Giải Trí

Điểm mặt những 'chiêu bài' drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Tử Lâm
Chia sẻ

Những cơn bão dư luận đầy hiệu quả của Mnet đã đưa các chương trình sống còn của nhà đài dẫn đầu trên đường đua show giải trí.

Trải qua 2 mùa Produce 101 thành công vang dội và chương trình Idol School vừa kết thúc gây bão dư luận, Mnet đã trở thành người anh cả tiên phong trong các show thực tế sống còn của làng giải trí Hàn. Tuy nhiên, dù là những chương trình cực hút từ dàn thí sinh cũng như các thử thách nhưng các fan cho rằng nhà sản xuất đang “lạm dụng” một số chiêu trò tạo nên yếu tố bất ngờ và gây bão cho nhằm tăng thêm sức hấp dẫn, câu view và sức cạnh tranh.

Và dưới đây là một số cách thức quen thuộc được nhà sản xuất sử dụng để tạo nên sức hút “khủng” cho các show mà khán giả ghi nhận được:

1/ Những giọt nước mắt “khắc nghiệt”

Nước mắt trong các show sống còn luôn là một yếu tố câu view thành công của nhà sản xuất. Song với các chương trình của Mnet khán giả đã tỏ ra vô cùng tức giận vì trước những giọt nước mắt của các thực tập sinh - khi đó là nỗi xúc động cực mạnh mẽ sau bao nhiêu năm mới được ra mắt công chúng đã được sử dụng rất nhiều để đẩy show lên đến đỉnh điểm.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Jeon Somi đã khóc rất nhiều vì sau bao cố gắng cô nàng đã được ra mắt.

Giọt nước mắt hạnh phúc của Somi khi trở thành center của I.O.I.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Những giọt nước mắt hạnh phúc của Noh Taehyun khi người bạn thân Ha Sungwoon được ra mắt.

Nước mắt không chỉ đến từ các thực tập sinh không được debut mà với cả các thực tập sinh chiến thắng cũng đã khóc rất nhiều, khóc cho bao nỗ lực, khó khăn đã phải trải qua. Những giọt nước mắt buồn bã khi một lần nữa lỡ hẹn ra mắt cùng những người bạn cũng thật xót xa. Hình ảnh Hwang Minhyun (Wanna One) khi bất lực nhìn những người anh em Nue’st sau bao nhiêu lần cố gắng với “cơ hội mới” Produce 101 vẫn không được ra mắt cùng mình chính là hình ảnh khiến các fan đau lòng nhất. Hay anh chàng Noh Tae Hyun đã khóc vì quá vui mừng khi chứng khiến cậu bạn Ha Sung Woon đã tiếp tục viết tiếp ước mơ còn đang gian dỡ của họ.

Những giọt nước mắt buồn tủi của Hwang Minhyun khi chỉ mình mình được ra mắt.

Các thành viên Nue'st chúc mừng Hwang Minhyun.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Giám khảo Kahi không kìm được nước mắt khi thấy các cậu em Nue'st tại Produce 101.

Những giọt nước mắt không có tội, các fan, có lẽ vì quá xót xa cho các thực tập sinh, thì cho rằng nhà sản xuất đang cố tình tạo ra những tình huống khắc nghiệt, đẩy cao sự khó khăn “đeo đuổi ước mơ” của các thực tập sinh để vắt kiệt nước mắt của họ.

2/ Những màn “vịt hóa thiên nga” kì diệu

Đây được coi như một chiêu bài cực thành công của nhà sản xuất. Một nhân vật cực dở, cực ngơ ngác nhanh chóng lột xác và bật lên hết mình luôn là một câu chuyện quá hấp dẫn để truyền cảm hứng cho người xem.

Trường hợp của thực tập sinh Sohye ở Produce 101 là một điển hình khi cô nàng xuất thân từ một công ty đào tạo diễn viên, nhưng qua những cố gắng và chăm chỉ từ một người cả kiến thức cơ bản về âm nhạc cũng không vững, cô nàng đã được debut cùng I.O.I với vị trí thứ 5 chung cuộc. Hơn thế nữa Sohye đã nhận được ưu ái rất lớn của nhà đài khi cô nàng được mệnh danh là “thánh ngơ” này của chương trình nhưng thời lượng lên sóng còn hơn hẳn các thực tập sinh nổi bật khác.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Thánh ngơ vui nhộn Sohye của Produce 101.

Phần thi xếp lớp đầy hài hước của cô nàng Sohye.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Sau bao cố gắng Sohye đã nhận được nụ cười hài lòng của giáo viên Kahi.

Sohye dành vị trí cao tại chung kết trong sự ngỡ ngàng của khán giả.

Ngoài ra, tại mùa 2 Produce 101 - câu chuyện về lòng tốt và sự chăm chỉ cũng được “lên ngôi”. Điển hình là Jong Hyun (Nue’st) chỉ được xếp vào lớp D nhưng sau những cố gắng chăm chỉ anh chàng đã được chuyển lên lớp B một cách xuất sắc. Chưa dừng lại ở đó Mnet đã giúp anh chàng xây dựng thành công hình tượng “leader quốc dân” cho Jong Hyun khi những cảnh anh chàng động viên, dạy nhảy cho Kwon Bin và Jae Hwan được phát sóng. Và sau đó Jong Hyun đã dành được vị trí số 1 tuần với số lượng bình chọn áp đảo.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Jong Hyun (áo cam có dán sticker L) khích lễ cậu em nhút nhát Kwon Bin (đang bị xếp lớp F).

Màn trình diễn xuất sắc của Jong Hyun.

Leader quốc dân đã dành vị trí số 1 tuần 8 với lượng bình chọn khủng.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Sự nhiệt tình của mình đã giúp Jong Hyun nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả.

3/ Cuộc cạnh tranh của các thực tập sinh nổi tiếng

Hai ngôi sao va vào nhau sẽ tạo ra một vụ nổ Bigbang. Hình ảnh ẩn dụ này cũng giống như việc các thực tập sinh “có name”, được kì vọng hay chỉ đơn giản là cùng long lanh, cùng tài năng “vô tình” trở thành đối thủ.

Để nắm chắc cơ hội ra mắt trong tay các thực tập sinh luôn phải nỗ lực và cố gắng hết mình, vị trí trung tâm của các bài thi đánh giá năng lực luôn là cuộc tranh nhau giữa các thực tập sinh nổi bật. Có thể kể đến như ở mùa 2 Produce 101, ngay từ đầu Ji Hoon và Samuel đã được xem là 2 đối thủ nặng kí của vị trí center chung cuộc nhưng trái ngang khi họ lại liên tục 2 lần vào cùng 1 team và lại tranh nhau vị trí center.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Samuel gục ngã khi chọn cùng bài với Ji Hoon.

Trái ngang khi tất cả thực tập sinh giỏi lại hợp chung một nhóm.

Sự xuất hiện của các thành viên nhóm nhạc đã từng được debut luôn được xem là một sự bất công với các thực tập sinh còn lại khi họ đã có lợi thế về kinh nghiệm cũng sân khấu cũng như khả năng hát, nhảy khá tốt. Và các thực tập sinh còn lại luôn tỏ ra khá e dè khi làm việc nhóm cùng các thực tập sinh này.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Sự xôn xao khi thực tập sinh Big 3 (thuộc 3 công ty lớn SM, JYP và YG) xuất hiện.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Các thực tập sinh cảm thây bất công vì phải cạnh tranh với Nue'st khi họ đã debut 6 năm.

4/ Sự tuột dốc của các thực tập sinh nổi bật trước áp lực debut

Quá rõ ràng với xuất thân thực tập sinh Big 3 hay các công ty hàng đầu, hàng loạt gương mặt nổi bật ngay từ vòng kiểm tra đầu tiên đã bị rớt hàng thảm hại ở những tuần sau đó. Có thể kể đến cái tên gây sốc gần đây là Natty (cựu thực tập sinh của JYP) khi cô nàng xếp hạng 2 trong tập đầu tiên Idol School nhưng sau đó lại mất dần trên bảng đánh giá mỗi tuần dù luôn được đánh giá rất cao ở kĩ năng biểu diễn. Và cuối cùng Natty đã đành lỡ hẹn với cơ hội thứ 2 được ra mắt của mình.

Xuất phát từ top 2 nhưng trước áp lực Natty đã không vượt qua.

Có thể thấy việc đặt cược cả tương lai mình vào các cuộc thi sống còn kèm theo những áp lực được ra mắt quá lớn đã khiến cho những thực tập sinh phải gồng mình “chạy” đến mức kiệt sức. Còn nhớ tại mùa 1 Produce 101 Jeon Somi đã quá áp lực khi xếp vào lớp A mà chẳng thể thể hiện tốt được năng lực của mình, nhưng sau khi được chuyển lớp cô nàng đã thoải mái hơn và trở về đúng với hình ảnh vui vẻ, hoàn hảo bước ra từ một công ty lớn khi bước vào chương trình ngày nào.

Áp lực hạng A đã khiến Somi không tể hiện tốt khả năng của mình.

Điểm mặt những chiêu bài drama quen thuộc của loạt show thực tế sống còn nhà Mnet

Sau khi chuyển lớp Somi đã vui vẻ và trở về đúng khả năng của mình.

Liệu tất cả có đúng là những chiêu trò?

Thực ra, nếu nói đây là những “chiêu bài” mà nhà sản xuất sử dụng để “câu view” cũng vừa sai vừa đúng. Sai vì không thể đánh đồng tất cả những chi tiết ở trên là “chiêu trò” hay cách thức câu view như thể chỉ làm lợi cho một mình nhà sản xuất. Tất cả những khó khăn, thử thách, đòi hỏi gắt gao sau một đợt thi khắc nghiệt đúng chất “sống còn” giúp tăng sức “đề kháng”, tăng tính bản lĩnh, sức chịu đựng và đẩy thí sinh đến giới hạn của mình. Từ đó vô hình chung, các thực tập sinh mới biết được đâu là thế mạnh, đâu là tài năng mình có thể phát huy. Họ có thể rơi nước mắt, mất (một phần hoặc tất cả) thanh xuân cho giấc mơ debut, nhưng những gì còn ở lại chính là những bài học bản lĩnh từ chính những cuộc thi này.

Nói những thử thách trên là chiêu trò câu view là đúng vì quả thực, đây là những chi tiết thực sự làm tăng tính thu hút, hấp dẫn và kịch tính của show. Trong bất kì một kế hoạch sản xuất nào của nhà sản xuất chắc hẳn cũng sẽ có những gạch dầu dòng bôi đậm những chi tiết dạng như thế này để nhắc nhở ekip khai thác. Tuy nhiên, cái quan trọng là liều lượng được điều tiết ra sao, thế nào là đủ. Show sẽ thực sự tệ và đáng bị lên án nếu nó đi quá giới hạn, chủ động tác động thay đổi kết quả và để xảy ra những phản ứng ngược phản cảm từ những thí sinh. Đến lúc đó, chính khán giả sẽ là người quyết định sự “sống còn” của trào lưu đang vô cùng hấp dẫn này.

Chia sẻ

Bài viết

Tử Lâm

Tin mới nhất