Những ‘bóng hồng’ lam lũ mưu sinh ở chợ Long Biên ngày cận Tết

Định Nguyễn
Chia sẻ

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những người phụ nữ còm cõi, len lỏi trong dòng người đông nghẹt ở chợ Long Biên, Hà Nội vận chuyển hàng hoá ngày sát Tết.

Nằm ngay dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội là chợ đầu mối Long Biên. Khi màn đêm buông xuống, thành phố chìm dần vào giấc ngủ, kết thúc một ngày làm việc thì cũng là lúc nhịp sống mới ở chợ Long Biên bắt đầu.

Tại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ kéo xe chở hàng chục thùng hàng hay những gánh hàng nặng trĩu trên đôi vai. Họ đều là những người phụ nữ khốn khó đến từ nhiều nơi khác nhau. Quanh năm những “bóng hồng” đều đau tắt mặt tối cắm mặt vào công việc bất kể mưa nắng, ngày thường hay Tết.

Một trong hàng trăm nữ cửu vạn ở chợ Long Biên đã gắn bó với chiếc xe kéo từ nhiều năm nay, chị Lê Thị Hoà (ở Bắc Giang) cho biết, ngày thì nghỉ ngơi ở khu nhà trọ lụp xụp dưới chân cầu Long Biên để tiết kiệm chi phí, tối đến chị lại bắt đầu công việc. Chị Hoà lên Hà Nội làm cửu vạn để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Đều đặn hàng ngày bất kể mùa đông hay mùa hè, chị bắt đầu công việc vào lúc 10h tối cho đến sáng.

Những ngày giáp Tết công việc của chị Hoà bận rộn hơn. Mặc dù rất muốn về quê sắm sửa Tết cho gia đình các con nhưng cuộc sống khó khăn chị Hoà quyết định nán lại làm đến ngày 30 Tết.

“Năm nào cũng vậy cứ giáp Tết nhìn hình ảnh mọi người đi sắm Tết tôi cũng hồi hộp lắm. Thế nhưng vì cuộc sống gia đình lo cho các con ăn học nên người nên ở lại làm thêm. Đến 30 Tết tôi tranh thủ về chúc Tết mọi người đến mùng 3 Tết lại lên Hà Nội tiếp tục công việc. Các con thấy mẹ vất vả nên cũng rất ngoan và chịu khó học hành, nghe lời cha mẹ”, chị Hoà tâm sự.

Không chỉ kéo xe chở hàng, chị Hoà còn làm luôn cả việc vận chuyển từng thùng hàng từ nơi bán lên xe kéo, rồi lại chuyển từ xe kéo lên xe tải.

Cũng như chị Hoà, chị Lê Thị Hương (ở huyện Ứng Hoà, Hà Nội) có thâm niên kéo hàng thuê ở chợ Long Biên hơn chục năm nay. Công việc tuy vất vả nhưng ngày nào chịu khó chị cũng kiếm được 200 nghìn đồng. Với những người bần nông như chị Hương làm ruộng còn vất vả hơn mà không đủ chi phí lo mọi việc.

“Tết ai ai cũng mong muốn được về quê đón Tết. Vợ chồng tôi cũng dặn nhau cố gắng ở lại làm. Cũng may các con giờ cũng đã lớn tự lo được cho bản thân nên cũng đỡ phải suy nghĩ nhiều. Vợ chồng tôi làm nốt 2 hôm rồi cũng về quê đón Tết thôi”, chị Hương nói rồi vội vã chờ hàng cho khách.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất