Vụ nhiều nhà dân bị ‘nuốt chửng’ xuống sông Đà: Phó Thủ tướng trực tiếp đến hiện trường thăm hỏi, động viên người dân

Định Nguyễn
Chia sẻ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã gửi lời thăm hỏi, động viên người dân ở phường Đồng Tiến, TP Hoà Bình bị ảnh hưởng sau khi nhà bị sạt lở xuống sông Đà. Bên cạnh đó chỉ đạo UBND tỉnh Hòa Bình một số nhiệm vụ, trong đó, phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo UBND tỉnh Hoà Bình đã đến thăm hỏi động viên người dân bị sạt lở, đổ xuống sông Đà xảy ra tại phường Đồng Tiến, TP Hoà Bình.

Tại khu vực bị sạt lở, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, có thể nói sự cố sạt lở ở khu vực ven sông thuộc phường Đồng Tiến là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề đến tài sản của người dân, làm mất nhiều nhà.

Thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng gửi lời chia sẻ với những khó khăn người dân bị mất tài sản và đánh giá rất cao các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cùng với nhân dân đã tập trung chủ động di dân, đảm bảo an toàn cho người dân, đây là việc quan trọng nhất.

Tại đây, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hòa Bình một số nhiệm vụ, trong đó, phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng bảo vệ khu vực bị sạt lở và không để cho những người dân quay trở lại khu vực này. Tránh ảnh hưởng, thiệt hại đến tính mạng người dân khi khu vực này tiếp tục có những diễn biến xấu.

Đồng thời, tỉnh Hòa Bình cần tập trung tạo mọi điều kiện cho người dân mất nhà có chỗ ở an toàn và đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân. Đặc biệt là đảm bảo cho các cháu đi học. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hòa Bình rà soát tất cả những vị trí gần khu vực này, những vị trí mà dễ xảy ra sạt lở, nguy hiểm để chủ động, tiếp tục di dân không để cho người dân ở khu vực nguy hiểm, ở trong nhà có nguy cơ sạt lở.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm hỏi động viên người dân.

Nhiệm vụ nữa, yêu cầu tỉnh Hòa Bình rà soát lại khu vực bố trí tái định cư cho người dân, chủ động di dân và chủ động dùng nguồn kinh phí địa phương hỗ trợ cho người dân cũng như là hỗ trợ người dân xây dựng lại nhà cửa, đảm bảo người dân có cuộc sống ổn định.

Sau khi chỉ đạo lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình nhanh chóng ổn định chỗ ở cho nhân dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm hỏi, động viên bà con nhân dân bị mất nhà, sạt lở, trôi xuống sông Đà.

Liên quan đến vụ việc trên, trưa cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết, nguyên nhân ban đầu xác định các ngôi nhà bị sụp đổ là do mưa lũ. Ông Huy cho biết thêm, từ năm 2017 UBND tỉnh và TP Hòa Bình đã có kế hoạch di dời các hộ dân ở tổ 25-26 phường Đồng Tiến đến nơi an toàn.

Những hộ bị sạt lở nhà xuống sông Đà đều có hiện tượng từ năm ngoái. Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết, vụ sạt lở khiến 35 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm nhưng cơ quan chức năng đã tạm thời đưa người dân đến nơi an toàn.

Đến thời điểm sáng nay, có 6 nhà bị đổ hoàn toàn, 23 bị nứt và sụt lún. Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến thông tin thêm, năm 2017 đã có 22 hộ dân ở tổ 25-26 trong khu đất dự án đã được vận động di dời. Tuy nhiên đối với 35 hộ dân nói trên, một phần do họ kinh doanh nên vẫn chần chừ, chưa chịu chuyển đến nơi an toàn. Trong sáng nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ người dân di dời tài sản.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất