Vì sao tiếp xúc với con gái 3 tháng tuổi nhiễm virus corona nhưng người mẹ không bị lây?

Định Nguyễn
Chia sẻ

TS. Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã lý giải những lý do vì sao khi tiếp xúc với con gái 3 tháng tuổi bị nhiễm virus Covid-19 nhưng người mẹ không bị lây nhiễm.

Sáng nay (20/2) Bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức lễ xuất viện cho bé gái N.G.L. (3 tháng tuổi ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) bị nhiễm virus Covid-19 sau nhiều ngày được cách ly khỏi bệnh. Được đón con về nhà, mẹ bé L. vô cùng vui mừng và xúc động gửi lời cảm ơn Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em Bệnh viện Nhi Trung ương đã cứu chữa thành công cho con gái mình.

Bác sĩ thăm khám cho cháu bé trước khi xuất viện.

Lý giải về việc tại sao tiếp xúc với con gái bị nhiễm virus corona nhưng người mẹ không bị lây nhiễm, TS. Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em cho hay, sau khi tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tháng tuổi phía Trung tâm cũng đã tìm hiểu thêm và biết được virus corona chủng mới lây qua giọt bắn và tiếp xúc.

TS. Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương).

Đối với trường hợp mẹ bệnh nhi L. khi thực hiện chăm sóc cho con đã thực hiện tốt vấn đề bảo hộ an toàn như mang khẩu trang. Trong lúc chăm sóc người mẹ đã tránh được những giọt bắn vào mắt, niêm mạc, đường hô hấp. Bên cạnh đó, mẹ bệnh nhân đã nghiêm túc thực hiện tốt vấn đề rửa tay sạch sẽ để hạn chế lây qua tiếp xúc từ người bệnh sang người lành.

Nhờ thực hiện tốt tất cả các biện pháp trên mà mẹ cháu bé, nhân viên y tế đã chống lại được sự lan truyền của virus corona. Khi chúng ta đã hiểu rõ được các đường lây sẽ cắt đứt được lây lan bệnh của virus”, ông Lâm nói.

TS. Nguyễn Văn Lâm cũng cho biết thêm, phác đồ điều trị cho bệnh nhi L. không có gì quá đặc biệt. Bệnh viện đã áp dụng theo hướng dẫn phác đồ điều trị của Bộ Y tế, WHO, CDC dùng các loại thuốc căn bản. Bên cạnh, công tác điều trị bệnh nhi được chăm về sóc tinh thần, dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch.

Mẹ cháu bé vui vẻ bên con gái trước khi xuất viện.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện nhi Trương ương cho hay, sau khi bé L. trở về cộng đồng sẽ tiếp tục được cách lý để đảm bảo an toàn. Bệnh nhi vẫn được khuyến cáo vẫn tiếp tăng cường dinh dưỡng để không bị lây từ môi trường vì hiện nay thời tiết Đông Xuân có rất nhiều dịch bệnh đang lưu hành.

Đối với gia đình cần phải đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân và trong tiếp xúc, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước. Qua đợt dịch bệnh này mọi người sẽ có thêm những bài học mới và từ bỏ được những thói quen xấu xã giao hàng ngày như bắt tay.

Hình ảnh cháu bé cùng mẹ xuất viện.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh cho biết thêm, Việt Nam đã làm rất tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh, từ ngày 13/2 chưa ghi nhận ca mắc mới.

Chúng ta luôn sẵn sàng trên mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Chúng tôi vẫn luôn đang áp dụng đúng chỉ đạo của thủ tướng chính phủ chống dịch như chống giặc. Nhờ những biện pháp quyết liệt mà Việt Nam mới công bố dịch bệnh tại 3 tỉnh có người nhiễm bệnh: Thanh Hóa, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc”, ông Khuê nói.

Bệnh viện bố trí một xe cứu thương cùng bác sĩ đưa cháu bé về địa phương.

Trước đó, bé L. bị nhiễm bệnh sau khi được mẹ cho đến nhà bà ngoại chơi (hôm 28.1) tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) trong 4 ngày. Bà ngoại của bé được xác định nhiễm Covid-19 từ hàng xóm, là một nữ công nhân vừa về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo diễn biến, 5 ngày trước khi vào viện bé L. xuất hiện tình trạng quấy khóc, sốt nhẹ 37,4 độ C. Bệnh nhi khám và cách ly sau đó tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (Vĩnh Phúc). Qua lấy mẫu xét nghiệm xác định bé L. nhiễm virus Covid-19.

Bé gái sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em Bệnh viện Nhi Trung ương đã hội chẩn, chẩn đoán viêm đường hô hấp trên trẻ nhiễm Covid-19, và đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp.

Ngày 13/2, trẻ không sốt, còn họ, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường. Từ ngày 14/2 đến 172, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân ổn định.

Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 (ngày 14/2) và lần 3 (ngày 17/2) đều cho kết quả âm tính với virus corona.

Hiện tại bé L. chơi ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt… Các chỉ số xét nghiệm đều bình thường. Chính vì vậy Bệnh viện Nhi Trung ương tuyên bố đã điều trị thành công cho bé gái và sẽ được đưa về địa phương tiếp tục được các y bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Cũng trong chiều nay tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc công bố hai bệnh nhân nữa đã khỏi bệnh Covid-19.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất