Giải Trí

Ca khúc Ông bà anh - Vì đâu gây 'bão' mạng?

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Chỉ sau 24h phát sóng trong chương trình Sing My Song, bài hát Ông bà anh do thí sinh Lê Thiện Hiếu sáng tác và trình bày đã tạo nên cơn “chấn động” – trở thành “bài hát quốc dân” một cách vô cùng ngoạn mục.

Ông bà anh trở thành “tâm điểm” của mọi câu chuyện trên mạng sáng ngày 21/11, khi mà đâu đâu cũng thấy cư dân mạng share và bình luận về ca khúc này. Những ngày sau đó, Ông bà anh càng trở nên “hot” khi có rất nhiều bản cover ra đời, ca khúc đã ngay lập tức trở nên quen thuộc, được cất lên từ quán cafe đến bãi trông xe quán net, đặc biệt nó có lượt nghe và xem trên các nền tảng “mạng” như Youtube, facebook lên đến con số chục triệu - điều mà chưa một ca khúc nào có thể làm được trong vòng 24h phát hành.

Ông bà anh - Lê Thiện Hiếu.

Có lẽ khá lâu rồi mới lại có một ca khúc vừa ra đời đã trở thành “bài hát quốc dân” như Ông bà anh. Thậm chí, bản thân bài hát hấp dẫn đến mức đánh bay đi yếu tố “hậu trường” của cuộc thi mà báo chí, truyền thông thường khai khác - đó là câu chuyện về giới tính của thí sinh. Thay vì người ta bàn tán về chuyện chuyển giới, hay những chi tiết xung quanh chuyện đời tư (giống trường hợp Hương Giang của cuộc thi Vietnam Idol dạo nào) thì cộng đồng mạng cũng như khán giả lại “phát sốt” về giai điệu, ca từ, bản phối của ca khúc và giọng hát chủ nhân của nó - Lê Thiện Hiếu. Đó chính là dấu hiệu tích cực cho việc sức hút của một tác phẩm âm nhạc đã thực sự mạnh mẽ trở lại, lấn át những yếu tố “câu khách” khía cạnh hậu trường. Đây chính là điều mà Sing My Song muốn “định vị” trong lòng khán giả - là một sân chơi dành cho các nghệ sỹ trẻ, nơi tôn vinh những giá trị âm nhạc đích thực, giống như Bài hát Việt đã từng làm, nhưng ở một định dạng mang tính giải trí nhiều hơn, hợp thị hiếu khán giả hơn và chắc chắn độ phổ biến sẽ mạnh mẽ và rộng lớn hơn.

Quay trở lại với ca khúc Ông bà anh đang “gây sốt”, theo quan điểm người viết, có thể nhận thấy những yếu tố làm nên thành công cho ca khúc này, ở những khía cạnh sau:

Ca từ đơn giản, gần gũi

Ông bà anh là lời tâm sự của một chàng trai về sự khác nhau giữa tình yêu thời xưa và thời nay, thông qua câu chuyện tình của ông bà và của chính chàng trai ấy. Đề tài tình yêu là muôn thuở nhưng không bao giờ cũ, vì ai trong chúng ta cũng khát khao yêu và được yêu. Bài hát như một lời tự sự, nhưng cũng giống một câu chuyện được kể bằng một thứ ngôn ngữ vô cùng gần gũi, đời thường. Từ việc ông bà đèo nhau trên chiếc xe đạp Thống Nhất tróc sơn, rồi việc ông tặng hoa cho bà - là món quà đầu tiên,… Đến chuyện tình yêu thời nay, khi mà nhiều bạn trẻ yêu nhau trên facebook, và lấy niềm vui, hạnh phúc bằng việc “đối phương” thường xuyên like, comment trên facabook của mình, và sẵn sàng giận dỗi nhau chỉ vì “đã xem” mà không thèm “reply” (trả lời)… Những chi tiết rất gần gũi, đời thường mà vô cùng dễ thương ấy, cư dân mạng hầu như ai cũng trải qua, vì thế nó rất dễ nhận được sự đồng cảm của số đông công chúng.

lethienhieu-7-660x440

Lê Thiện Hiếu trên sân khấu Sing My Song.

Sự dí dỏm, hài hước từ lời ca đến cách hát

Trước nay đã có khá nhiều ca khúc chinh phục khán giả bằng sự chân thật nhưng đầy dí dỏm, hài hước, ví dụ gần đây là ca khúc Một nhà (Da LAB): “Khi hai ta về một nhà, khép đôi mi chung một giường…” đã tạo nên sự thích thú cho người nghe bởi ca từ thấm đẫm đời sống dân giã mà quen thuộc của mỗi người. Ông bà anh cũng có sẵn sự dí dỏm như vậy. “Anh và em yêu nhau thời xe máy, ôtô/ Anh và em yêu nhau thời facebook, zalo/ Anh và em yêu nhau thời tay cầm Oppo… /Ôi tình yêu, thời nay mệt quá ai ơi/Giận nhau không nói 1 lời, chỉ vì không rep ibox thôi…” - Những ca từ mộc mạc với cách hát dí dỏm khiến cho khán giả vừa thấy tâm đắc vì đúng mà lại thấy “phì cười” bởi những thứ rất giản đơn, đôi khi vô lý nhưng nó lại đang hiện hữu trong cuộc sống của đa số giới trẻ ngày nay.

thienhieu-7

Chàng trai gây sốt cộng đồng mạng đã có buổi giao lưu trực tuyến tại Saostar vừa qua.

Giai điệu lạ, bắt tai

Nếu như đời sống nhạc trẻ hiện nay quen thuộc với những trào lưu hiện đại như Rap, Hiphop, R&B,…hay đơn giản như Pop hoặc Rock, Dance,… thì Lê Thiện Hiếu lại chọn tiết tấu của dòng nhạc Reggae (ra đời từ những năm 1960 thế kỷ trước). Phần dạo đầu của ca khúc Ông bà anh khiến nhiều người thế hệ 7x trở về trước dễ dàng liên tưởng đến ca khúc Kingston Town của nhóm UB.40 rất nổi tiếng những năm 70-80. Tiết tấu rộn ràng, vui tươi mà không quá ầm ĩ của thể loại Reggae bỗng trở thành món “lạ” trên bữa tiệc âm nhạc nhiều màu sắc nhưng rất quen thuộc mà công chúng được “ăn” hàng ngày, chính vì thế nó đã vô tình trở thành món “đặc sản” tạo dư vị đậm đà, khác biệt, độc đáo cho người nghe.

lethienhieu-5

Với ca từ gần gũi, hóm hỉnh cùng giai điệu lạ, Ông bà anh đã khiến khán giả mê mẩn trong suốt thời gian gần đây.

Có thể nói, Ông bà anh trở thành “hiện tượng” của cuộc thi Sing My Song đã giải mã cho “cơn khát” của công chúng yêu nhạc nhẹ bấy lâu nay, đó chính là sự giản dị, gần gũi, đời thường nhưng lại tinh tế, ý nhị trên tinh thần vui tươi, trẻ trung từ lời ca đến giai điệu, cộng với sự đơn giản, chân thật, không màu mè trong giọng hát cũng như tính cách của ca sỹ khiến nó “cộng hưởng” trở thành “bom tấn” trong làng nhạc. Đây cũng là một gợi ý thú vị cho các cây viết trẻ trên con đường tìm kiếm sự thành công của mình, không chỉ ở phạm vi cuộc thi Sing My Song. Hy vọng Lê Thiện Hiếu sẽ có thêm những ca khúc như Ông bà anh để đáp lại sự yêu mến của đông đảo khán giả đã dành tình yêu và sự quý mến cho anh.

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất