Logo Saostar - Special
SPECIAL

Hiện tượng Lê Thiện Hiếu - 'Sau Sing My Song, còn điều gì tiếp nối?'

Chia sẻ
Hiện tượng Lê Thiện Hiếu - 'Sau Sing My Song, còn điều gì tiếp nối?'

Hiện tượng Lê Thiện Hiếu - 'Sau Sing My Song, còn điều gì tiếp nối?'

Tưởng như 2016 sẽ khép lại với những “The Face”, “Mai Ngô”, “The Voice Kids”, “Noo Phước Thịnh - MAMA 2016” “đám cưới Hari Won - Trấn Thành”… Vậy mà chỉ với thời gian ngắn, cái tên Lê Thiện Hiếu nổi lên như một hiện tượng, cùng Sing My Song góp phần làm nên một năm nhiều cung bậc của showbiz Việt.

“Sing My Song là một cột mốc lịch sử của cuộc đời Hiếu..“
Hiện tượng Lê Thiện Hiếu - 'Sau Sing My Song, còn điều gì tiếp nối?'

“Tôi từng bị sốc sau khi tiết mục Ông bà anh lên sóng. Việc này tôi cũng giãi bày, chia sẻ cho nhiều người rồi nhưng bây giờ, khi được hỏi lại một lần nữa, tôi vẫn chưa ngừng dâng trào cảm xúc. Nhiều đêm tôi cứ nằm suy nghĩ, liệu khán giả có đang công nhận tài năng mình thật sự, vì tôi chưa bao giờ nghĩ mình giỏi đến vậy.

Trong nhà chung Sing My Song, tôi thấy nhiều anh chị giỏi hơn mình nhiều, họ biết chuyên môn âm nhạc, sáng tác lâu năm và từng bán ca khúc cho nhiều nghệ sĩ. Còn tôi chỉ là một thằng nhóc mới chập chững bắt đầu theo đuổi đam mê thật sự và chưa có một thành tích, dù là nhỏ nhoi nào. Tôi không lười, nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi viết nhạc theo bản năng và cảm xúc. Vì thế, thấy các anh chị chăm chỉ viết nhạc sáng tối, nhiều khi bỏ ăn bỏ uống, tôi rất nể phục họ.

Điều tôi lo nhất chính là không biết suy nghĩ của mình có hợp với số đông khán giả không, hay họ sẽ cho rằng tôi viết nhạc xàm xí, trẻ con. Thế mà, ai ngờ được nó lại thành công như thế, chẳng khác nào một giấc mơ. Rõ ràng nếu so sánh Ông bà anh với nhiều tác phẩm của các thí sinh khác, vẫn có nhiều ca khúc hay và ý nghĩa hơn nhiều. Vì vậy, với những gì đã và đang đến, với tôi nó rất ngẫu nhiên và tình cờ.

“Sing My Song là một cơ duyên, một bước ngoặt trong cuộc đời Hiếu…”

Tôi đến với Sing My Song để va chạm, để học hỏi, tìm được nơi mà mình thấy thoải mái nhất. Ông bà anh là một sự may mắn, xuất hiện đúng thời điểm, lột tả được chân thật nhất không chỉ nội dung tôi muốn truyền tải mà còn cả chính con người tôi.

Nó như một cột mốc lịch sử, một kỷ niệm đẹp trong đời mà tôi mãi mãi không bao giờ quên được

Không một đỉnh cao nào mà không có gió dữ…

Bạn cứ tưởng tượng rằng, mỗi sáng nằm trên giường và mở mắt ra, biết rằng vào ngày hôm trước, có hơn 1 triệu người đã nghe và xem mình biểu diễn sáng tác đầu tay, đều đặn trong suốt 1 tháng trời nó sẽ tuyệt diệu và… khó nói lên lời như thế nào. Khó chứ, mình áo thun quần cộc, vậy mà đang có 1 clip có lượt xem bằng 1/3 số view Chúng ta không thuộc về nhau của Sơn Tùng thu về trong 5 tháng, thì ắt hẳn là “sẽ nhớ đến trọn đời”.

Hiện tượng Lê Thiện Hiếu - 'Sau Sing My Song, còn điều gì tiếp nối?'

Khi Ông Bà Anh trở thành hiện tượng có 1,2 ngày sau khi phát sóng, trong suốt bài phỏng vấn “chia sẻ cảm nhận” của mình, HLV Lê Minh Sơn không đưa ra một lời chúc mừng nào trọn vẹn cho Lê Thiện Hiếu. Vì anh đã lo cho cậu học trò ngay cả khi chưa kịp mừng. Nỗi lo của một người thầy, của một người nghệ sĩ lâu năm trong nghề đã chứng kiến nhiều hiện tượng, nhiều tiềm năng từng được phồng lên quá nhanh để rồi tan biến một cách chóng vánh. Cái gì dễ có, dễ đến, không khéo léo giữ gìn, cũng sẽ dễ vỡ, dễ bị cuốn đi.

Hiện tượng Lê Thiện Hiếu - 'Sau Sing My Song, còn điều gì tiếp nối?'

Và Hiếu cũng hiểu điều đó, cùng với trăm mối tâm sự khác trong đầu.

“Khi mọi người chưa thật sự tin vào khả năng của mình, thì đó là khoảng thời gian mà tôi áp lực nhất, cũng là lúc tôi bế tắc với cơ thể của mình. Một quyết định khủng khiếp khi chuyển đổi hoóc-môn từ nữ sang nam, một tay mày mò, tìm hiểu, tự lo kinh phí cho tới tìm bác sĩ thực hiện. Lúc này, tôi vô cùng hoang mang, mỗi phút mỗi giây trôi qua đều sống trong sự sợ hãi: Liệu sau này hình ảnh bên ngoài của mình có lập dị, có kì cục không?

Hơn 90% thời gian và trí óc thời gian đó cứ mãi lẩn quẩn với những suy nghĩ tồi tệ nhất”.

Vào giai đoạn đó, khi tiếp xúc với Hiếu qua các bài phỏng vấn, tôi cảm thấy Hiếu đang bị chông chênh và mơ hồ, bất định nhất. Đặc biệt là trong một buổi quay, từ một hành động vô tình (mà chúng tôi cũng coi là một “sự cố”), ekip đã để Hiếu nghe lại một bài hát em hát trước khi chuyển giới. Lúc đó Hiếu đã khóc rất lớn, em quay qua người bạn của mình, gục xuống khóc rất nhiều. Em nói từ rất lâu rồi em không dám nghe lại bài hát này. Em đang nhớ giọng hát cũ của mình khi còn là con gái vô cùng. Lúc đó, Ông Bà Anh mới bước qua gần 10 ngày kể từ khi lên sóng.

Tôi nghĩ, trong sự mến mộ, yêu thích của khán giả dành cho Hiếu, còn có cả tình thương. Một tình thương văn minh chứ không phải là lòng thương hại vì Hiếu là người chuyển giới. Và như chính Hiếu tâm sự, chỉ khi thấy sự ủng hộ ngày một nhiều của khán giả với Ông bà anh, khi cảm nhận đủ “tình thương văn minh” của mọi người dành cho mình và khi chấp nhận bản thân mình nhiều hơn, Thiện Hiếu mới gạt đi được những suy nghĩ tiêu cực.

Sau Sing My Song, sẽ là gì tiếp nối?

Sau Ông Bà Anh, Lê Thiện Hiếu có thêm 1+1Tích Tịch Tình Làng, hiệu ứng khán giả thì chắc chắn không thể bằng với “cú hit 40 triệu view” kia được. Nhiều người cũng dự đoán ở đêm chung kết, Thiện Hiếu chẳng thể về Nhất, những sáng tác của em ở những vòng sau chỉ vừa đủ hay, thiếu đi một cái gì đó “đặc biệt” như Ông Bà Anh.

1+1 - Lê Thiện Hiếu

Tích Tịch Tình Làng - Lê Thiện Hiếu

Thật ra, như vậy đôi khi lại là… bình thường, nhất là với một người còn quá mới mẻ đối với nghiệp sáng tác như Lê Thiện Hiếu (nếu cứ mỗi vòng là một bản hit, thì có khi em đã là Sơn Tùng M-TP rồi!). Với Sing My Song, với HLV Lê Minh Sơn và sự ủng hộ của khán giả, “bầu trời cảm hứng” của Thiện Hiếu có lẽ chỉ vừa mới được khai phá và “phát lộ” một mảng nho nhỏ bằng những sáng tác vừa qua. Và có khi chính em cũng đang từng ngày tự tìm kiếm con đường hoàn chỉnh, phù hợp nhất với mình.

Nhà Tâm lý học Dan Gilbert từ trường Harvard từng có một nghiên cứu chỉ ra rằng: sự vui tươi, lạc quan là đặc điểm tính cách chủ đạo được duy trì suốt đời. Có thể hiểu nôm na rằng: sự vui vẻ, tích cực vốn dĩ đã có sẵn từ bản tính con người ta khi sinh ra, chứ không phải là do mình muốn chọn lựa mà được. Con người ta luôn có xu hướng hướng về những điều tích cực, vậy nên với giai điệu và phần lời dễ thương, thông điệp đáng yêu, Ông Bà Anh trở thành hit triệu view có lẽ là vì vậy.

Ông Bà Anh được chắp bút từ câu chuyện tình yêu của ông bà Lê Thiện Hiếu nhiều năm trước, những chất liệu xưa cũ đôi khi tưởng chừng bị quên lãng. Vậy mà Thiện Hiếu đã khơi lại, thổi vào đó niềm mong mỏi “một tình yêu xanh mượt” của chính em cho hạnh phúc của mình, giúp những chất liệu tưởng như bị đóng bụi đó được hồi sinh trở lại. Thiết nghĩ, có khi Thiện Hiếu hãy cứ sáng tác những giai điệu vui vẻ, tích cực, hồn nhiên và giàu tình cảm như Ông Bà Anh đã từng, có lẽ công chúng sẽ lại đến gần bên em một lần nữa.

Và tình yêu là thứ truyền cảm hứng tuyệt diệu

“Để có được Ông bà anh, tôi phải cảm ơn tình yêu nhiều lắm. Tình yêu là cái khôn của người dại, là cái dại của người khôn. Tình yêu còn là thứ truyền cảm hứng tuyệt diệu cho cuộc sống. Vậy tại sao chúng ta không yêu, dù bạn đang nằm trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hãy một lần rũ bỏ những suy nghĩ tiêu cực, mạnh dạn nắm tay ai đó và nói lời yêu thương, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được điều thú vị từ chính nó.

Tất nhiên, tình yêu cũng cần phải nâng cấp, nhưng không phải ai cũng bắt đầu với những điều tốt đẹp nhất. Với tôi, khi đã trải qua những mối tình ngây ngô chóng vánh, nó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời để tôi nhận ra, mỗi bước tiến thời gian là một lúc mình đòi hỏi nhiều hơn trong tình yêu, đó có thể là một cô gái xinh đẹp hơn, giỏi giang hơn, biết cảm thông và thấu hiểu hơn. Và tôi tin, thời gian sẽ cho tôi cũng như cho bạn điều đó.

May mắn sẽ không đến nếu tôi lười, không cố gắng và không chịu khó học hỏi. Vì thế, đừng mong đợi ở một thời điểm nào đó mình sẽ gặt hái được thành quả mà quên béng đi sự đầu tư cho chất lượng, hãy cứ làm theo đam mê, hết sức. Một ngày nào đó, chắc chắn “hoa thơm” và “mật ngọt” sẽ nằm ngay trước mặt thôi”.

Sing My Song đã giúp Lê Thiện Hiếu có một khởi đầu, một cơ hội lớn lao với sáng tác đầu tay, được truyền đủ lửa để em có thể tìm ra đam mê cháy bỏng thật sự của mình. Giờ đây, khi Sing My Song đã kết thúc, Ông bà anh đã hạ nhiệt, cũng là lúc Thiện Hiếu sẽ phải bắt đầu cho mình một khởi đầu mới, một “ngọn lửa” mới để thể “hoá phượng hoàng” với những sáng tác “cứng cáp”, thú vị và truyền cảm hứng hơn tới khán giả.

Trang phục: 2B Closet

Stylist: Khang Phạm - Ngân Bee

Bài viết

Quang Phong - Kim Hồ

Video

Tước Võ

Chia sẻ