10 nguyên tắc nghi lễ hoàng gia không phải ai cũng biết

Minh Minh
Chia sẻ

Trong đời sống xã hội bình thường, chúng ta không cần cư xử theo quá nhiều nghi lễ ngặt nghèo. Nhưng có một số nguyên tắc rất đơn giản (và thông minh) từ gia đình hoàng gia mà bạn sẽ muốn áp dụng vào cuộc sống của mình.

Mặc dù nữ công tước Catherine luôn mang lại cảm giác dễ dàng, khoan thai khi trở thành một thành viên của gia đình hoàng gia, thực tế cô phải tuân thủ rất nhiều nguyên tắc khi phải gặp gỡ với Nữ hoàng Elizabeth II và giới quý tộc một cách thường xuyên.

Trong đời sống xã hội bình thường, chúng ta không cần cư xử theo quá nhiều nghi lễ ngặt nghèo. Nhưng có một số nguyên tắc rất đơn giản (và thông minh) từ gia đình hoàng gia mà bạn sẽ muốn áp dụng vào cuộc sống của mình.

1. Chào hỏi với một nụ hôn và một cái bắt tay

Kate luôn làm theo phong tục địa phương khi chào hỏi mọi người. Với bạn bè và người thân, cô ấy sẽ hôn lên má họ (má phải sang má trái) cùng một cái bắt tay chắc chắn. Ở Việt Nam không có bước hôn má khi chào hỏi, nhưng nếu bạn gặp đối tác công việc thì không thể thiếu một cái bắt tay.

2. Xuống ô tô một cách duyên dáng

Phụ nữ hoàng gia phải học cách xuống ô tô một cách nhẹ nhàng và duyên dáng. Để làm được như vậy, khi gần xuống xe, Kate sẽ ngồi sát cửa nhất có thể, xoay cả hai chân hướng ra lối đi, khi đứng lên thì đưa tay ra phía sau (ấn vào ghế ngồi) để đẩy người ra khỏi xe thật nhanh.

3. Che chắn bằng ví cầm tay

Dùng ví để tránh hớ hênh không chỉ là nguyên tắc thời trang trong hoàng gia, mà còn là một bài học bắt buộc để tránh sự dòm ngó của các nhiếp ảnh gia.

4. Giữ ví (túi cầm tay) bằng hai tay

Khi ra khỏi xe, phụ nữ hoàng gia luôn giữ chặt chiếc ví (túi cầm tay) trước mặt mình bằng cả hai tay. Bạn sẽ không bao giờ thấy Kate nhét ví của mình dưới cánh tay hoặc đặt nó xuống đất vào bữa tối. Thay vào đó, cô sẽ để nó giữa lưng và lưng ghế.

5. Ngồi thẳng

Tư thế là một phần quan trọng trong lớp học nghi lễ của hoàng gia. Kate luôn ngồi thẳng lưng, lưng cách ghế cỡ 1 quả trứng, cằm song song với nền nhà. Tất nhiên cô luôn khép chân và để hơi chéo tạo nên vẻ trang trọng.

6. Dùng khăn ăn một cách cẩn thận

Trong bữa tối, khi chủ bữa tiệc gấp khăn ăn của mình xong thì Kate và các hoàng gia khác mới làm. Khi cần lau tay hoặc miệng, cô sẽ lau bên trong nếp gấp để vết bẩn không dính vào quần áo.

7. Cầm ly rượu ở phần thân

Hành động này không chỉ ngăn nhiệt độ cơ thể của bạn làm nóng chất lỏng, mà còn giữ chiếc ly được chắc chắn. Nếu son môi của bạn để lại vết, hãy nhớ nhấp đồ uống ở đúng vị trí đó, tránh tạo ra 1 vòng son xung quanh miệng ly.

8. Cầm vào quai chén trà khi uống trà

Thường ngày chúng ta chỉ đơn giản cầm chén trà lên và uống, không quan tâm xem mình đang cầm ở đâu. Nhưng những người ở hoàng gia thì bắt buộc phải xuyên ngón tay vào quai chén trà rồi mới được đưa lên uống. Các công nương còn phải nâng nhẹ chiếc đĩa nhỏ để nghi lễ thêm phần thanh lịch.

9. Dùng dao tay phải và dùng nĩa tay trái

Thành viên hoàng gia luôn đặt thức ăn vào mặt sau của nĩa để ăn (mặt lõm của nĩa), nhai ba lần rồi dừng lại. Khi ăn xong, phải nhớ đặt đồ dùng bằng bạc của bạn theo đường chéo trên đĩa.

10. Đừng bao giờ nói tám từ này

Nếu đã từng hòa nhập với những người ưu tú nhất trong xã hội Anh, bạn nên tránh tám từ này bằng mọi giá: Toilet (Nhà vệ sinh), pardon (ân xá/ hoặc dùng như nghĩa “xin lỗi” của excuse me trong tiếng Anh Mỹ), couch (đi văng), living room (phòng khách), dad (bố), perfume (nước hoa), patio (sân trong), posh (sang trọng). Những từ này dịch sang tiếng Việt không có nghĩa xấu, nhưng với hoàng gia thì chúng mang sắc thái không mang tính ‘nghi lễ’, ‘trang trọng’ nên không được sử dụng.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin mới nhất