Quy định thời gian nhậu đêm ở Sài Gòn: Hay nhưng khó thực hiện

Theo Zing
Chia sẻ

Nhiều người đồng tình với ý tưởng giới hạn giờ nhậu khuya của đại tá Trần Đức Tài, nhưng các luật sư cho rằng muốn làm phải dựa vào cơ sở pháp lý, không thể đưa ra lệnh cấm.

Tại buổi sơ kết tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm trên địa bàn TP HCM, đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP HCM đề xuất TP cần quy hoạch, hạn chế thời gian các điểm kinh doanh ăn uống (quán nhậu) về khuya. Theo ông Tài, vì đây là một phần nguyên nhân của tình hình tội phạm giết người tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Luật sư: Đây là ý tưởng tốt

Ông Trần Đức Tài cho biết: “TP mở rộng việc tiếp khách du lịch thì phải tính toán ở khu vực, chứ hiện nay quán nhậu quá nhiều, đặc biệt là quán bình dân về đêm. Đây là điều kiện để cho băng nhóm tội phạm tụ tập. Chúng tôi đang đề xuất để công an TP nghiên cứu, xem xét làm để giảm số vụ giết người ở những chỗ này”. 

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn luật sư TP HCM, cho rằng đề xuất của Phó giám đốc Công an TP HCM rất hợp lý trước tình hình vi phạm an ninh trật tự từ những quán nhậu xảy ra liên tục trong thời gian qua.

Ông Chánh cho rằng, chuyện ăn uống, kinh doanh là quyền và văn hóa của người dân, nhưng nhà nước cần quản lý tốt hơn thời gian bán bia rượu ở những khu vực công cộng trong thời gian về khuya. Rất nhiều người dân khi có men vào người thì không còn kiềm chế, dễ bộc phát xung đột với bạn nhậu hay những người xung quanh, gây ra nhiều vụ án phức tạp. 

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, hiện nay trên địa bàn TP vẫn còn rất nhiều quán ăn đêm, nhậu vỉa hè hoạt động quá khuya. Chính thời gian mở bán quá khuya, cơ quan chức năng quản lý chưa tốt nên khách hàng khi có men trong người rất dễ gây gỗ, đánh nhau, thậm chí gây ra án mạng.

Một quán nhậu vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) về đêm. Ảnh: Thanh Tùng

Một quán nhậu vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) về đêm. Ảnh: Thanh Tùng.

“Đề xuất quy hoạch lại các quán ăn, quán nhậu về đêm khuya, giới hạn thời gian hoạt động là ý tưởng tốt mà các cấp chính quyền sớm thực hiện, nhưng phải làm trên cơ sở pháp luật”, vị luật sư này nói.

Đồng tình với ý tưởng của đại tá Trần Đức Tài và ý kiến của đồng nghiệp, luật sư Hà Hải, đại biểu HĐND TP HCM rất hoan nghênh và tán đồng ý tưởng này. Luật sư Hà cho rằng đây là ý tưởng hay, nhằm hạn chế ăn nhậu tràn lan, nhưng muốn làm phải dựa vào cơ sở pháp lý. Để quản lý tốt vấn đề buôn bán hàng ăn uống đêm khuya, TP phải làm đúng luật, khi triển khai thì cần xin ý kiến HĐND làm thí điểm, sau đó xin Quốc hội mới triển khai đại trà.

Tuy nhiên theo Luật sư Hà Hải, câu chuyện nhậu khuya, nhậu ở vỉa hè là nét văn hóa lâu nay của người dân TP, nên giờ đưa ra quy định cấm thì chưa thật sự phù hợp. Theo ông Hải hiện nay chưa có văn bản pháp luật cấm người dân ăn, sử dụng các loại uống có cồn vào đêm khuya. Các cơ quan chức năng có thể quy hoạch lại các khu ăn uống vào về đêm để thuận lợi cho việc quản lý.

Chia sẻ quan điểm các vụ án giết người xảy ra xuất phát nhiều từ các quán nhậu vỉa hè, Luật sư Hải cho rằng vấn đề này thuộc về sự quản lý, giám sát chưa tốt của lực lượng công an chứ không nên quy vào lỗi do buôn bán ăn uống vào đêm khuya.

Người kinh doanh lo lắng.

Sau khi đề xuất của đại tá Trần Đức Tài, nhiều chủ quán ăn khuya, quán nhậu và người dân bắt đầu lo lắng. Anh Lê Văn Huy, chủ quán ốc trên đường Trần Não (quận 2, TP HCM) cho rằng ý tưởng quy hoạch lại khu ăn uống, nhậu khuya dành cho khách du lịch chỉ có thể áp dụng ở khu trung tâm quận 1, chứ ở các quận khác rất khó.

Một bộ phận người dân vẫn có thói quen ra quán vào đêm khuya để yên tĩnh, đặc thù công việc hay thậm chí xem trận bóng đá, nếu giới hạn thời gian thì rất khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh.

Chia sẻ về câu chuyện nhiều cuộc nhậu khuya rất dễ xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau, anh Huy cho biết vấn đề ở đây không phải là việc kinh doanh khuya hay sớm, mà chính là tính cách của mỗi người.

“Hầu hết các quán kinh doanh ăn uống cũng chỉ hoạt động đến tầm 0h khuya, chỉ có một số ít hoạt động đến rạng sáng, chủ yếu là nhậu vỉa hè, nhỏ lẻ, rất khó quản lý. Bản chất các quán này cũng đã vi phạm lấn chiếm vỉa hè, cơ quan chức năng muốn giới hạn hay có quy định nghiêm thì cũng rất dễ thực hiện. Tuy nhiên theo tôi để dẹp hết không phải là chuyện đơn giản”, anh Huy nói.

Trước đây anh hay ra đường Bùi Viện (khu phố Tây) vì ở đây rất đông vui, mở đến rạng sáng. Anh Thành cho biết nếu quy hoạch được khu ăn uống về khuya được thì quá tốt, vừa dễ quản lý lại có thêm sự lựa chọn an toàn cho người dân.Nhiều người dân cũng mong muốn có khu vực quy hoạch kinh doanh về khuya để có thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Anh Nguyễn Vũ Thành (nhân viên truyền thông), cho rằng đặc thù công việc anh hay thích nhậu khuya cùng với bạn bè.

Nhiều người dân cũng băn khoăn cho rằng, ý tưởng tốt nhưng thực hiện rất khó. Bạn đọc Trịnh Hải Bằng (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho rằng hầu hết các quán nhậu vỉa hè đều lấn chiếm vỉa hè, nhưng cơ quan chức năng chưa giải quyết được vấn đề này thì làm sao quản lý được thời gian hoạt động. “Mình nghĩ ý tưởng thì hay nhưng rất khó thực hiện”, anh Bằng nói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất