Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình & Bolero sau 2 ngày ghi hình đã thu hút lượng chú ý của khán giả bởi format mới lạ, nhất là có sự kết hợp giữa các danh ca gạo cội, ca sĩ trẻ cùng các khách mời lần lượt bắt cặp với nhau thể hiện những ca khúc trữ tình, bolero trên sân khấu. Khán giả sẽ có những giây phút thư giãn trong những bài hát và theo dõi sự thể hiện lạ mắt của từng cặp đôi. Bên cạnh đó, dưới sự cố vấn của “anh Ba” Ngọc Sơn cùng các nghệ sĩ gạo cội Elvis Phương và Quang Linh sẽ mang đến những góp ý bổ ích trong chương trình.
Trước khi chương trình được diễn ra, giữa các ý kiến xung quanh thời gian qua về dòng nhạc Bolero, Saostar đã có buổi phỏng vấn ngắn cùng với cố vấn Ngọc Sơn về vấn đề này!
- Chào anh! Anh có suy nghĩ gì về việc hát Bolero của những ca sĩ trẻ so với các thí sinh ở Thần tượng Bolero trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình & Bolero?
- Chắc chắn đối với các bạn ca sĩ hát nhạc trẻ muốn màu sắc Bolero thì cần phải học thêm nữa, còn Thần tượng Bolero là các bạn đã xác định dòng nhạc này ngay từ đầu. Họ cùng nhau “đối chọi” với những ca sĩ chuyên nghiệp hát cực hay Bolero.
Nhiều bạn trẻ mới thử sức, cố gắng theo đuổi Bolero đã có sở trường là dòng nhạc trẻ nay có thêm hành trang Bolero để được thêm lòng người lớn và có dòng nhạc đi lâu dài, vì Bolero lâu dài và trường tồn nó sẽ còn mãi. Nhạc trẻ là nhạc thời trang thay đổi hàng ngày. Tất nhiên mỗi loại âm nhạc đều có cái hay khác nhau. Riêng các em có mặt trong cuộc thi tuy chưa đậm màu Bolero nhưng đều hát hay và xúc cảm. Nhưng tất nhiên trong mỗi cuộc thi sẽ là một “khóa đào tạo” với các ca sĩ, danh ca nổi tiếng như Elvis Phương, cô Giao Linh, Họa Mi, Phi Nhung, Quang Linh… và rất nhiều giọng ca để gọt giũa cho các em hát làm sao đưa “tình” vào Bolero.
- Bolero thời gian qua cũng tranh cãi nhiều, các nghệ sĩ cũng đưa ra nhiều ý kiến khác nhau. Anh có nghĩ vấn đề này bị đẩy quá xa hay không?
- Mỗi góp ý đều có cái hay. Trong một cơ thể con người, ví dụ như võ sĩ va chạm thì gãy cơ, gãy tay, chân… nhưng tâm hồn thì vẫn vậy. Người ta góp ý cho mình, dù có vui buồn tức giận thì những người hát Bolero càng phải phấn đấu, những góp ý, ý kiến trái chiều hoặc thuận chiều đều tốt cho Bolero hết vì người ta nghe sao ủy mị quá, rên rỉ quá thì phải chỉnh sửa.
Cuộc sống của chúng ta năng động thì càng phải nên làm dòng Bolero tích cực. Không phải nói ủy mị quá là mình không thích, không cống hiến cho dòng Bolero mà nên nghe theo chiều hướng tích cực. Cái tình trong Bolero là “con quỳ con lạy mẹ cha”, “tình cha ấm áp”… thay vì giáo dục con thì đưa con nghe thì đã dạy thương cha thương mẹ. Tình cảm đó sẽ còn mãi. Dòng nhạc trẻ cũng chẳng mất đi, sẽ còn tồn tại mãi mãi.
Người Việt Nam mình từng bị đô hộ nghìn năm nên đoàn kết với nhau. Chữ tình trong con người Việt Nam rất lớn nên dòng nhạc cũng mang tình cảm. Giọng nói, giai điệu lên xuống tình cảm thiết tha tồn tại mãi trong tim người Việt Nam một cách tự nhiên.
- Còn về phát biểu gây sốc “Già trẻ lớn bé đắm đuối với Bolero đúng là sự thụt lùi” của ca sĩ Tùng Dương, ý kiến của anh thế nào?
Những lời phát biểu của Tùng Dương cũng có lý do để cậu ấy nói. Giống như món ăn có người thích ăn món này có người thích ăn món kia, Tùng Dương không thích Bolero ủy mị quá thì có thể nói vậy, đó là quyền của em ấy.
Còn mình thì vẫn đóng góp nhưng làm sao để Bolero đừng ủy mị quá. Chẳng có dòng nhạc nào chết cả, vấn đề là người ta có quyền nói, có quyền góp ý, đúng sai đều tốt cho Bolero. Còn Bolero trong các ca sĩ dòng nhạc trữ tình nghe Bolero là để yêu thương nhau hơn để thấu hiểu tình cảm quê hương đất nước. Nó sẽ tồn tại mãi trong lòng người Việt và Ngọc Sơn cũng khuyến khích nếu hát được Bolero thì cứ hát, và hát nhạc trẻ nhảy múa thì cứ hát để cho đại gia đình vui. Những ý kiến trái chiều mình vẫn tiếp thu, như ý kiến của chú Trung Kiên mình vẫn trân trọng đóng góp của chú.
- Anh thấy format chương trình thế nào khi kết hợp giữa ca sĩ trẻ và những bạn hát Bolero trước giờ?
- Đây là format mới lạ tuyệt vời. Tôi ngồi với Quang Linh, Elvis Phương và các giám khảo gạo cội, tôi nghe góp ý của các anh chị chính tôi cũng học hỏi thêm cũng như ý kiến của đại gia đình, không phải mình là thầy mà mình không học. Đây là gameshow nhưng mang lại hữu ích, mọi người có thể học hỏi lẫn nhau.
- Hôm nay anh ngồi vị trí cố vấn có khác gì với vị trí HLV Thần tượng Bolero?
- Những vị trí Ngọc Sơn ngồi mình biết chương trình cần gì. Đó là chất xám của Ngọc Sơn và bản thân mình hiểu điều đó. Rèn luyện ở trường, viết bao nhiêu nhạc, đi hát bao năm để truyền lại cho các em. Đôi khi hát thị phạm nhưng đó là để chỉ ra quãng giọng của người này người cao thấp ra sao.
Vai trò huấn luyện viên ở Thần tượng Bolero hay cố vấn trong chương trình này đều giống nhau, nắm vai trò huấn luyện viên mình còn tung hứng cùng các huấn luyện viên còn lại, còn ở đây vai trò cố vấn là để đưa ra góp ý thì đúng nghề của tôi.
- Anh nghĩ sao khi Đức Phúc, Erik, hay Đào Bá Lộc hát Bolero khi trước giờ toàn hát nhạc trẻ?
- Tôi thấy hài lòng với 7 giọng ca này. Tôi ngồi nghe và chiêm ngưỡng và ngạc nhiên sao các bạn có thể hát Bolero được như vậy. Tôi nghĩ khi các bạn được chọn thì có thể đã có màu Bolero rồi.
Các ca sĩ thành danh như Giang Hồng Ngọc hay Đức Phúc, Erik đều có chất giọng, dĩ nhiên không chuyên về Bolero, họ đang có lợi thế dòng nhạc trẻ giờ luyện thêm về Bolero, có sẵn độ mềm mại của dòng nhạc mình theo đuổi khi chuyển sang Bolero có thể thành công vì sự ngọt ngào.
Tôi thấy phấn khởi khi nghe các em hát, từng câu từng chữ thấm trong người, cảm thấy mình có trách nhiệm lớn để đào tạo các em thêm nữa để thành công.
Trong 7 thí sinh ai cũng có cái hay khác nhau nhưng để nói là ướt át nhất thì tôi thấy là Giang Hồng Ngọc.
Cảm ơn anh Ngọc Sơn về những chia sẻ trên!