Giải Trí

Danh ca Thanh Hà: 'Dù có ngoại hình, chất giọng nhưng không có một bài hát nào cho mình thì coi như vứt đi'

Huỳnh Như
Chia sẻ

Danh ca Thanh Hà đã có những chia sẻ rất chân thành tới những thí sinh cũng như về chính HLV Đông Nhi đang mời cô làm cố vấn chuyên môn của vòng Đối đầu Giọng hát Việt 2017.

Việc các HLV Giọng hát Việt 2017 mời cố vấn hỗ trợ cho các thí sinh của team mình đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả, bởi từ khi công bố, các HLV và vấn đề chuyên môn, tuổi nghề đã là đề tài tranh cãi xuyên suốt. Phóng viên Saostar đã có một buổi trò chuyện cùng danh ca Thanh Hà - cố vấn team Đông Nhi để nghe chị chia sẻ rõ hơn về vấn đề này cũng như việc tập luyện với các thí sinh.

Danh ca Thanh Hà tập luyện cho cặp đấu Giáng My - Thu Hà team Đông Nhi

- Chào chị! Vì sao chị nhận lời mời làm cố vấn cho team Đông Nhi? Hẳn giữa chị và ca sĩ Đông Nhi có điểm nào đó giống nhau?

- Đầu tiên Thanh Hà muốn nói là mình đã xem Giọng hát Việt nhiều rồi, tôi rất thích chương trình. Xem qua những vòng đầu, Đông Nhi ngoài tính tình dễ thương và cách nói chuyện giọng nói cũng lơ lớ làm tôi ấn tượng và tôi cũng là một khán giả của Đông Nhi. Đó là những yếu tố mà tôi nhận lời làm cố vấn cho Đông Nhi.

Còn điểm giống nhau giữa tôi và Đông Nhi là cách ăn nói, khéo léo khi nhận xét về người khác nhưng trong đó có cái thật chứ không phải là sự sắc sảo. Tôi là một người coi trọng tình cảm và sự chân tình.

- Việc giọng nói lơ lớ của Đông Nhi cũng khiến nhiều khán giả phải phản ứng, chị thấy sao?

- Mình không thể nào hoàn hảo hết trong mắt mọi người, giống như tôi cũng “nửa nạc nửa mỡ”. Và tôi nghĩ những gì không hoàn chỉnh nó mới là mình, đôi khi những điều làm người ta không thích nhưng lại nhớ lâu hơn.

- Tập luyện với team Đông Nhi, chị có nhận xét gì về năng lực cũng như thái độ học tập của các bạn ấy?

- Phải nói rằng các bạn có niềm đam mê rất lớn và Đông Nhi là người biết đặt để đúng chỗ vào từng ca khúc. Tôi thấy các thí sinh rất cố gắng, sau những gì tôi góp ý thì các bạn ấy cũng làm theo.

Thái độ của các bạn ấy cũng dễ thương, dù chỉ mới tiếp xúc nhưng tôi thấy mến các bạn, làm việc thấy vui vẻ lắm không có gì trở ngại. Nếu vui vẻ tiếp nhận mà chỉ làm trước mặt mình là người ta chỉ muốn lịch sự, nhưng sự vui vẻ tiếp nhận của các bạn tôi thấy đó là sự cố gắng, có sự nể nang và biết lắng nghe. Điều này các em ấy cho tôi một cảm giác an toàn, có sự trân trọng đối với mình. Tôi lấy điều đó làm sung sướng vì được các em tin tưởng và nhất là Đông Nhi đã giao cho tôi.

Tôi là một người tôn trọng giờ giấc. Đông Nhi có lẽ đã sinh hoạt trước với các em nên giờ giấc cũng khá đúng. Điều này giúp cho công việc trở nên dễ dàng, suôn sẻ hơn.

- Từ khi công bố HLV chương trình cho đến nay, 3 HLV trẻ đã gây ra rất nhiều ý kiến bàn luận về chuyên môn cũng như khả năng huấn luyện. Đối với chị, chị thấy Đông Nhi là một HLV thế nào?

- Tôi không tin rằng tuổi đời, tuổi nghề trẻ quá là chưa đủ tư cách để nói, đối với tôi khi người đó đã ngồi trên chiếc huấn luyện viên của một chương trình lớn thì người sản xuất đã biết khả năng của người đó có làm được hay không. Vả lại chưa chắc gì một người lớn tuổi đã biết nhiều. Quan trọng là mình biết nhìn người, dùng người và tôi thấy Đông Nhi đang làm tốt.

- Những ngày qua, xuất hiện clip Đàm Vĩnh Hưng nói về The Voice, nhất là về các huấn luyện viên ở các mùa. Riêng chị, chị nhận thấy huấn luyện viên năm nay thế nào?

- Đàm Vĩnh Hưng là người trong showbiz Việt lâu rồi nên chắc chắn sẽ hiểu rõ nhất tình hình ra sao. Dĩ nhiên đơn vị sản xuất cũng biết rõ người mà họ mời ngồi vào chiếc ghế ấy năng lực như thế nào và sức ảnh hưởng của họ ra sao. Còn thị hiếu khán giả thì “chín người mười ý”, mỗi người đều có cảm nhận riêng của họ.

- Chị đã từng ngồi giám khảo một số chương trình, vậy chị thấy The Voice và những chương trình khác thế nào?

- Theo tôi, có một sự quá khác biệt giữa cuộc thi truyền hình thực tế với một gameshow. Một gameshow thì chỉ chơi cho vui thôi, tôi được trả tiền và tôi phải làm tốt vai trò của mình để người xem cảm thấy thích thú, nó hoàn toàn trái ngược với chương trình thực tế, một cuộc thi, không thể đùa được, có thể nói một vài câu chơi cho vui nhưng phải chuyên môn, kinh nghiệm, phải chắc chắc và phải công tâm.

Một lời nhận xét sai một chút thôi có thể ảnh hưởng đến tâm lý và cả tương lai của họ. Các bạn còn rất trẻ, nhiều khi chưa va chạm xã hội nhiều nên không khéo các bạn sẽ rất “đau” rồi không muốn làm nữa. Không biết suy tính trước đôi khi mình còn làm hại họ mà mình không biết. Nhất là tuổi đang phát triển mới bước ra xã hội như thế này.

- Chị nhận thấy thí sinh nào ở đội Đông Nhi hội tụ nhiều yếu tố từ ngoại hình, giọng hát,… để có thể tỏa sáng trong cuộc thi?

- Tôi thấy Huyền Dung là cô bé có khả năng nhất, tuy nhiên ở những nốt thấp vẫn còn hạn chế, cần luyện tập thêm. Và cô bé Giáng My giọng rất tốt nhưng nhịp vẫn chưa thực sự tốt.

Gửi người yêu cũ - Huyền Dung

Tìm một người như thế - Giáng My

Tôi cũng nhắc nhở về cách xử lý bài hát làm sao để bài hát đó cảm xúc nhất, mặc dù đôi lúc các em muốn hát theo cách của mình, nhưng cần phải làm sao để người nghe họ có cảm xúc, lắng nghe mình hát hoài.

- Làm việc với các bạn ấy, chị có thấy ai thấy mình đã hát tốt và mắc “bệnh sao” không?

- Tôi thấy một người có điều này, đối với tôi đây không phải là tỏ vẻ mà đó là sự tự tin, tôi thấy điều này tốt. Tự tin làm cho mình thấy thoải mái, không bị gò bó vào điều gì và những ai từng đi hát nhiều rồi sẽ có điều này.

Các bạn trẻ cần phải biết hát theo cảm xúc của mình, theo bản phối của ban nhạc để có cách hát phù hợp nhất, dù cho thần tượng ai đi chăng nữa thì vẫn nên hát bằng những gì mình cảm nhận, đó mới là chính mình. Đó là những kinh nghiệm mà tôi truyền lại với các bạn.

- Đông Nhi mời chị làm cố vấn, chị ấy chỉ cần một mình chị thôi hay còn nhờ đến ai nữa không?

- Ngoài tôi ra thì Đông Nhi còn có Đỗ Hiếu, cả 3 đã cùng làm việc với nhau. Cái tôi thích ở Đông Nhi là luôn lắng nghe, cố gắng thực hiện, tôn trọng người làm việc chung với mình. Đỗ Hiếu tuy là một nhạc sĩ trẻ nhưng tư duy viết bài rất mới, mặc dù không hợp với bản thân tôi nhưng nó rất hiện đại.

- Theo chị, những bạn đã học hát qua trường lớp so với những bạn chỉ đi hát bằng kinh nghiệm, với thị trường âm nhạc hiện nay cái nào sẽ thuận lợi hơn?

- Cả 2 đều có cái hay riêng của nó. Những ai đã từng học qua lý thuyết thì tai nghe của họ sẽ nhạy hơn và dễ khó chịu nếu không trúng ý của họ nhưng nó sẽ tốt cho các bạn vững vàng trên đường dài. Còn những bạn hát theo bản năng lại rất cảm xúc, họ có những điều mà người khác không có. Khi bạn hát một ca khúc bằng chính cảm xúc thật của mình thì không ai có thể giống bạn được. Tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện thì nên trau dồi kỹ thuật, lý thuyết để có cột hơi vững chắc hòa quyện vào bài hát hay hơn.

Làm nghệ thuật không nên gò ép mình vào điều gì, khi mình cảm nhận được thông điệp của người viết thì mình mới truyền tải đúng cảm xúc của bài hát đến cho người nghe. Tôi thấy bài hát chọn ca sĩ, nghĩa là dù bạn có ngoại hình, chất giọng nhưng không có một bài hát nào cho mình thì coi như vứt đi.

- “Nhân duyên” nào chị và ca sĩ Đông Nhi biết nhau và chị nhận xét gì về giọng hát của Đông Nhi?

- Có lẽ tôi và Nhi có một cái duyên với nhau. Một lần tình cờ tôi thấy Nhi trên băng - ron quảng cáo liveshow của cô ấy. Tôi có xem các MV ca nhạc, màn trình diễn trên tivi và tôi thấy nhạc của cô ấy sôi động. Nhi làm tốt các sản phẩm của mình trong khả năng của cô ấy.

Giữa tôi và Nhi có một điểm chung là thính âm giống nhau nên làm việc rất hợp. Khi tôi cần sửa lại chỗ nào thì Nhi đã phát hiện và nhắc nhở các em trước đó. Với Nhi, ngoài khả năng ra thì phía sau còn có 1 ekip vững vàng làm tất cả vì bạn ấy. Bạn ấy rất may mắn, được yêu mến nên mới được như vậy. Nhưng Nhi cũng cần phải cẩn trọng với 3 đội còn lại.

Cảm ơn chị về những chia sẻ trên. Chúc chị thật nhiều sức khỏe!

Chia sẻ

Bài viết

Huỳnh Như

Thiết kế

Thu Pi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất