Mắm tôm có giòi, bắp cải làm từ 'rác' và lợn tiêm thuốc an thần…. người dân ăn gì?

Hoàng Minh Huyền
Chia sẻ

Cải bắc thảo làm từ rác, thịt lợn tiêm thuốc an thần, mắm tôm siêu bẩn ... tất cả đều là những thực phẩm được nhiều người dân yêu thích và thường xuyên sử dụng trong món ăn hàng ngày.

Cải bắc thảo làm từ rác?

Cách đây chưa lâu, một số cơ quan ngôn luận đưa tin về quy trình thu gom lá bắp cải thải ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền ( Quận 8, TP.Hồ Chí Minh).

Điều đáng này, những chiếc lá bắp cải bỏ đi được thương lái đổ ra ngoài, dùng dao gọt bỏ phần lá dập nát, thối rữa bên ngoài và sau đó lại được ” hô biến ” trở thành món cải bắc thảo được nhiều người ưa chuộng.

Nơi sản xuất và chế biến cải bắc thảo khiến nhiều người rùng mình vì quá bẩn.

Trong đoạn clip được đăng tải trên nhiều trang báo, hình ảnh người đàn ông đẩy xe chất đầy những xọt lá bắp cải hư hỏng được tập kết đến nơi sản xuất. Tại cơ sở sản xuất, những đống rác lá bắp cải hỏng được đổ trên nền được lót tấm bạt, ủ trong thùng nhựa và sử dụng nước bẩn để làm thành cải bắc thảo.

Trên bao bì sản phẩm ghi đảm bảo chất lượng 6 tháng. Thực chất, nơi sản xuất cải bắc thảo … vô cùng bẩn và ô nhiễm.

Thịt lợn tiêm thuốc an thần

Khi cơn khủng hoảng giá lợn chưa nguôi ngoai, thì mới đây nhất thông tin gần 4000 con lợn bị các cơ quan chức năng phát hiện tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ tại lò mổ Xuyên Á, TP.HCM đã khiến nhiều người dân hoang mang.

Thuốc an thần tiêm cho heo tại lò Xuyên Á. Ảnh: Thú y TP HCM.

Theo PGS- TS Lê Văn Thọ- Khoa Chăn nuôi Thú y (Đại học Nông Lâm TP HCM), Combistress chứa hoạt chất chính là Acepromazine. Acepromazine có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, an thần, chống căng thẳng, giúp thú vật trấn tĩnh và giảm lo lắng, chống ói mửa. Thuốc được dùng trước khi gây mê phẫu thuật để tránh con vật bài tiết quá nhiều nước bọt và dịch tiết ở đường hô hấp do tác dụng phụ của thuốc mê.

Hãi hùng cách chế biến mắm tôm

Mắm tôm là món ăn được nhiều người yêu thích, thậm chí đối với nhiều người mắm tôm là một gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình. Cách đây chưa lâu, thông tin bể mắm tôm là nơi chứa gián, rết, giòi, bọ … khiến nhiều người phải giật mình về công đoạn chế biến.

Nếu không nói, sẽ chẳng biết được đây là bể chứa mắm tôm.

Tại cơ sở sản xuất Phương Nhung ở xã Ngực Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá), nhiều người đã hãi hùng khi thấy giòi bọ, gián, rết trong bể ngâm mắm tôm. Thậm chí, đến cả thạch sùng cũng đang trương phềnh, bơi theo dòng nước mắm khiến nhiều người kinh hãi.

Xác thạch sùng trong bể mắm tôm. ( Ảnh: Lao Động)

Tẩy trắng lòng lợn bằng nước thải pha hóa chất

Đợt đầu tháng 7/2017, nhiều cơ quan ngôn luận cũng từng đưa tin về việc Công an huyện An Dương (TP Hải Phòng) bắt quả tang lán trại chế biến thực phẩm do Nguyễn Thị Thức (40 tuổi, ở Xóm 3, xã Tân Tiến, huyện An Dương) xây dựng từ đầu tháng 5/2017, quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Kiểm tra đột xuất cơ sở chế biến lòng lợn, nhà chức trách phát hiện hơn 300kg lòng lợn đang bốc mùi hôi thối đang chờ “phù phép.”

Lòng lợn bốc mùi đang sơ chế tại lán chế biến thực phẩm. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Theo chủ cơ sở khai nhận, toàn bộ số lòng được mua tại chợ và các lò giết mổ trên địa bàn, sau đó thu gom lại vào nơi chế biến để tẩy trắng. Điều đáng nói, nguồn nước sử dụng được lấy ao chứa nước thải đang bốc mùi hôi thối nồng nặc, sau đó pha hóa chất để tẩy trắng.

Những thông tin cập nhật về tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường khiến nhiều bà nội trợ cảm thấy lo lắng. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng đang đứng trước sự lựa chọn đầy khó khăn: “Sẽ ăn gì” khi vây quanh thực phẩm bẩn đang bủa vây?.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Minh Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất