khiến cho người ta tin rằng, cô sẽ là ngôi sao giải trí trong tương lai, dù điều đó chưa một lần được thể hiện trên sân khấu X-factor. Tất cả mọi thứ đến với Diễm tự nhiên như chính sự tự nhiên của giọng ca sinh năm 1992 đến với âm nhạc.

Có một thực tế trong thế giới V-pop đó là có nhiều ca sĩ sở hữu giọng hát tốt, kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, nhưng không có duyên nghề và tính nghệ sĩ cũng không vụt lên trở thành ngôi sao, không tạo dấu ấn với công chúng.

Với Kiều Diễm ngày vừa khi bước ra sân khấu cô đã tạo được hiệu ứng với khán giả và ban giám khảo. Khi thể hiện xong bản hit Sau cơn mưa do chính cô nàng sáng tác, ca sĩ Tùng Dương không ngần ngại hỏi thẳng: “Em làm nghề gì, đã đi hát lâu năm chưa và đã có chồng chưa?”, còn giám khảo Dương Khắc Linh cho rằng: “Trong cuộc thi này, không chỉ có giọng ca thôi mà còn phải đẹp, thần thái trên sân khấu, câu chuyện của nghệ sĩ đó như thế nào. Tất cả những điều đó sẽ tạo ra một nhân tố bí ẩn. Anh nhìn em, anh thấy rất thú vị, bắt mắt”.

Trong vòng Hội ngộ, cô nàng nhận được nhiều lời ngợi khen từ phía giám khảo.

Trong vòng Hội ngộ, cô nàng nhận được nhiều lời ngợi khen từ phía giám khảo.

Hình ảnh, phong cách của Kiều Diễm khiến nhiều người liên tưởng đến ca sĩ đàn chị Hồ Ngọc Hà, đặc biệt là chiều cao. Nếu như “nữ hoàng giải trí” cao 1,72m thì giọng ca đất Quảng Nam có phần nổi trội hơn với chiều cao 1,76m. Bản thân Diễm cũng có kinh nghiệm làm người mẫu và ứng xử với truyền thông, trước đó cô làm nhân viên Marketing cho một tập truyền thông kỹ thuật số.

Dung hòa 2 yếu tố chuyên môn và giải trí

Trương Kiều Diễm từng đạt Thủ khoa thanh nhạc Đại học Sài Gòn, Á khoa thanh nhạc - Nhạc viện TP HCM, giải nhì cuộc thi Giai điệu và màu sắc tuổi trẻ tỉnh Quảng Nam, giải nhất Tiếng hát hay toàn TP. Tam Kỳ, giải nhất Song ca cùng thần tượng… chính vì vậy cô có khả năng thanh nhạc khá chắc chắn.

Kiều Diễm sở hữu chất giọng nữ trung màu sắc, khả năng nhả hơi theo nhịp nhanh ổn định và điều khiển hơi thở tốt - đó là những thuận lợi khi cô thể hiện những ca khúc nhạc pop ballad hơi ngả blues, RnB, Jazz hay semi classic. NSƯT Tạ Minh Tâm, Phó giám đốc Nhạc viện TP. HCM từng nhận xét Kiều Diễm là tài năng thật sự và có niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc.

Ca khúc Chưa bao giờ - bản hit của Thu Phương rất hợp với màu giọng nữ trung của Trương Kiều Diễm.

Bên em là biển rộng -cover Trương Kiều Diễm

Được đào tạo thanh nhạc bài bản, nhưng Kiều Diễm không chủ trương phô diễn kỹ thuật mà thể hiện nó rất hài hòa trong các phần trình diễn của mình. Qua hai vòng thi Hội ngộ và Tranh đấu, khán giả cảm nhận được những tiết mục của giọng ca Lẽ sống riêng tôi thật nhẹ nhàng, uyển chuyển, thoải mái, không quá biến báo kỹ thuật. Chính điều này đã tạo cảm giác cho người xem thấy rằng: đây không phải là những phần trình diễn giải trí thuần túy, cũng không phải là tiết mục hàn lâm học thuật, mà đó là sự kết hợp hoàn hảo để tạo nên cái hay tổng thể.

Từng thể hiện 2 ca khúc nhạc pop trên sân khấu X-factor 2016, nhưng Kiều Diễm lại thích nhạc jazz pha trộn chất liệu blues, một chút tự sự nhưng không kém phần văn minh. Dòng nhạc này có thể kén người nghe nhưng với một nghệ sĩ luôn biến hóa trong âm nhạc thì mỗi sự thử sức là một trải nghiệm đáng “đồng tiền bát gạo”.

Kiều Diễm chia sẻ: “Khi muốn nhẹ nhàng, thư giãn tôi tìm đến Norah Jones. Còn khi khao khát sự mạnh mẽ tình yêu, tôi thường tìm đến Etta James, tôi cũng học hỏi bà ấy ở những quãng trầm tuyệt đẹp. Ngoài ra, Lady Gaga cũng là lựa chọn của tôi, để giúp tôi tự tin hơn vì âm nhạc à phong cách của cô ấy lúc nào cũng cá tính, điên điên và không sợ hãi bất cứ điều gì”. Chính sự đa dạng trong việc nghe - nhìn- thẩm thấu cũng tạo nên khuynh hướng hài hòa 2 yếu tố tưởng chừng như đối lập trong phong cách âm nhạc.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác

Không chỉ sở hữu ngoại hình sáng sân khấu, dung hòa được hai yếu tố chuyên môn và giải trí trong cách hát và trình diễn, Trương Kiều Diễm còn có khả năng sáng tác nổi trội. Cô nàng là chủ nhân ca khúc Sau cơn mưa được “thánh mưa” Trung Quân Idol thể hiện khá thành công. Bản hit này sau đó cũng được Kiều Diễm trình bày tại vòng Hội ngộ và nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía ban giám khảo. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh nhận xét: “Chất khàn của em rất đặc biệt”, còn giọng ca Chiếc khăn Piêu cho rằng: “Anh rất mong chờ những bạn trẻ không chỉ chinh phục khán giả bằng giọng hát tốt, trở thành một vocalist, mà còn là mẫu nghệ sĩ độc lập, có thể tự sáng tác, tự chơi đàn, đó là mẫu nghệ sĩ rất văn minh rất hoàn hảo”.

Trương Kiều Diễm thể hiện ca khúc Sau Cơn Mưa trong vòng Hội ngộ. Ca khúc này Diễm sáng tác năm 19 tuổi và được Trung Quân Idol thể hiện rất thành công.

Tạo được dấu ấn với khả năng sáng tác tốt trong tập 1, “thừa thắng xông lên” Kiều Diễm tiếp tục trình làng một ca khúc tự viết mang tên - Lẽ sống riêng tôi tại vòng Tranh đấu. Trong tập này, thủ khoa thanh nhạc được Hồ Quỳnh Hương so sánh có “ngoại hình giống ca sĩ Hồ Ngọc Hà và giọng hát giống ca sĩ Mỹ Tâm”, còn Tùng Dương cho rằng: “Phong cách của em hao hao giống Taylor Swift, tôi cũng muốn em hướng tới hình ảnh một cô gái năng động như vậy, chơi đàn tốt nó sẽ hỗ trợ cho em rất nhiều, uyển chuyển, linh hoạt và thể hiện được sự thông minh”.

Một ca khúc tự sáng tác nữa được cô thể hiện trong vòng Tranh đấu.

Trong các cuộc thi truyền hình thực tế như Giọng hát Việt, Nhân tố bí ẩn, Thần tượng bolero hay The Remix, những thí sinh có khả năng thanh nhạc ổn và biết sáng tác có lợi thế rất lớn trong việc truyển tải cảm xúc, thông điệp của nhạc phẩm đến với công chúng, bởi họ hát lên tiếng lòng của họ, câu chuyện của họ chứ không phải ai khác và cũng chẳng cần qua khâu trung gian nào?

Những thí sinh singer-songwriter tại các cuộc thi truyền hình thực tế được giám khảo và khán giả đánh giá cao và nhìn nhận họ như một người nghệ sĩ. Đó là những Vũ Cát Tường, Nguyễn Hoàng Tôn, Lê Đức Hùng, Hoàng Dũng, Yến Lê… Những tên tuổi này đều giành được thứ hạng cao tại cuộc thi Giọng hát Việt.

Một người yêu trẻ thơ, “giảng viên thanh nhạc” cho thiếu nhi

Đến với cuộc thi Nhân tố bí ẩn 2016, Trương Kiều Diễm tâm sự: “Tôi yêu trẻ thơ và luôn tìm được sự hồn nhiên, trong trẻo khi tiếp xúc với các em. Dạy đàn, dạy hát cho các em cũng là cơ hội để mình được gần gũi hơn với các em nhỏ và tìm lại cảm xúc cho bản thân, cho những sáng tác và cũng là cách để tôi tìm thấy niềm vui trong cuộc sống bon chen, tập nập”.

Ngoài thời gian đi hát, sáng tác nhạc và làm truyền thông cho một công ty về truyền thông kỹ thuật số, Trương Kiều Diễm còn đi dạy đàn cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, từ nhỏ cô nàng còn thường xuyên tham gia các hoạt động ca hát tại nhà thờ, hát những bản thánh ca và hoạt động thiện nguyện.

Trương Kiều Diễm thường xuyên dạy đàn, dạ hát cho trẻ thơ.

Trương Kiều Diễm thường xuyên dạy đàn, dạ hát cho trẻ thơ.

Diễm chia sẻ: “Tôi có dạy nhạc cho các bé. Các bé học trò của Diễm hát vô tư lắm, nên mỗi lúc đàn cho các bé, tôi cảm thấy thoải mái, vui và bình an trong tâm hồn. Việc dạy nhạc giúp ích rất nhiều cho việc sáng tác của Diễm. Trong sáng tác của Diễm có những phức tạp, sâu lắng từ những trải nghiệm của mình từ cuộc sống, và cũng có những đơn giản, vô tư, chân thành mà Diễm được các bé truyền cảm hứng”.

Tiếp xúc nhiều với các bé thiếu nhi, tôi cảm thấy tâm hồn trẻ lại và âm nhạc của tôi cũng vậy, chỉ chỉ có sự trải nghiệm mà còn trong sáng, tươi mới”, “nhân tố bí ẩn” X-factor 2016 chia sẻ thêm.

Chia sẻ
Tin mới nhất