Giải Trí

Đoàn Thế Lân: 'Em muốn trở thành nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc như G-Dragon'

Thu Phương
Chia sẻ

16 tuổi, Đoàn Thế Lân đã làm được điều mà ít thí sinh nào làm nổi, khi thuyết phục cả bốn HLV "gạt cần" lựa chọn bài hát của mình. Thậm chí, nhạc sĩ Lê Minh Sơn còn phải thốt lên: "Em là ngôi sao của Sing My Song năm nay". Đâu là sức hút của chàng trai trẻ tài năng này, hãy cùng thử giải mã!

Đem tới ca khúc Và tôi đi, Đoàn Thế Lân chính là cơn gió mới tràn đây sức sống và năng lượng thanh xuân cho Sing My Song - Bài hát hay nhất. Không còn là cậu bé năm xưa ngây ngô lần đầu”chạm ngõ” âm nhạc với sân chơi The Voice Kids, Thế Lân của tuổi 16 đã trưởng thành hơn, dần tìm thấy những màu sắc cho cá tính âm nhạc của riêng mình.

Sáng tác Và tôi đi của Thế Lân ở Sing My Song

Nếu như Thiện Hiếu gây ấn tượng với ca từ sáng tạo, ý nghĩa, Trần Phương thuyết phục khán giả bằng giọng hát, phong cách sáng tác độc đáo thì Thế Lân nhẹ nhàng chạm đến người nghe từ chính những giai điệu được cất lên từ khát khao tuổi trẻ. Đến với Sing My Song lần này, Thế Lân cũng có những điều nho nhỏ, một câu chuyện đẹp, chứa đựng nhiều bất ngờ rất đáng để khám phá.

img_8225

img_8196

- Còn điều gì mà Thế Lân chưa kịp chia sẻ về sáng tác Và Tôi Đi?

Bài hát này em chỉ vừa viết cách đây một, hai tháng. Đó là một đêm, em ngồi nghĩ vu vơ về tương lai, chuyện mình thích âm nhạc nhưng không biết sau này đam mê sẽ đi vì đâu. Cũng chính khoảnh khắc đó, em hồi tưởng về những tháng ngày mà mình mới biết đến và yêu nhạc. Câu hát “Tôi vẫn thường hay mộng mơ về tương lai nhiều ánh sáng rực rỡ…” là từ những cảm xúc như vậy.

Lúc còn nhỏ, nhà ở Quảng Ngãi, mẹ có mở một quán karaoke và cho em hát suốt cả ngày. Sau đó ba mẹ không sống chung với nhau nữa, em chuyển về sống cùng ba. Ba em là tài xế chạy xe đường dài nên thường phải đi làm xa. Mỗi thứ Bảy, Chủ Nhật, ba thường đem em đi theo cùng. Trên xe, ba em thường mở rất nhiều nhạc, đa phần là nhạc sến, nhạc xưa nhưng em vẫn rất thích nghe. Khi đi với các đoàn khách, họ cũng thường hay hát. Xung quanh em luôn có sự hiện hữu của âm nhạc và có lẽ đó cũng là nơi khởi đầu niêm đam mê của em. Bài hát Và tôi đi được viết khi em nhìn lại hành trình theo đuổi đam mê của mình với những kỉ niệm trong kí ức và cả những bối rối về tương lai.

img_8249

- Thế Lân học sáng tác lâu chưa và bằng cách nào?

- Cách đây chừng ba, bốn năm em đã có suy nghĩ phải viết ra một bài nhạc thật hay. Nhưng chỉ khoảng hai năm gần đây, em mới tập tành sáng tác. Đầu tiên em tự học guitar sau đó mày mò lên mạng xem các nghệ sĩ nước ngoài viết nhạc như thế nào. Từ nhỏ đến lớn luôn có những giai điệu hiện ra trong đầu em, sau khi học guitar, em lại nghĩ ra thêm nhiều hòa âm khác.

Để có một bài hát hoàn chỉnh, đầu tiên em viết ra hòa âm và giai điệu sau đó mới đến ca từ. Lúc mới tập sáng tác, có nhiều bài em phải bỏ vì đang viết dở thì không biết triển khai tiếp thế nào. Chủ yếu các bài hát do mình viết em đều giấu, không cho ai nghe vì… ngại, chỉ đến khi tham gia Sing My Song em mới dám thể hiện nó cho mọi người nghe.

- Không học trường lớp, làm sao Thế Lân có thể biết và thực hành được những khái niệm như cách hòa âm hay cách đặt giai điệu cho bài hát?

- Để hiểu về hòa âm hay giai điệu em lên mạng tìm hiểu xem khái niệm của nó là gì. Em cũng nghe rất nhiều nhạc. Mỗi lần có hòa âm nào lạ em sẽ lên mạng học đánh những hòa âm đó ngay và sau khi biết được, em sẽ nhớ đến nó hoài. Vì thế mà em ghi nhớ được rất nhiều hòa âm dù không biết tên.

img_8327

- Có nghệ sĩ nào Lân yêu thích và thường theo dõi trên youtube để học hỏi về âm nhạc không?

Ca sĩ, nhạc sĩ, em thích Zion.T và thường theo dõi Gray. Còn về phong cách âm nhạc, em học hỏi G-Dragon. Ngoài ra, em còn hâm mộ cả Big Bang nữa. Tuy âm nhạc của em hơi thiên hướng về Hàn Quốc nhưng các bài hát vẫn có một chút gì đó của USUK. Em cũng nghe rất nhiều bài của Justin Bieber. Em học làm beat và producer từ những nghệ sĩ này. Từ khi nghe nhạc của Gray và tìm hiểu cách anh ấy sản xuất âm nhạc, em bắt đầu tải phần mềm làm nhạc và thử làm rất nhiều các thể loại. Mới đầu thì cũng dở lắm nhưng dần dần học thêm và cũng tiến bộ lên nhiều. Còn GD là một producer rất giỏi và ước mơ của em là trở thành một người tài giỏi như anh ấy, có thể vừa hát, vừa sáng tác, vừa làm nhà sản xuất âm nhạc. Em nghĩ khi có thể tự làm mọi thứ cho mình thì sẽ dễ hơn, có thể làm âm nhạc đúng với ý mình hơn khi làm việc cùng người khác.

Zion.T - Crush

Một trong những bài hát của GD mà Thế Lân yêu thích và nghe hoài không chán là That XX

img_8336 - Vậy còn ở Việt Nam, Thế Lân có yêu thích ca sĩ, nhạc sĩ hay nhà sản xuất âm nhạc nào không?

- Nhạc sĩ ở Việt Nam, em thích anh Khắc Hưng, là người đã tạo ra hit Sau tất cả. Nhạc của anh rất hiện đại và văn minh. Với những gì được học từ nước ngoài, anh Hưng đã đem về và làm ra những bài hát “rất Việt Nam”. Còn nhớ, trong một dịp ra Hà Nội, em được thấy anh ấy chơi piano và thu âm. Với em, sau chú Hoài Sa, anh Hưng là người đánh piano hay nhất mà em từng gặp. Anh Hưng cũng cho em một số lời khuyên như việc không nên viết một thể loại quá nhiều. Đó là động lực thúc đẩy em thử sức với tất cả các thể loại âm nhạc khi vừa bước vào con đường sáng tác.

- Cảm hứng sáng tác của Thế Lân thường bắt đầu từ đâu?

- Cảm hứng sáng tác của em thường đến từ cuộc sống xung quanh. Em cũng có những bài nói về tình yêu nhưng không phải là “Anh nhớ em”, “Anh yêu em” này kia mà xuất phát từ những câu chuyện em đọc sách và xem phim thấy. Có một lần xem một bộ phim về một chàng trai thầm yêu cô gái nhà bên, sau đó em đã tự tưởng tượng và viết ra một bài tên Em nghĩ sao như là lời tỏ tình của chàng trai dành cho cô gái đó.

Ngoài ra, chú Nguyễn Hải Phong cũng từng có giao cho em một đề bài hãy viết một ca khúc về tình yêu trong sáng và ngộ nghĩnh. Em liền nhớ lại khoảnh khắc trước đây từng thấy một cô gái vô tình bước qua khiến mình thích từ cái nhìn đầu tiên. Trong bài hát này, em không chỉ viết lại những cảm xúc lúc ấy mà còn tự đặt mình vào vị trí sẽ làm thế nào để theo đuổi đối phương. Vì thế mà, bài hát của em đã có những câu như “Tìm khắp instagram mong em ở đâu đấy, lướt facebook hết cả một ngày nhưng mà anh nào đâu thấy”.

img_8236 - Thế Lân mong muốn sẽ theo đuổi phong cách âm nhạc như thế nào?

- Bây giờ bản thân em đang thích những điều tự nhiên, trong sáng và đơn giản, đúng với lứa tuổi của mình. Ca từ em luôn cố gắng viết sao cho khán giả hiểu được. Tuy phong cách nhạc của em đậm R&B nhưng tùy vào thị hiếu khán giả sẽ “chế biến” lại một chút. Em muốn âm nhạc viết ra phải có người nghe, mình mới thấy thích được. Và đôi khi, trong âm nhạc, ngoài cá tính của mình, mình cũng phải tôn trọng khán giả nữa.

Khi vào đội chú Nguyễn Hải Phong, điều em thích nhất là chú Phong dạy cho em cách tạo hit. Có một bí kíp mà em từng nghĩ trước đó và giờ lại được chú Phong dạy lại, đó là việc trong một bài hát ít nhất phải có một “câu key”. Như trong ca khúc Và tôi đi của em thì câu key đó chính là “Và tôi đi...” được hát rất nhiều lần. Chú Phong cũng dạy em thuật lặp lại các melody (giai điệu) để khán giả dễ thuộc, dễ nhớ và yêu thích ca khúc. Hiện em cũng đang áp dụng các cách tạo hit đó vào dòng nhạc sở trường của em là R&B để làm lại sao cho vừa tai với mọi người mà mình cũng thích nữa.

- Với định hướng âm nhạc này, em nghĩ mình sẽ trở thành một người nghệ sĩ độc lập hay dự tính vào một công ty quản lý. Đã có lời mời ngỏ nào dành cho em chưa?

- Em cũng nhận được một vài lời mời và có lẽ sau cuộc thi Sing My Song sẽ suy nghĩ vào một công ty nào đó. Bản thân em đã có định hướng cho phong cách âm nhạc cũng như dòng nhạc mà mình muốn làm nhưng lại không giỏi về phần tính toán chiến lược và xây dựng hình tượng. Em nghĩ là công ty quản lý sẽ làm được điều đó. Hơn nữa là nếu muốn theo đuổi âm nhạc lâu dài thì gia đình cũng không đủ điều kiện đễ hỗ trợ cho em nên nếu em vào công ty có lẽ gia đình sẽ bớt đi gánh nặng phần nào.

img_8231

- Thế Lân có thấy mình “xinh trai” như lời khen của các vị HLV dành tặng cho em không? Theo em một ca sĩ có cần phải có ngoại hình mới nổi tiếng được không?

- Em cảm thấy khá tự tin về khuôn mặt nhưng lại tự ti về vóc dáng hơi múp của mình chút xíu. Thú thực là lúc trước có khoảng thời gian em nặng hơn 70 kí nhưng sau đó nhờ tập gym và ăn uống nên cũng xuống được gần chục kí. Lí do em quyết định giảm cân là ngoài giọng hát em cũng muốn mình phải đẹp nữa. Các ca sĩ idol thì ngoại hình vô cùng quan trọng, bản thân em không theo con đường đó mà muốn hướng đến phong cách một người làm nhạc như G-Dragon. Tuy tập trung vào phong cách âm nhạc nhưng em nghĩ mình cũng phải cần chú ý đến ngoại hình. Chứ không lẽ giờ em vác thân hình 70 kí này lên sân khấu thì ngại lắm… (cười)

- Được biết, trước đây Thế Lân từng tham gia The Voice Kids. Khoảng thời gian đó có ý nghĩa như thế nào trong hành trình âm nhạc của em?

- Em thi The Voice Kids năm 14 tuổi. Thực ra ba mẹ “bắt” đi chứ em cũng không muốn vì lúc đó nhát lắm và cũng ngại đứng trên sân khấu nữa. Nhưng sau khi chiến thắng ở vòng loại, được chọn đi tiếp vào vòng trong, em cảm thấy thích thú hơn. Lúc được trình diễn trên sân khấu mà ở dưới có rất nhiều khán giả, lại còn được lên TV thì lại càng vui hơn nữa.

Sau khi thi vào đội chú Lam Trường, em được chú chỉ bảo nhiều về cách dựng bài. Rằng hát một ca khúc không phải chỉ theo bản năng mà phải có sự dàn dựng, chuẩn bị kĩ từ trước. Chú cũng dạy em những kĩ năng như cách lấy hơi và điều chỉnh hơi thở của mình trong khi hát. Sau khi tham gia The Voice Kids, điều em nhận nhiều nhất được là những lời chỉ bảo của chú Lam Trường và không còn sợ sân khấu nữa. Đến với Sing My Song lần này, em nghĩ mình đã trưởng thành hơn rất nhiều, và cũng đã đạt được một số kết quả tích cực như là việc được bốn HLV lựa chọn. Có lẽ đây là sân chơi thích hợp cho em trong thời điểm này.

img_8305

- Theo đuổi âm nhạc ở độ tuổi 16, Thế Lân có sợ mình sẽ bỏ lỡ nhiều điều quan trọng khác như việc học hành hay việc trải nghiệm cuộc sống bình thường như các bạn bè cùng trang lứa?

- Em không có ý định thi đại học. Bởi vì hiện tại em đã quyết định mình sẽ theo đuổi âm nhạc nên việc học những ngành nghề khác không phải là sự lựa chọn cho em. Lúc đầu ba mẹ em cũng phản đối chuyện này. Nhưng vì em cũng cứng đầu và bản thân đã nhất quyết như vậy nên dần gia đình cũng hiểu và tôn trọng lựa chọn đó. Khoảng thời gian không học đại học em sẽ dành để tập trung học thêm về âm nhạc. Hiện em đang bảo lưu kết quả học tập ở trường và có thể sang năm sẽ thi vào Nhạc viện để chuẩn bị tốt nhất cho hướng đi của mình sau này.

Cảm ơn Thế Lân vì cuộc trò chuyện này. Chúc em sẽ sớm thực hiện ước mơ và chạm tới những đỉnh cao mà mình mong muốn !

img_8185 img_8199


Chia sẻ

Bài viết

Thu Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất