Cung điện Buckingham có một mật mã thông báo đặc biệt nếu Nữ Hoàng qua đời

Minh Minh
Chia sẻ

Nữ hoàng Elizabeth của Anh là vị vua có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới.

Nữ hoàng Elizabeth của Anh là vị vua có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới. Hiện bà đã chạm tới tuổi 93 và nhận được rất nhiều sự yêu mến của người dân. Tuy nhiên đời người ai cũng phải trải qua quá trình sinh, lão, bệnh, tử, một ngày nào đó, triều đại của nữ hoàng sẽ sụp đổ.

Khi điều đó xảy ra, cung điện Buckingham có một bộ quy tắc nghiêm ngặt mà những người có trách nhiệm phải tuân theo chính xác để thông báo tới các quan chức chính phủ. Một trong những quy tắc này là mật mã 'Cầu London đã sập' (London Bridge is down). Đây chính là câu nói ám chỉ sự ra đi của nữ hoàng.

Mật mã được tiết lộ năm 2017 bởi phóng viên Sam Knight tờ Guardian. Thông báo này sẽ được gửi tới thủ tướng và các chính phủ khác trên toàn thế giới trước khi ban bố rộng rãi cho công chúng.

Sam Knight cho biết: “Người trong cung điện sẽ liên lạc với thủ tướng để thông báo ‘Cầu London đã sập’ qua một đường dây kín. Từ trung tâm phản ứng toàn cầu của Bộ Ngoại Giao, tin tức sẽ được gửi tới 15 chính phủ bên ngoài Vương quốc Anh - nơi Nữ hoàng cũng là nguyên thủ quốc gia và 36 quốc gia khác thuộc khối thịnh vượng chung”.

Ngoài ra, tòa án hoàng gia có một đường dây nóng để hướng dẫn nhân viên cũng như các thành viên hoàng gia phải xử trí thế nào trong các sự kiện như vậy.

Tuy nhiên cũng có lúc quy trình bị phá vỡ như sự ra đi bất ngờ của công nương Diana năm 1997. Bà đã gặp phải tai nạn giao thông vì bị paparazzi đuổi theo. Chưa kể, lần cuối cùng một vị vua thực sự qua đời - Vua George VI là vào năm 1952, lại là thời điểm các phương tiện truyền thông chưa phát triển.

Sức mạnh lan truyền của các mạng xã hội như instagram, twitter, facebook là không thể đo lường được. Ví dụ như sự ra đời của các em bé hoàng gia, vốn dĩ cũng phải giữ bí mật thì công chúng lại được cập nhật theo thời gian thực (real time). Nếu tin vui lộ ra sớm như vậy thì tin buồn có thể lan rộng nhanh hơn nữa.

Mật mã ‘Cầu London đã sập’ được tiết lộ vào năm 2017, có thể hiện giờ hoàng gia đã đổi mã khác mà không tiết lộ cho giới truyền thông. Đặc biệt, năm 2017 cầu London đã bị khủng bố nên câu thông báo này sẽ không còn phù hợp nữa.

Joe Little, quản lý biên tập tại tạp chí Majesty cho biết: “Hoàng gia không bao giờ công khai mật mã cho dân chúng. Nhưng nó vẫn dễ bị rò rỉ, bởi gia đình hoàng gia phải tổ chức họp báo trong cung điện. Thường những bí mật như vậy sẽ bị tiết lộ bởi một nhà báo”.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất