Nạn nhân bị tạt axit: ‘Kẻ ở tù rồi cũng có ngày ra, nạn nhân bị tạt axit đau khổ hơn chết’

Chia sẻ

Từng có mái ấm hạnh phúc, con cái ngoan hiền nhưng chỉ sau một buổi sáng kinh hoàng bị kẻ ác tạt axit, gia đình chị Tâm như rơi vào cảnh địa ngục, chịu cảnh ly tán. Bốn năm sau, chị vẫn bị ám ảnh về thời điểm kinh hoàng khi nhìn thấy những vết xẹo trên cơ thể mình và con trai.

Buổi sáng ám ảnh của gia đình bị tạt axit

Một ngày giữa tháng 1/2012, gia đình chị Tâm đang quây quần trong ngôi nhà ấm cúng ở quận Gò Vấp, TP HCM thì gã hàng xóm mang áo mưa, đeo khẩu trang, tay cầm một ca nhựa tiến sang. Lúc này, chồng chị Tâm đang đứng trước bán hàng cùng con trai 5 tuổi bị gã hàng xóm tạt ca axit thẳng vào người khiến cả hai bốc cháy.

Chị Tâm đang may quần áo phía trong, nghe tiếng thét lớn của chồng con liền chạy đến thì bị hung thủ độc ác tạt phần axit còn lại vào mặt. Dù đau đớn tột cùng, người mẹ trẻ chạy đến ôm con trai tháo chạy ra đường cầu cứu, người chồng trong lúc hoảng loạn lao thẳng vào nhà vệ sinh của người dân gần đó dội nước.

Cánh tay biến dạng vì những vết cháy của một nạn nhân do bị tạt axit.

Cánh tay biến dạng vì những vết cháy của một nạn nhân do bị tạt axit.

Chưa dừng tay lại, gã hàng xóm còn rút dao truy sát 3 người đến khi bị người dân khống chế, giao công an. Vợ chồng và con trai chị Tâm được đưa đi cấp cứu. Hậu quả khiến người chồng bỏng 96% cơ thể, hai mắt hư hại hoàn toàn, rụng cả hai tai, trên người đâu đâu cũng là vết sẹo và hoàn toàn là một phế nhân không tự lo được cả việc vệ sinh cho mình. Chị Xuân bỏng 65%, bé Bảo bị 60%. Chị không thể nhớ hết cả gia đình đã trải qua bao nhiêu cuộc phẫu thuật, bao nhiêu lần ra rồi vào bệnh viện thăm khám, điều trị trong đau đớn tột cùng.

Bốn năm sau ngày bị tạt axit, gia đình chị Tâm ly tán. Người chồng về ở với cha mẹ ở quê để giảm bớt gánh nặng cho vợ. Chị Tâm bị bỏng hơn 60% vẫn cố gắng chút sức còn lại lo cho hai đứa con đang tuổi đi học. “Bốn năm qua gia đình như rơi vào cảnh địa ngục, ly tán. Nếu không vì hai đứa con thì tôi buông xuôi lâu rồi”, chị Tâm chia sẻ.

Sức khỏe hồi phục phần nào, chị Tâm trở lại nghề may vá lặt vặt cùng ít tiền hỗ trợ của địa phương để mưu sinh và cho hai con ăn học. Bé trai bị tạt axit ngày nào cháy rụi gần hết tay phải, gương mặt lồi lõm những vết sẹo đến hôm nay cũng đã học lớp 3.

Một nạn nhân bị tạt axit ở quận Tân Bình phải mưu sinh bằng nghề sửa xe máy. Đến nay vụ án này vẫn chưa truy bắt được hung thủ.

Một nạn nhân bị tạt axit ở quận Tân Bình phải mưu sinh bằng nghề sửa xe máy. Đến nay vụ án này vẫn chưa truy bắt được hung thủ.

Chị tâm sự: “Giờ con trai cũng đã nhận thức được chuyện xấu đẹp, đi học ở trường hay bị bạn bè chọc ghẹo nên rất tủi thân. Thời gian vừa qua, biến cố kinh hoàng không bao giờ nguôi ngoai khi nhìn thấy vết sẹo hiển hiện mỗi ngày trên người con trai. Tôi bị “cái buổi sáng hôm ấy” ám ảnh hết cuộc đời này”. 

Theo người phụ nữ không may, mấy ngày qua đọc tin tức trên báo về vụ tạt axit hai nữ sinh mà chị cảm thấy đau đớn và căm phẫn vô cùng những hung thủ độc ác. Từng vụ việc, từng câu chuyện phía sau các vụ tạt axit chị đều đọc rất kĩ và nhớ chi tiết đến từng comment của bạn đọc.

Nạn nhân của vụ tạt axit chấn động TP HCM cách đây 4 năm nói: “Nếu như bị người ta đâm chết thì chỉ đau đớn lúc đó rồi thôi nhưng bị tạt axit thì nỗi đau và di chứng của nó kéo dài đến cả đời, đau khổ hơn cả cái chết. Như các em nữ sinh trong vụ việc xảy ra ở quận 9 trước Tết và vụ nữ sinh Thu Hương vừa bị tạt cách đây mấy ngày, tương lai đang rộng mở giờ coi như đóng sập lại”.

Chợ Kim Biên, khu chợ bán hóa chất lớn nhất TP HCM, nơi các hung thủ tạt axit thường

Chợ Kim Biên - khu chợ bán hóa chất lớn nhất TP HCM, nơi các hung thủ thường mua axit dễ dàng để gây án.

Theo chị Tâm, luật pháp hiện nay vẫn chưa có biện pháp hiệu quả răng đe hành vi tạt axit người khác nên năm nào cũng xảy ra những việc đau lòng. Kẻ thủ ác sau đó dù bị bắt vẫn chỉ xử bằng tội “Cố ý gây thương tích” chứ không phải tội “Giết người” nên không xử được nghiêm hành vi tàn ác.

“Bây giờ tòa án có xử hung thủ ở tù thì chúng vẫn có ngày ra trại, sống nhởn nhơ tự do còn nạn nhân bị tạt axit chịu hậu quả kéo dài nhiều năm, tương lai mù mịt cho đến ngày mất đi”, chị Tâm phân tích. Do đó, người phụ nữ này để nghị luật pháp cần đưa hành vi tạt axit người khác vào tội “Giết người” chứ không phải là “Cố ý gây thương tích” như hiện nay, lấy lại công bằng cho nạn nhân.

Nên truy tố hành vi tạt axit là tội “Giết người”?.

Là luật sư từng tham gia bảo vệ quyền cho các bị hại là nạn nhân của các vụ án liên quan đến axit, luật sư Võ Đức Toàn (Đoàn Luật Sư TP HCM) cho biết hiện nay, đa số hành vi gây án bằng axit khiến nạn nhân bỏng nặng thì hung thủ chỉ bị truy tố, xét xử theo Điều 104 Bộ Luật hình. Điều luật này quy định khung hình phạt cao nhất đối với tội “Cố ý gây thương tích” là mức tù chung thân, không có tử hình.

Ông Toàn đề nghị, để đảm bảo tính chất răng đe và phòng ngừa chung, các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải truy tố và xét xử tội “Giết người “ đối với hành vi dung axit để gây án. Trong quá trình tố tụng, cần áp dụng tình tiết định khung được quy định tại Điểm I, Khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 là “Thực hiện tội phạm một cách man rợ”. 

“Bởi về ý thức của người thực hiện hành vi dùng axit là biết rõ loại hóa chất này là nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do đó, việc điều tra, truy tố và xét xử về tội “ Giết người “ đối với hành vi dùng axit để gây án là cần thiết và có cơ sở pháp lý”, luật sư Toàn phân tích.

tat xit (4)

Một lít axit loãng bán ở chợ Kim Biên có giá khoảng 30.000 đồng. Khi đổ ra ngoài, axit bốc khói ngùn ngụt và có mùi rất mạnh.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Công ty Luật Đức Chánh) nhận định, hành vi của nhóm tạt axit nữ sinh Thu Hương và Ái Duyên ngày 30/3 có thể bị khởi tố tội “Cố ý gây thương tích” theo điều 104 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, phải chờ giám định tỉ lệ thương tật của nạn nhân Thu Hương cũng như động cơ, mục đích gây án của các hung thủ mới xác định được khung hình phạt khi ra tòa xét xử.

“Hành vi tạt axit người khác không những hủy hoại sức khỏe người khác mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tâm sinh lý của nạn nhân về sau do chất độc thấm vào cơ thể. Do đó, xử hành vi này theo tội “Cố ý gây thương tích” như vụ án bình thường là không phù hợp, không đủ sức răng đe thủ phạm. Đối với việc tạt axit gây hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân, cần phải ghép vào tội “Giết người” mới xứng đáng với những gì hung thủ gây ra”, luật sư Chánh bức xúc.

*Tên nhân vật đã được thay đổi.

Chia sẻ
Tin mới nhất