Người Hà Nội thức trắng đêm bên nồi bánh chưng ngày sát Tết

Định Nguyễn
Chia sẻ

Hình ảnh người Hà Nội thức đêm bên nồi bánh chưng vừa gần gũi, vừa thân thương nhắc chúng ta cái Tết đang đến rất gần...

Vào những ngày cuối cùng của năm, bất kể thời tiết mưa gió, giá lạnh đi dọc một số tuyến đường Hà Nội, ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đang mải miết bên nồi bánh chưng nghi ngút khói trên những ô đất trống vỉa hè.

Gia đình ông Sơn (60 tuổi, ở Khương Đình, Hà Nội) đã có 10 năm nhận làm bánh chưng trong dịp Tết. Khách của chú chủ yếu là người thân và hàng xóm xung quanh khu nhà. Năm nào cũng vâỵ, nhà ông Sơn làm bánh từ ngày 22 tháng Chạp, mỗi ngày như này luộc 2 nồi, trung bình mỗi mùa làm khoảng 500-700 chiếc.

Phải đến tối khi mọi người đã đi ngủ, ông Sơn mới ra bắc bếp trên vỉa hè dọc sông Tô Lịch cùng với một chiếc điếu cày bầu bạn suốt đêm.

Theo lời ông Sơn, để duy trì được công việc này, hai vợ chồng phải cẩn thận từng tý một nhất là trong việc lựa chọn nguyên liệu để khi bánh giao đến tay mọi người phải ngon và đảm bảo.

Ông Sơn cho hay, bánh chưng phải luộc kéo dài suốt 12 tiếng đun bằng củi đến sáng sớm mới có thể vớt ra, coi như thức trắng đêm để canh nồi bánh chưng.

“Bánh chưng là làm tốn công lắm, lúc nào cũng phải luôn tay luôn chân. Mệt cũng phải làm, thức cả đêm để giữ cho lửa luôn đều để bánh được rền, ngon”, ông Sơn chia sẻ.

Ngoài 60 tuổi, gần Tết vẫn đều đều bên bếp lửa trắng đêm cùng nồi bánh chưng, ông Sơn chia sẻ muốn làm công việc này để lưu giữ lại hương vị ngày Tết cổ truyền. Đó cũng là nét văn hoá không thể thiếu đối với mỗi gia đình Việt những ngày sát Tết.

Gia đình bà Đỗ Thu Thuỷ (60 tuổi, ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội) gồm 4 thế hệ sinh sống đang quây quần cùng các cháu nhỏ bên nồi bánh chưng đỏ rực.

Bà Thủy chia sẻ, gia đình hiện có 4 thế hệ sinh sống cùng nhau gồm 2 cụ, bà, hai người con và 4 đứa cháu nội, ngoại. Nhiều năm nay gia đình vẫn luôn giữ thói quen làm bánh chưng để gia đình được quây quần bên nhau trong những ngày Tết.

“Ăn chả mấy nhưng năm nào nhà tôi cũng làm, có làm bánh mới có không khí của Tết, không làm đâu thấy Tết. Nhà có thêm mấy đứa trẻ con nên các cháu cũng thích được cùng ngồi gói bánh với mọi người rồi háo hức ngồi luộc bánh, năm nào cũng làm riêng cho các cháu mỗi đứa một cái bánh nhỏ, chúng nó thích lắm.

Năm nào cũng làm nhiều nhưng có ăn mấy đâu, luộc xong chia cho các con mỗi đứa mấy cái”, bà Thủy chia sẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất