Giải Trí

Ca sĩ pop hát bolero: Độc, lạ và ấn tượng

T.T
Chia sẻ

Màn dạo đầu không màu mè, cũng chẳng "cảnh vẻ" của Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình & Bolero tối 12/10 vừa qua khiến cho cả nghệ sĩ lẫn công chúng có những trải nghiệm đặc biệt.

Có một sự đối lập khá thú vị ở đây là: những ca sĩ trẻ, thậm chí mới chỉ 1, 2 năm tuổi nghề lại hát thể loại âm nhạc vốn thịnh hành từ vài thập kỷ trước. Nói một cách thực tế, họ là những ca sĩ không có nhiều kĩ thuật hát dòng nhạc này và kinh nghiệm sân khấu gần như bằng không. Vì thế, đây thực sự là một ca “hơi lạ” của truyền hình thực tế Việt.

Khai sinh lại chính mình

Vì thế, cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình & Bolero vừa như là cách để cả 7 thí sinh (Đức Phúc, Hoà Minzy, Mai Tiến Dũng, Tiêu Châu Như Quỳnh, Giang Hồng Ngọc, Đào Bá Lộc và ERIK) khai sinh lại chính mình; và ở mặt khác, mang lại không gian trải nghiệm mới cho khán giả.

Rõ ràng đây là một cuộc “tráo đổi” đặc biệt, khiến cho mỗi thí sinh tham gia vào cuộc thi phải tự khai sinh lại chính mình. Họ không chỉ tìm hiểu những kỹ thuật hát mới, cách đặt để cảm xúc mà quan trọng hơn, họ phải làm sống dậy được tinh thần trong những tác phẩm âm nhạc từng nổi tiếng, đóng đinh bởi những danh ca khác.

Cái khó của các thí sinh tham gia chương trình không chỉ bởi họ đã quen thuộc với kỹ thuật hát pop, xu hướng lẫn như thị hiếu âm nhạc của khán giả ngày này mà còn ở chỗ, họ không thể sống trong không gian của nhạc trữ tình, bolero như ngày xưa. Chính vì thế, đa số các thí sinh đều lựa chọn một trong hai cách thể hiện: Làm mới với nhiều chất pop hơn hoặc đơn giản là mô phỏng theo cách hát của những danh ca trước đó.

Phải nói thêm rằng, công chúng khó có thể buông một lời mà xong với câu chuyện ca sĩ pop hát bolero, nhất là khi nhạc trữ tình và bolero vẫn chưa tìm thấy được tiếng nói chung từ những người làm nghề lẫn công chúng thưởng thức. Những ý kiến trái chiều là những xung động qua lại, khiến cho dòng nhạc này dường như đang mắc kẹt ở đâu đó giữa quá khứ và hiện tại.

Vì thế, sự chấp nhận của cả 7 thí sinh trong chương trình thực sự đáng trân trọng. Họ chấp nhận thử thách và có cả những đánh đổi để được thử sức trong 1 dòng nhạc và không gian trình diễn mới, với đối tượng khán giả mới. Bên cạnh đó, họ cũng cho thấy được rằng, việc mở rộng những trải nghiệm và học hỏi quan trọng hơn là các yếu tố bên lề khác.

Hoà Minzy, một thí của cuộc thi đã từng chia sẻ trước đó: “Tôi cũng là một cô gái rất dịu dàng, nữ tính, đằm thắm trong tình yêu giống như những lời hát trong bolero vậy. Tôi rất tự tin khi là một người trẻ hát bolero”.

Mửa nửa đêm - Hoà Minzy

Những nhân tố bí ẩn

Dàn thí sinh của Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình và Bolero khá đồng đều về mặt tuổi tác và kinh nghiệm sân khấu. Tuy nhiên, chỉ qua tập 1, công chúng cũng có thể phác hoạ ra chân dung những nhân tố bí ẩn của cuộc thi này. Tất nhiên, rất khó để đòi hỏi họ sẽ tạo nên được tiết mục khiến công chúng choáng ngợp. Màn dạo đầu Không màu mè, cũng chẳng cảnh vẻ này vì thế mà gần gũi, và chân thực với khán giả hơn rất nhiều.

Có thí sinh vẫn giữ nguyên chất pop khi chuyển qua hát bolero như ERIK, Đức Phúc nhưng cũng có những thí sinh thực sự đã hoá thân vào dòng nhạc này như Giang Hồng Ngọc, Mai Tiến Dũng.

Vì thế, khi ERIK hát Riêng một góc trời (Ngô Thuỵ Miên) hay Đức Phúc trình diễn bài hát Lệ đá (Trịnh Công Sơn) chưa toát được lên chất Bolero. Công chúng vẫn nhìn thấy cách nhả chữ, kỹ thuật hát pop. Nó có thể chưa làm những người hâm mộ nhạc trữ tình và bolero nhưng lại dễ được khán giả cảm mến bởi sự gần gũi.

Riêng một góc trời - Erik

Lệ Đá - Đức Phúc

Đào Bá Lộc dù mang đến một không khí mới nhưng vẫn chưa tạo nên những điều đặc biệt trong tập đầu tiên khi trình diễn ca khúc Gặp nhau làm ngơ (Trần Thiện Thanh).

Gặp nhau làm ngơ - Đào Bá Lộc

Cố vấn Ngọc Sơn hơi quá khích khi khen ngợi và dự đoán Giang Hồng Ngọc là quán quân của cuộc thi nhưng không thể phủ nhận cô là một thí sinh mạnh của cuộc thi năm nay. Từ trang phục, phong thái cho đến cách trình diễn của cô đã phần nào toát ra được thể loại âm nhạc này.

Tuy nhiên, tập 1 cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo: Trữ tình và Bolero cũng đã có những phần trình diễn cảm xúc, dự đoán nên những nhân tố bí ẩn. 3 phần trình diễn của Hoà Minzy (Mưa nửa đêm), Tiêu Châu Như Quỳnh (Người đi ngoài phố) và Mai Tiến Dũng (Trăm nhớ ngàn thương)… cũng đã phần nào tạo ra được những hoài niệm cũ, nhưng vẫn thấy bóng dáng của chính mình trong phần thể hiện.

Người Đi Ngoài Phố - Tiêu Châu Như Quỳnh

Hoà Minzy, cô nàng tắc kè hoa của Vpop đã có màn trình diễn Mưa nửa đêm khá ấn tượng. Không còn là thí sinh giỏi hoá thân, cô mang đến một phần trình diễn vừa mô phỏng theo những ca sĩ đã hát trước đó, vừa có những nghiên cứu để thể hiện được ra chất của dòng nhạc này.

Mai Tiến Dũng cùng với phần trình diễn ca khúc Trăm nhớ ngàn thương (Lam Phương) cũng khá hoàn hảo, không chỉ ở việc tạo được ra không gian nhạc trữ tình sâu lắng mà còn ở cách thể hiện rất tình của anh. Dù có quên lời thì giọng hát trầm ấm và tình cảm của anh cũng đủ điến khán giả chìm đắm trong suốt phần trình diễn.

Trăm nhớ ngàn thương - Mai Tiến Dũng

Trên thực tế, tập 1 Cặp đôi hoà hảo - Trữ tình và Bolero chẳng có cặp đôi nào cả. Đó đơn giản chỉ là màn chào sân của những ca sĩ trẻ muốn thử sức mình ở một dòng nhạc mới so với chính họ. Chương trình hứa hẹn sẽ có những diễn biến hấp dẫn, khi nó chính thức là “cặp đôi hoàn hảo” bắt đầu từ tập thứ 2 sắp tới đây.

Chia sẻ

Bài viết

T.T

Tin mới nhất