Giải Trí

Bộ tứ quyền lực Sing My Song: Tưởng không vui mà lại vui không tưởng

Thu Phương
Chia sẻ

Dẫu biết "cuộc vui nào rồi cũng có lúc tàn" nhưng chúng ta vẫn phải cảm ơn 4 vị HLV cá tính vì đã đến với Sing My Song - Bài hát hay nhất cũng như "vui hết mình" ở cuộc chơi tôn vinh âm nhạc và cảm xúc này.

Bốn cá tính hoàn toàn độc đáo trên ghế nóng

Có lẽ rất lâu rồi truyền hình thực tế Việt Nam mới đón nhận một làn gió mới mẻ như Sing My Song - Bài hát hay nhất. Mới không chỉ từ format chương trình, từ dàn thí sinh “xanh ngời” sức trẻ mà còn ở bộ sậu HLV đầy mê lực.

Nghệ thuật xưa nay vẫn ngầm phân định rõ ràng hai giới: Giới chuyên môn và giới giải trí. Thế nên, ngay khi tung ra danh sách HLV sẽ “cầm trịch” Sing My Song gồm: Lê Minh Sơn, Giáng Son, Đức Trí, Nguyễn Hải Phong, khán giả không khỏi tò mò tự hỏi liệu những cái tên kì cựu này có tìm được cá tính riêng cho mình trên ghế nóng giống như họ đã từng thành công trong âm nhạc. Suốt hơn hai tháng đồng hành với cuộc thi, bốn vị HLV đã trả lời câu hỏi đó, để cho thấy họ không chỉ tìm được cách dung hòa được cả hai yếu tố chuyên môn và giải trí mà còn làm nó cực kì thành công.

Bộ tứ quyền lực của Sing My Song - Bài hát hay nhất trong lần “chào sân” đầu tiên.

Phải nói về nhạc sĩ Đức Trí đầu tiên. Bởi anh là người duy nhất trong bộ tứ chưa từng nhận lời làm giám khảo hay huấn luyện viên một chương trình thực tế nào. Cứ ngỡ một “người mới” như Đức Trí sẽ nhiều vụng về, bỡ ngỡ khi ngồi vị trí “cầm cân nảy mực” Sing My Song. Nhưng không! Vị nhạc sĩ kín tiếng, ít ra mặt trước công chúng bất ngờ trở thành một người vô cùng hoạt ngôn trên sân khấu.

HLV Đức Trí duyên dáng và hào hoa

Để giành thí sinh, Đức Trí không ngại ngần đối đáp đến cùng với ba vị HLV còn lại. Anh không sử dụng những lời lẽ đao to búa lớn mà vẫn thuyết phục thành công thí sinh nhờ vốn học thức uyên bác, nét duyên ngầm của một người trí thức hào hoa.

Đặc biệt, tác giả Giấc mơ chỉ là giấc mơ cũng cho thấy mình là người rất biết cách “gây bão” dư luận khi tung ra các phát ngôn sóng gió như “Tôi rất có duyên với những người tên Hà” hay “Kiều Diễm sẽ vũ khí sắc đẹp để tôi đối đầu đội Lê Minh Sơn ở chung kết”... Không nghi ngờ gì nữa, Đức Trí là một “nhân tố ghế nóng” đầy tiềm năng mà chương trình Sing My Song vinh dự và may mắn “khai phá” được.

Trong bộ tứ HLV, Nguyễn Hải Phong có lẽ là người quen mặt nhất với giới trẻ khi có nhiều hoạt động sôi nổi trong giới giải trí. Anh cũng là người nhạy bén với những xu thế âm nhạc mới mẻ trong nước và trên thế giới. Nguyễn Hải Phong dễ dàng chấp nhận những cá tính âm nhạc khác nhau đồng thời không quá khắt khe với cách thức sáng tác “tạo hit”, phù hợp số đông của các “hit maker”.

HLV Nguyễn Hải Phong sôi nổi, hào hứng, đầy sức trẻ

Tác giả Dòng thời gian đại diện cho những người theo đuổi dòng âm nhạc dễ nghe nhưng không dễ dãi, dễ cảm nhưng cũng đậm chất nghệ thuật. Và dĩ nhiên, sự cởi mở này đem tới cho anh nhiều lợi thế ở cuộc chơi Sing My Song. Không ít các tác giả trẻ đến cuộc thi này với mong muốn tìm thấy một vị HLV vừa mài sắc cá tính âm nhạc cho mình vừa rẽ lối, tìm đường cho âm nhạc của họ đến với đông đảo công chúng. Nguyễn Hải Phong chính là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Hồi Ức - Phan Mạnh Quỳnh

Với định hướng đó, Nguyễn Hải Phong đã thành công khi đem được ba thí sinh tiến thẳng vào đêm chung kết. Phan Mạnh Quỳnh đại diện cho những nhạc sĩ trẻ biết cách tạo hit. Bùi Công Nam là một nhân tố mới đầy triển vọng. Ưng Đại Vệ trở lại đem theo sự kì vọng và niềm yêu mến của khán giả. Tuy rằng ngôi vị Quán quân vẫn đang chia đều cho tất cả nhưng sự áp đảo về số lượng thí sinh chắc chắn sẽ giúp cho vị HLV này tăng thêm phần trăm cơ hội chiến thắng cho đội của mình.

Top 5 ca khúc được khán giả quan tâm nhiều nhất trên Youtube có sáng tác Chí Phèo cực thú vị của Bùi Công Nam - được HLV Nguyễn Hải Phong định hướng và hướng dẫn tận tình.

Giáng Son là người phụ nữ duy nhất trong bộ tứ HLV toàn nam giới. Như một lẽ thường tình, người ta từng lo chị sẽ yếu thế trước các vị HLV còn lại. Và quả thật, ở chặng đua đầu, Giáng Son ít nhiều cũng bị ba HLV còn lại áp đảo trong các cuộc “khẩu chiến”. Giáng Son tâm sự vui rằng, khi chị cất lời thì không ai chọn, chỉ khi chị im lặng mới có thí sinh tự nguyện về với đội mình. Âu cái sự nhẫn nại đó cũng có nét hay riêng.

Những cá tính âm nhạc chọn về đội Giáng Son đều là vì đồng điệu với chất nghệ sĩ mềm mại, đầy nữ tính của riêng chị chứ không phải bởi bất cứ yếu tố ngoại cảnh nào. Mối giao cảm trong trẻo, hồn nhiên đó đã giúp Giáng Son dễ dàng truyền thụ và uốn nắn các thí sinh trong đội. Sang vòng hai Sáng tác và tranh đấu, khán giả dần công nhận rằng Giáng Son là một người thầy giỏi và các học trò của chị cũng tiến bộ rất nhiều nhờ lựa chọn đúng vị HLV hợp với phong cách âm nhạc của bản thân.

HLV Giáng Son trữ tình, sâu sắc.

Nếu như Giáng Son, Nguyễn Hải Phong, Đức Trí khi ngồi ghế nóng đều gặp nhau đâu đó trong cách ứng xử, phát ngôn khéo léo, mềm mỏng thì Lê Minh Sơn lại là một điểm chấm phá hoàn toàn nổi loạn và khác biệt. Lê Minh Sơn dữ dội. Lê Minh Sơn quái dị. Lê Minh Sơn đẩy nghệ sĩ tính lên đến đỉnh điểm. Ở Lê Minh Sơn không có một khoảnh khắc nào phẳng lặng, êm ái. Tất cả đều phải gầm gừ như sóng trào hay mây xô giông bão tới.

HLV Lê Minh Sơn cá tính tràn trề.

Tuy nhiên, thú vị ở chỗ, cá tính mạnh của Lê Minh Sơn không hề gây phản cảm cho khán giả mà ngược lại rất nhiều người xem chương trình dần mê mẩn phong cách trên ghế nóng của anh. Bởi lẽ, chúng ta đều hiểu, tất cả những dữ dội của tác giả Bên bờ ao nhà mình cũng là nhằm để các tài năng trẻ nhận ra mình còn thiếu cái gì và phải hướng đến những gì khi theo đuổi nghệ thuật. Khi nói về sự ủy mị trong sáng tác, Lê Minh Sơn hết sức thẳng thắn nhưng anh có pha một chút hóm hỉnh trong đó để khiến người nhận ý kiến cảm thấy dễ chịu hơn. Khả năng hoạt ngôn của Lê Minh Sơn làm bừng sáng sân khấu Sing My Song rất nhiều lần. Dường như câu nói nào của anh cũng đễ lại dư vị đặc biệt trong lòng công chúng.

Ông Bà Anh - Lê Thiện Hiếu

Sing My Song có nụ cười duyên của Đức Trí, có những bước nhún nhảy trẻ trung, đáng yêu của Nguyễn Hải Phong, có sự im lặng đầy nữ tính của Giáng Son và chắc chắn không thể thiếu những câu nói “nghe một giây thôi là nhớ nhau cả đời” của Lê Minh Sơn.

Cuộc chiến trên ghế nóng vốn không hề tồn tại khái niệm “dĩ hòa vi quý”

Sức hút đặc biệt của Sing My Song nằm ở những khoảnh khắc bốn vị HLV tranh luận với nhau về sự riêng biệt trong góc nhìn nghệ thuật của chính họ, khi họ đứng trước một cá tính hay một sáng tác âm nhạc mới. Sing My Song không lôi cuốn khán giả bằng yếu tố “drama” như các chương trình thực tế khác mà bằng các cuộc “xung đột” đầy văn minh trong nghệ thuật của 4 con người, 4 cá tính âm nhạc đặc biệt này.

Còn nhớ, khi Giáng Son từng cho rằng Kiều Diễm không hợp hát sáng tác của chính mình, Lê Minh Sơn, Đức Trí đã về một phe để bảo vệ quan điểm Diễm vẫn hát rất hay các ca khúc mình viết và cô chẳng cần đưa nó cho bất kì nghệ sĩ nào cả. Hay như khi nghe ca khúc của Hoàng Dũng, dù ba vị HLV đều dành lời khen, riêng Lê Minh Sơn vẫn giữ ý kiến Dũng nên quay trở lại với sở trường là dòng nhạc R&B chứ không nên hát ca khúc mang âm hưởng “phổ thơ” khiến cậu già trước tuổi.

Đặc biệt, trong phần thi của đội HLV Lê Minh Sơn, đỉnh điểm của sự căng thẳng và kịch tính chính là khi ba vị HLV đều đưa ra những ý kiến hoàn toàn trái ngược với Lê Minh Sơn về sáng tác của các thí sinh trong đội anh. Tuy nhiên, trong cuộc chơi Sing My Song mọi cuộc “khẩu chiến” đều kết thúc rất văn minh bởi ai cũng hiểu nghệ thuật là một lĩnh vực đặc thù nơi mỗi cá nhân có quyền nhìn nhận và đưa ra những ý kiến riêng đồng thời tôn trọng cách nhìn và quan điểm của người khác.

Phần thi của đội Lê Minh Sơn đã diễn ra một trong những cuộc khẩu chiến dữ dội nhất trong Sing My Song.

Sự kịch tính không chỉ đến từ các màn “khẩu chiến” nảy lửa trong bộ tứ quyền lực mà còn ở những quyết định gây tranh cãi của chính các HLV. Đặc biệt khi họ quyết định đi ngược lại với hội đồng chuyên môn, với số đông khán giả để lựa chọn ra thí sinh vào chung kết. Đức Trí lựa chọn Kiều Diễm, Giáng Son lựa chọn Thảo Nhi, dù họ là các thí sinh thấp điểm nhất trong đội. Phải nói đây là những quyết định cá tính, đầy chất nghệ sĩ và không hề “dĩ hòa vi quý” chút nào.

Không Quay Lại - Trương Kiều Diễm

Hạt Li Ti - Trương Thảo Nhi

Khi quyết định đi ngược lại số đông, các HLV đã chuẩn bị tinh thần để đối mặt với các luồng ý kiến chỉ trích, không đồng tình, thậm chí nghi ngờ về mục đích trong sáng của các lựa chọn đó. Nhưng ngồi trên ghế nóng, không chỉ Đức Trí, Giáng Son mà tất cả các HLV đều hiểu, vai trò của họ là gì?! Sự lựa chọn đó tạo ra tranh cãi nhưng đồng thời cũng thể hiện được quyền lực chân chính của các vị HLV. Họ đến và ngồi trên ghế nóng không phải để làm vừa lòng số đông mà là để hoàn thành sứ mệnh của chính mình: Tìm ra người xứng đáng là chủ nhân của Bài hát hay nhất

Kết:

Nhìn lại hành trình vừa qua, chúng ta sẽ phải cảm ơn những cuộc tao ngộ định mệnh đã làm nên thành công cho một mùa Sing My Song đầy cảm xúc. Và mối duyên gặp gỡ của bộ tứ quyền lực: Lê Minh Sơn, Đức Trí, Giáng Son, Nguyễn Hải Phong chính là một trong những cuộc tao ngộ đẹp đẽ như vậy. Có thăng trầm, có buồn vui và có như thế mới là một cuộc chơi chân chính của nghệ thuật. Hãy thử tưởng tưởng xem, nếu ghế nóng Sing My Song - Bài hát hay nhất khuyết đi bất cứ một người nào trong bốn cá tính âm nhạc đặc biệt này, hẳn là cuộc vui cũng chẳng thể vui trọn vẹn như ngày hôm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Thu Phương

Tin mới nhất